EVN Partnership Meeting 2019: Tôn vinh tinh thần chia sẻ, đổi mới và hợp tác

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức buổi lễ EVN Partnership Meeting 2019. Đây là năm thứ 3 liên tiếp EVN tổ chức sự kiện này.

Tới dự có ông Kari Kahiluoto – Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam, ông Thomas Schuller Gotzburg - Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam, bà Grete Lochen - Quyền Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, cùng đại sứ của các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan,…

Về phía các tổ chức tín dụng quốc tế và trong nước, có ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Simone Wunsch - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tại Việt Nam, cùng lãnh đạo AFD, JICA, JBIC, ADB, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện một số ngân hàng thương mại. 

EVN cũng vinh dự đón tiếp đại diện của Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân, cùng các phó tổng giám đốc Tập đoàn.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu tại EVN Partnership Meeting 2019

Phát biểu tại buổi lễ này, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ từ Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, các đối tác, các nhà tài trợ, các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đối với những thành công của Tập đoàn trong năm vừa qua. Đặc biệt, các đại sứ quán đã tạo cầu nối quan trọng giúp Tập đoàn đẩy mạnh hiệu quả hợp tác quốc tế.

Năm 2018, EVN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được Chính phủ giao, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân với mức tăng trưởng 10,36%. Tập đoàn kinh doanh có lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Quy mô hệ thống điện của Việt Nam hiện đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 23 trên thế giới. Tập đoàn đã đưa điện lưới quốc gia tới 100% số xã và trên 99% số hộ dân nông thôn, cung cấp điện tới 11/12 huyện đảo của đất nước.

Chỉ tiêu tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 37 bậc, vươn lên vị trí thứ 27 trong 190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và lọt top 4 ASEAN trước hai năm theo yêu cầu của Chính phủ.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (bên trái) thân mật đón tiếp các đối tác

EVN cũng đã cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 – cấp độ cao nhất, đáp ứng 100% dịch vụ trực tuyến theo yêu cầu của khách hàng và trở thành doanh nghiệp hạ tầng đầu tiên tại Việt Nam đạt được cấp độ 4 trong cung cấp dịch vụ khách hàng. Đây là những điểm sáng điển hình tích cực hưởng ứng thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về triển khai ứng dụng cuộc CMCN 4.0 vào cuộc sống.

Đặc biệt, trong lĩnh vực tài chính, Tập đoàn được đánh giá mức tín nhiệm BB – ngang bằng mức tín nhiệm quốc gia, giúp EVN tiếp cận thị trường vốn quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Năm 2019, EVN chọn chủ đề “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”. Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh: “Với tinh thần chia sẻ, đổi mới và hợp tác, chúng tôi mong muốn củng cố và tăng cường các mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ của các bên liên quan để cùng EVN thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo điện cho đất nước trong thời gian tới, phấn đấu phát triển Tập đoàn lớn mạnh trong Top 4 ASEAN”.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam ghi nhận EVN đã sử dụng vô cùng hiệu quả các hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ các đối tác

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam đã trở thành một câu chuyện thành công trên toàn cầu về phát triển ngành Điện trong vài thập kỷ qua, khi vừa cung cấp điện cho hầu hết các hộ dân trên toàn quốc vừa thực hiện cải cách ngành và đưa cạnh tranh để thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh, EVN đã sử dụng vô cùng hiệu quả các hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ các đối tác để thực hiện chương trình điện khí hoá nông thôn, nâng cấp và mở rộng mạng lưới phân phối và truyền tải xương sống, phát triển các dự án nguồn điện và thực hiện chương trình tái cơ cấu, cải cách ngành Điện do Chính phủ khởi xướng…

Nhận định ngành Điện Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới như: Đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao trong khi phải đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính; phải huy động nguồn tài chính lớn (khoảng 8 tỷ USD mỗi năm) để đầu tư nguồn điện,… ông Ousmane Dione khẳng định, Ngân hàng Thế giới và các đối tác phát triển sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho EVN để nỗ lực khai thác các cơ hội và giải quyết thách thức để đảm bảo cung cấp năng lượng tốt hơn cho Việt Nam.


  • 15/01/2019 08:20
  • Minh Hạnh - Ngọc Tuấn
  • 20664