EVN cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4: Đánh giá và kỳ vọng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức công bố dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 (mức độ cao nhất) vào ngày 21/12/2018. Sau đây là ý kiến của một số chuyên gia, nhà quản lý và cộng đồng về vấn đề này.

Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương:

EVN ngày càng “thân thiện, chuyên nghiệp, minh bạch” 

Những năm qua, EVN luôn chủ động đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khác hàng (KD&DVKH), mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. 

Quyết tâm đổi mới của EVN đã được nhiều tổ chức quốc tế và trong nước ghi nhận, đánh giá tốt về các mặt hoạt động của Tập đoàn. Điển hình, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 của Việt Nam vươn lên vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế. Tập đoàn được đánh giá là một trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hàng đầu về minh bạch thông tin; được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm ở mức “BB”. Mới đây, EVN được đánh giá là “Doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam năm 2018”...

Từ những thành công đó, hình ảnh của EVN trong mắt lãnh đạo Nhà nước, người dân và doanh nghiệp ngày càng trở nên “thân thiện, chuyên nghiệp, minh bạch”. 

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, mỗi một năm EVN đều đưa dịch vụ trực tuyến lên một cấp độ mới, từ dịch vụ trực tuyến cấp độ 1 và 2 tháng 12/2015, đến tháng 12/2017 đã tăng lên cấp 3 và năm 2018 tăng lên cấp độ 4 - mức cao nhất trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ.

Với sự nỗ lực không ngừng đổi mới, những năm qua, theo phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, tôi tin rằng chất lượng dịch vụ của EVN sẽ được đông đảo khách hàng ghi nhận và đánh giá cao hơn nữa trong những năm tiếp theo. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: 

Tin vui đối với 27,6 triệu khách hàng Việt Nam

Hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, tôi có dịp tham gia Đoàn liên ngành kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN và được chứng kiến sự đổi mới hết sức ấn tượng.

Đầu tiên, phải nói đến sự thay đổi mang tính cách mạng của EVN khi chuyển đổi tư duy từ “cung cấp” sang “dịch vụ”, “lấy khách hàng làm trung tâm”. Các dịch vụ điện được phục vụ một cách công khai, minh bạch; công tác chăm sóc khách hàng đã được đầu tư chuyên nghiệp, hiện đại, với hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh, khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát…

Đặc biệt, EVN cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 thực sự là tin vui đối với 27,6 triệu khách hàng sử dụng điện trên cả nước. Bởi từ nay, để tiếp cận và thanh toán các chi phí dịch vụ về điện, khách hàng chỉ cần thông qua hình thức trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi, qua đó tiết kiệm được thời gian đi lại. Với mỗi người dân, doanh nghiệp, quỹ thời gian này không đáng là bao, nhưng đối với toàn xã hội thì đây sẽ là con số rất lớn. 

Sự kiện này cũng đánh dấu một bước tiến mới của EVN trong việc ứng dụng của các thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động SX- KD điện năng cũng như thực hiện chủ trương của Chính phủ là hiện đại hóa dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số, thể hiện hình ảnh một tập đoàn kinh tế nhà nước mang tầm châu lục và thế giới. 

Thời điểm này, tôi có thể mạnh dạn chấm điểm 9/10 cho các dịch vụ của EVN. Nếu EVN tiếp tục thực hiện như các phương châm đã đề ra, tôi tin rằng, Tập đoàn sẽ nhận được sự ủng hộ của cả cộng đồng, bởi khi doanh nghiệp coi khách hàng là trung tâm, đó chính là chìa khóa dẫn đến thành công. 

Bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương: 

Cần nhân rộng ra nhiều lĩnh vực khác

Hiện nay, Chính phủ rất coi trọng cải cách môi trường kinh doanh. Trong đó, một trong những yếu tố quyết định là sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Tuy không phải là một đơn vị dịch vụ công, nhưng việc EVN cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 thực sự là một trong những đổi mới hết sức tích cực, giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm thời gian và chi phí khi tiếp cận các dịch vụ điện năng. Tôi cho rằng, động thái này cần được nhân rộng ra nhiều lĩnh vực khác. 

