EVN làm việc với tỉnh Nghệ An để tháo gỡ vướng mắc dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống

Chiều 28/9, tại Nghệ An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với UBND tỉnh Nghệ An nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cùng các huyện Quế Phong và Quỳ Châu.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, cùng đại diện các ban chuyên môn EVN.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định tinh thần hỗ trợ tối đa để dự án hoàn thành đúng tiến độ

Tại Nghệ An, EVN và các đơn vị thành viên đang triển khai nhiều dự án điện quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, cũng như cung cấp điện cho đất nước. Trong số đó, dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống (đi qua 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa) là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng để nhập khẩu điện từ Lào cung cấp cho hệ thống điện Việt Nam, thực hiện hiệp định hợp tác năng lượng giữa Chính phủ hai nước.

Hiện nay, EVN đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành đóng điện dự án này trong tháng 1/2024 nhưng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và bồi thường giải phóng mặt bằng. Riêng tại tỉnh Nghệ An, tuyến đường dây đi qua các huyện Quế Phong và Quỳ Châu, gồm có 174 vị trí móng cột và 52 khoảng néo. Hiện nay, đã bàn giao mặt bằng 103/174 vị trí móng cột. Số lượng chưa được bàn giao mặt bằng còn 71 vị trí móng cột và 52/52 khoảng néo, trong đó có 31 vị trí móng cột thuộc rừng tự nhiên chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của tỉnh Nghệ An

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần đảm bảo điện từ năm 2024, EVN kiến nghị tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện Quỳ Châu và Quế Phong tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao phần mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công xây dựng.

EVN cũng kiến nghị tỉnh xem xét ban hành chính sách, bồi thường, hỗ trợ khác đối với nhà, công trình làm bằng vật liệu dễ cháy để các hộ gia đình tự cải tạo nhà sang loại vật liệu không cháy nhằm đáp ứng đủ điều kiện tồn tại trong hành lang an toàn. UBND các huyện Quỳ Châu, Quế Phong và Hội đồng bồi thường GPMB các huyện tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với chính sách của Nhà nước để sớm hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường; hoàn thành phê duyệt giá đất cụ thể đối với các vị trí phải điều chỉnh thiết kế.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ngành, địa phương trong thời gian qua đã hỗ trợ tích cực cho EVN cũng như các đơn vị thành viên hoàn thành các dự án lưới điện trên địa bàn. Khẳng định tầm quan trọng của dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, ông Phạm Hồng Phương mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt của tỉnh trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nống Cống là dự án trọng điểm, là nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Do đó, tỉnh Nghệ An sẽ quyết liệt, hỗ trợ tối đa để cùng với chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao UBND các huyện Quỳ Châu và Quế Phong tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động, phổ biến cho người dân về ý nghĩa của dự án, các chủ trương, quy định của Nhà nước để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các sở, ngành, UBND các huyện phối hợp chặt chẽ, tạo điện cho chủ đầu tư để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, với mục tiêu hoàn thành bàn giao móng cột trước 30/10/2023, hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trước trước 20/11/2023.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An giao Sở Tài chính tiếp tục chủ trì trong việc hướng dẫn, tham mưu xây dựng các đơn giá theo quy định trình UBND tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, bám sát Bộ NN&PTNT để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị EVN và các đơn vị thành viên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương của tỉnh để hoàn thành dự án theo mục tiêu đã đề ra.


  • 28/09/2023 05:40
  • Nguyễn Thủy
  • 4194


Các Tin khác