EVN sẵn sàng ứng phó bão số 7

17:00, 08/10/2021

Sáng 8/10, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 7 (tên quốc tế LIONROCK). Cơn bão có diễn biến phức tạp, có thể gây mưa lớn diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình trong những ngày tới. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã có sự chuẩn bị sẵn sàng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự kiến chiều tối đến đêm 9/10, bão số 7 đi vào Vịnh Bắc Bộ. Bão số 7 gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, từ chiều 9/10, tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11. Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 9-12/10, ở Bắc Bộ và phía Bắc của Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to, cảnh báo lũ, ngập lụt cục bộ tại khu vực thấp trũng; sạt lở đất, lũ quét tại khu vực miền núi.

Để chủ động ứng phó với bão số 7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công điện gửi các đơn vị thành viên sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Theo Ban An toàn EVN, các hồ chứa trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bão số 7 đều đang thực hiện theo đúng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa. Tính đến chiều ngày 8/10, dung tích phòng lũ còn lại của các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rất lớn, khoảng 6,55 tỷ m3.

Hồ chứa thủy điện Hòa Bình hiện đang có dung tích phòng lũ rất cao

Đối với công tác vận hành lưới điện, hiện nay Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia/các công ty truyền tải điện đã kiểm tra rà soát khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện và có phương án xử lý kịp thời. Các đơn vị trong vùng có thể bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ. Khẩn trương gia cố các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở. 

Các tổng công ty điện lực đang tiếp tục chỉ đạo củng cố lưới điện, gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng khi có ảnh hưởng của thiên tai gây sự cố mất điện sẽ nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các trung tâm điều độ miền theo dõi sát diễn biến của thiên tai; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, nhanh chóng chỉ huy khắc phục khi sự cố xảy ra.

Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện an toàn, sớm khôi phục cấp điện trở lại do bão gây ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT xem xét, chỉ đạo chính quyền địa phương hỗ trợ, phối hợp với ngành Điện trong việc vận động người dân chặt tỉa cây xanh, phát quang hành lang tuyến đường dây trong đô thị trước mùa mưa bão, trước khi bão đổ bộ. Phối hợp trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt việc kiểm tra các thiết bị sử dụng điện trong quá trình khôi phục cấp điện trở lại sau bão hoặc khu vực ngập sâu trước khi sử dụng lại. Quan tâm, hỗ trợ ngành Điện trong quá trình di chuyển nhân lực, vận chuyển phương tiện, trang thiết bị nhằm kịp thời ứng phó, khẩn trương khắc phục sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thông tin về tình hình mực nước một số hồ chứa thủy điện của EVN tính đến chiều ngày 8/10:

Tên hồ chứa

Mực nước dâng bình thường (mét)

Mực nước hiện tại (mét)

Tuyên Quang

120

114,6

Hòa Bình

117

108

Sơn La

215

206,1

Lai Châu

295

287,4

Thác Bà

58

53

Bản Chát

475

468,5

Huội Quảng

370

368,5

Bản Vẽ

200

184,1

Trung Sơn

160

152,8


Đinh Liên

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.