EVN chủ trì tổ chức Hội nghị Ủy ban Điều phối HAPUA lần thứ 35

Hội nghị lần thứ 35 của Ủy ban Điều phối HAPUA, thuộc khuôn khổ Hội nghị lần thứ 38 của Hội đồng các lãnh đạo ngành Điện khu vực Đông Nam Á (HAPUA) diễn ra sáng nay (7/9), tại Quảng Ninh. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị chủ trì và đăng cai tổ chức. Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Dự hội nghị trực tiếp có đoàn đại biểu từ Uỷ ban Thư ký HAPUA  và các đoàn đại biểu ngành Điện lực Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan. Các đoàn đại biểu Myanmar và Brunei tham dự hội nghị qua hình thức trực tuyến. 

Hội nghị lần thứ 35 của Ủy ban Điều phối HAPUA diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh.

Đại diện đơn vị chủ trì, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN có bài phát biểu, trong đó nhấn mạnh ASEAN là một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và dự báo nhu cầu điện sẽ còn tăng cao trong những năm tới (gần 5%/năm theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế). Do đó, các quốc gia sẽ cùng phải đối mặt với vấn đề làm thế nào vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, vừa đảm bảo gìn giữ và bảo vệ môi trường. 

Nhiều nước ASEAN đã sửa đổi kế hoạch phát triển ngành Điện của mình, đặc biệt sau Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), để đưa vào các cam kết đầy tham vọng về khử cacbon trong ngành Điện. Để đạt được mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí các-bon và đạt phát thải ròng bằng 0, giữa các nước ASEAN cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Lãnh đạo EVN cũng dẫn chứng, tại Việt Nam, dự thảo Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu phát triển các nhà máy nhiệt điện dùng khí tự nhiên hóa lỏng và các nguồn năng lượng tái tạo để dần thay thế điện than; nghiên cứu đưa vào sử dụng các nguồn năng lượng xanh mới như amoniac xanh, hydro xanh khi các công nghệ này được chứng minh. Việt Nam đã chứng tỏ là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư năng lượng tái tạo, nhờ các điều kiện và chính sách thuận lợi. 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết của ASEAN, các quốc gia trong khối nói chung và ngành Điện của mỗi nước có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của mình.

Tại Hội nghị HAPUA năm nay, có 2 chương trình trọng tâm gồm: Hội nghị lần thứ 35 của Uỷ ban Điều phối HAPUA và Hội nghị lần thứ 38 Hội đồng HAPUA.

Website evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.


  • 07/09/2022 12:10
  • H.Linh
  • 6624