Thời gian qua, Tập đoàn đã có rất nhiều giải pháp cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, từ việc giảm thủ tục hành chính đến kết hợp nhiều thủ tục với nhau và cung cấp nhiều dịch vụ cho khách hàng lựa chọn.

Với những gì đã làm được, tôi tin rằng, EVN sẽ còn làm tốt hơn nữa, thông qua những hoạt động như phối hợp các sở giao thông công chính các địa phương, cung cấp thêm các dịch vụ liên quan cho khách hàng chứ không đơn thuần chỉ có dịch vụ điện của EVN. 

Đến thời điểm này, trong vai trò một khách hàng sử dụng điện, tôi thấy nhiều dịch vụ thanh toán tiền điện rất thuận lợi. Tôi chấm 9/10 cho các dịch vụ của EVN và tin rằng Tập đoàn sẽ còn nhiều đổi mới, tiếp tục  phát triển ổn định, bền vững. 

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: 

EVN luôn là doanh nghiệp đi đầu

Việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 là một nỗ lực rất đáng trân trọng của EVN. Về mặt này, EVN đang là đơn vị đi tiên phong. Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 là một dịch vụ tiên tiến, đòi hỏi EVN phải tiếp nhận ý kiến, trả lời, có sự đối thoại một cách kịp thời, có nội dung giải trình thỏa đáng. 

Tôi cho rằng, việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 của EVN sẽ là kinh nghiệm tốt để các đơn vị khác rút kinh nghiệm, học tập, làm theo. Với vai trò là một DNNN, nếu EVN thành công, Chính phủ sẽ có đánh giá xứng đáng. 

Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao việc EVN thay đổi tư duy từ cung cấp điện đơn thuần sang cung cấp dịch vụ điện. Nỗ lực đó sẽ củng cố vị thế của EVN, đồng thời thúc đẩy các công ty, tập đoàn khác cùng thay đổi, góp phần làm cho lĩnh vực dịch vụ của Việt Nam ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, tôi tin rằng, việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 vẫn còn có thể nâng cấp và sửa đổi. Không phải mình đạt được là mình đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Do đó, tôi hi vọng sau một thời gian thực hiện, EVN sẽ tiếp tục đổi mới và hoàn thiện mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Nhà báo Nguyên Long - Ban Thời sự VOV 1 Đài Tiếng nói Việt Nam: 

EVN không ngừng đổi mới

Trước đây, trong con mắt cộng đồng, EVN là một doanh nghiệp độc quyền, do mặt hàng mà Tập đoàn cung cấp là một mặt hàng rất đặc thù - cung cấp, bán điện đến từng hộ dân, doanh nghiệp, dưới sự quản lý của nhà nước. Thế nhưng bây giờ, EVN đã không ngừng đổi mới, mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất.

Cụ thể, những năm gần đây, việc thanh toán tiền điện đã được thực hiện trực tuyến, chỉ cần vài click chuột, vài thao tác trên mạng là xong. Với bản thân, tôi không còn phải đến văn phòng của điện lực thanh toán tiền điện nữa, do đó, không bị nhắc nhở đóng tiền điện do những lúc thu ngân viên đến nhà thu tiền thì mình đi công tác…

Với việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, EVN lại có bước tiến mới. EVN cũng luôn  sáng tạo, chủ động kết nối, hợp tác với các đơn vị, tổ chức cung cấp các dịch vụ thanh toán uy tín, áp dụng công nghệ tiên tiến như Viettel, các ngân hàng…, gia tăng niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

EVN đang đặt ra mục tiêu, tạo ra một hệ sinh thái về các dịch vụ điện năng, mọi khách hàng đều có thể tham gia, với mong muốn không chỉ đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng mà còn thân thiện hơn với khách hàng, coi khách hàng như chính người thân trong cộng đồng, gia đình của mình. Tôi tin rằng, EVN với những cách làm này, sẽ thu được những thành công. 

Dịch vụ điện cấp độ 4: 

- Đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến. 

- Khách hàng không phải đến địa điểm giao dịch của ngành Điện bất kỳ lần nào.


  • 24/01/2019 10:00
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 25360