EVN đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Đó là chủ đề trong Tháng Tri ân khách hàng năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cùng theo dõi cuộc trao đổi với ông Bùi Quốc Hoan – Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN xoay quanh chủ đề này.

Ông Bùi Quốc Hoan - Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN

Việc hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt được EVN coi là một nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thường xuyên, liên tục trong các năm vừa qua với nhiều hình thức đa dạng. Bên cạnh những bài viết trên các báo, đài trung ương và địa phương, EVN cũng đẩy mạnh hướng dẫn qua các kênh truyền thông của mình như Tạp chí Điện lực, các trang web của EVN, các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube,...

EVN phối hợp và đồng hành cùng Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng Báo chí quốc gia tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức cuộc thi toàn quốc tìm hiểu về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trên ứng dụng (app) Thanh niên Việt Nam và kênh mạng xã hội của tổ chức thanh niên các cấp; phối hợp với hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện qua clip ngắn trên màn hình các tuyến bay nội địa; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện phát sóng quảng bá tiết kiệm điện theo dạng clip ngắn 15 giây trên các khung giờ trước các bản tin Thời sự 12h và 19h trên sóng VTV1.

Bên cạnh đó, đã thực hiện một số ấn phẩm số rất hữu ích cho khách hàng là “cẩm nang về sử dụng điện thông minh” trong đó hướng dẫn chi tiết về từng thiết bị điện và cách thức sử dụng tiết kiệm tương ứng cho nhóm khách hàng sinh hoạt, công nghiệp, tòa nhà.

PV: Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thuộc khối khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh?

Ông Bùi Quốc Hoan: Khách hàng công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ chỉ chiếm 5,19% trong tổng số khách hàng của ngành Điện, nhưng lượng điện tiêu thụ chiếm tỷ trọng gần 59% toàn hệ thống điện. Trong đó, tính riêng nhóm hơn 11.245 khách hàng được EVN báo cáo Bộ Công Thương để xem xét đưa vào danh sách cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm, tương ứng 0,37% tổng số khách hàng, đã sử dụng 37,4% tỷ trọng điện thương phẩm toàn hệ thống. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện trong nhóm khách hàng này, đặc biệt là các cơ sở/doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm. Việc các doanh nghiệp sử dụng điện lớn áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện góp phần làm giảm căng thẳng trong cấp điện, giảm chi phí mua các nguồn điện giá cao để đáp ứng cung cấp điện.

Trong những năm vừa qua, chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) đã được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện. Khách hàng sẽ chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện như: dịch chuyển thời điểm sử dụng điện, tiết giảm việc sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể theo đề nghị của ngành Điện. Thông thường các khoảng thời gian này là cao điểm của hệ thống điện nên chi phí huy động nguồn điện rất cao, cũng như yêu cầu chi phí để đầu tư nguồn điện, duy trì mức độ sẵn sàng của nguồn điện chỉ để đáp ứng các thời điểm cao điểm của hệ thống. Việc điều chỉnh phụ tải điện là một hoạt động, giải pháp của toàn ngành Điện nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần đảm bảo công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đối với khách hàng, việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Việc thực hiện điều chỉnh phụ tải hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của đơn vị. Trong Tháng Tri ân khách hàng năm 2022, các khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải được EVN ưu tiên để triển khai các hoạt động tri ân.

EVN sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ nghèo, gia đình chính sách

PV: Có ý kiến cho rằng khách hàng có khả năng chi trả cho nhu cầu sử dụng điện, tại sao phải khuyến cáo người dân tiết kiệm điện?

Ông Bùi Quốc Hoan: Việc sử dụng điện tiết kiệm ở đây không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng là giảm tiền điện khi thanh toán hàng tháng mà nó còn mang lại lợi ích cho cả đơn vị cung cấp điện cũng như toàn xã hội. 

Với đơn vị cung cấp điện, việc tiết kiệm sẽ giúp giảm chi phí đầu tư hệ thống điện, hạn chế việc huy động các nguồn chi phí cao vào những giờ cao điểm của hệ thống dẫn đến việc vận hành cung cấp điện an toàn, hiệu quả.

Đối với xã hội, việc tiết kiệm điện làm giảm tổng chi phí đầu tư toàn xã cho hạ tầng điện để dành nguồn lực cho các hạ tầng khác giúp phát triển kinh tế xã hội, giảm áp lực tăng giá điện, giảm việc phải huy động các nguồn năng lượng hóa thạch gây phát thải carbon, để dành các nguồn năng lượng cho thế hệ sau. Nói chung, việc sử dụng điện tiết kiệm có lợi cho tất cả các bên và góp phần phát triển bền vững.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 14/12/2022 03:00
  • Thu Hiền (thực hiện)
  • 3825