EPS tiếp nhận quản lý vận hành, sửa chữa Nhà máy điện Phú Mỹ 3

15:36, 01/03/2024

Ngày 1/3, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Phát điện 3 đã chính thức nhận nhiệm vụ quản lý vận hành sửa chữa bảo dưỡng (O&M) Nhà máy điện Phú Mỹ 3, nâng tổng công suất các nhà máy điện được EPS quản lý vận hành, bảo dưỡng sửa chữa trên khắp cả nước lên 7.418MW.

Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Nhà máy điện Phú Mỹ 3 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là dự án nhà máy điện đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), liên doanh đầu tư là Sembcorp (Singapore), Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation (Nhật Bản).

Nhà máy có công suất thiết kế 716,8MW, sử dụng công nghệ tuabin khí chu trình hỗn hợp cấu hình 2-2-1, nhiên liệu chính là khí tự nhiên và dầu DO dự phòng. Dự án bắt đầu vận hành thương mại từ ngày 01/3/2004 với thời hạn 20 năm và được chuyển giao không bồi hoàn cho phía Việt Nam vào ngày 01/3/2024 sau khi kết thúc thời hạn theo hợp đồng BOT. Theo thiết kế, Nhà máy điện Phú Mỹ 3 hằng năm cung cấp khoảng hơn 5 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và khu vực miền Nam nói riêng.

Giám đốc Công ty EPS Trương Văn Phương nhận Công văn giao nhiệm vụ từ Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 3 Võ Minh Thắng (bìa phải) về quản lý vận hành sửa chữa bảo dưỡng NMĐ Phú Mỹ 3

Liên quan đến việc tiếp nhận vận hành, sửa chữa bảo dưỡng NMĐ Phú Mỹ 3, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1223/TTg-KTTH ngày 25/11/2023 về chuyển giao các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2, trong đó giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, vận hành, kinh doanh, bảo trì và bảo quản các nhà máy. Sau đó, EVN giao Tổng công ty Phát điện 3 tiếp nhận, thực hiện quản lý vận hành và sửa chữa, bảo dưỡng. Công ty EPS chủ trì công tác tiếp nhận, thực hiện hợp đồng quản lý vận hành và sửa chữa, bảo dưỡng nhà máy.

Để thực hiện tốt công tác quản lý vận hành, sửa chữa nhà máy sau khi tiếp nhận, Tổng công ty Phát điện 3 yêu cầu Công ty EPS tiếp tục đẩy mạnh, nghiên cứu, áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, xây dựng quy trình O&M, nâng cao hiệu quả công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, đảm bảo kịp thời chặt chẽ an toàn, vận hành liên tục của nhà máy, đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong mùa khô năm 2024. Đồng thời thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác an sinh tại khu vực.

Chuyển giao vận hành tại NMĐ Phú Mỹ 3

Công ty EPS là đơn vị do Tổng công ty Phát điện 3 xây dựng và phát triển trên nền tảng 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận hành và sửa chữa bảo dưỡng cho các nhà máy điện công suất lớn. Hiện tại, EPS là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam, phụ trách quản lý vận hành, sửa chữa tập trung cho các nhà máy điện chạy khí, than, điện mặt trời. Trung bình hàng năm, EPS thực hiện 15 công trình sửa chữa lớn với tổng giá trị hơn 1.300 tỷ đồng.


PV

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.