EVN thành lập Tổ tư vấn COVID-19 để hỗ trợ CBCNV bị nhiễm bệnh: “Chia lửa” với đội ngũ y, bác sỹ tuyến đầu

"Theo dõi sát tình hình dịch bệnh, nhất là khu vực phía Nam chúng tôi nhận thấy rằng đội ngũ y, bác sỹ của ngành Y đã rất vất vả vì quá tải. Trong khi đó, tâm lý chung của bệnh nhân mắc COVID-19 là hoang mang, lo lắng, cần sự trợ giúp về chăm sóc y tế “ngay và luôn”. Đó là chia sẻ của bác sỹ Đào Văn Lăng, chuyên viên cao cấp Ban Tổ chức và Nhân sự EVN về lý do cấp thiết để thành lập Tổ tư vấn COVID-19 của EVN.

Hỗ trợ đồng nghiệp lúc nguy nan

Lo lắng và cả sợ hãi. Đó là tâm trạng của nhiều người khi phát hiện mình nhiễm COVID-19. Trong đó, điều lo lắng lớn nhất của của người bệnh thuộc đối tượng F0 khi điều trị tại nhà là tình trạng chuyển biến nặng nhưng không biết và không được phát hiện kịp thời để chuyển đến bệnh viện.

Nhiều bệnh nhân chia sẻ, ngay khi có kết quả dương tính, họ đã lập tức thông tin tới y tế phường và nơi mình công tác mong có được sự trợ giúp. Thế nhưng, lực lượng y tế phường cũng quá tải nên chưa thể hỗ trợ ngay cho tất cả các trường hợp.

Thực tế cho thấy, các bệnh nhân rất cần đội ngũ y, bác sỹ đồng hành, hỗ trợ từng ngày, từng giờ. Có sự trợ giúp của những người có chuyên môn sẽ giúp họ tâm lý vững vàng, lạc quan trong quá trình điều trị.

Từ gợi ý của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với vai trò trách nhiệm của mình bác sỹ Đào Văn Lăng đã kêu gọi anh chị em tự nguyện tham gia nhóm tư vấn cho bệnh nhân. Ngay sau đó, nhiều cán bộ y tế thuộc các đơn vị EVN nhiệt tình đăng ký tham gia. Tổ tư vấn COVID-19 của EVN được thành lập ngày 22/08, gồm các y, bác sỹ có trình độ và tâm huyết đang công tác tại EVN và các đơn vị trực thuộc, có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các đồng nghiệp bị nhiễm COVID-19 trong quá trình điều trị.

Bác sỹ Đào Văn Lăng - Tổ trưởng Tổ tư vấn COVID- 19 của EVN cho biết: Chủ yếu những CBNV của EVN là bệnh nhân COVID-19 đều đang cách ly điều trị tại nhà, nên nhiệm vụ tư vấn của các y, bác sĩ là rất cần thiết. Tổ tư vấn nhận bệnh nhân, nắm rõ mức độ nguy cơ, tình trạng của bệnh nhân và báo cáo cụ thể các chỉ số của bệnh nhân hàng ngày, đặc biệt chỉ số spO2 (Saturation of peripheral oxygen, độ bão hoà oxy trong máu ngoại vi) để có cơ sở tư vấn, hỗ trợ phù hợp.

Bác sĩ Hoàng Thị Hiền (ảnh nhỏ, góc trên), thành viên Tổ tư vấn COVID-19 EVN thực hiện cuộc gọi tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ nhân viên qua video-call

Mang lại nụ cười, sự tự tin cho người bệnh

Ngày 22/8, khi phát hiện mình bị nhiễm COVID-19 anh Lưu Đức Trọng - (Truyền tải điện TP.HCM - Công ty Truyền tải điện 4) đã rất hoang mang lo lắng. “Tôi thực sự cảm thấy khủng hoảng. Cảm giác hụt hẫng, bất an và cô đơn. Tâm lý rất nặng nề khi chứng kiến “sự ra đi bất ngờ” của những bệnh nhân COVID như mình. Trong tâm trạng chán chường ấy tôi đã nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, động viên rất kịp thời từ một thành viên trong Tổ tư vấn COVID-19 của EVN, đó là chị Nguyễn Thị Loan.”

Theo anh Trọng, điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân là tâm lý vững vàng, tinh thần lạc quan. Nhiều khi bệnh tật làm cho người bênh không có cảm giác muốn ăn, ăn vào lại nôn ra, cơ thể mệt mỏi nên cũng không muốn vận động… Và nếu cứ "buông xuôi" sẽ rất nguy hiểm. "Sự chia sẻ, đồng hành, những lời động viên của chị Loan thực sự đã giúp tôi rất nhiều. Tôi đã cố gắng ăn uống, tập thở, vận động theo sự tư vấn động viên của chị, tình hình sức khỏe ngày một được cải thiện rõ rệt; các triệu chứng lâm sàng đã thuyên giảm, hiện tôi đang điều trị và cách ly tại cơ quan”- anh Trọng chia sẻ.

Hoạt động theo hình thức “chủ động”, các thành viên trong Tổ tư vấn COVID-19 của EVN chủ động gọi điện trao đổi với bệnh nhân. Theo bác sỹ Đào Văn Lăng, sự chủ động này được đánh giá là sẽ hiệu quả hơn so với việc bệnh nhân “tìm” bác sĩ. Theo đó, mỗi bác sỹ tư vấn từ 5-8 bệnh nhân, chủ động gọi điện cho bệnh nhân 2-3 lần/ngày, nắm bắt và báo cáo chi tiết hàng ngày các chỉ số của bệnh nhân. Với vai trò của người đồng nghiệp, các bác sỹ trong Tổ tư vấn không chỉ trở thành những y, bác sỹ làm nhiệm vụ tư vấn mà còn trở thành người anh, người chị, người bạn vô cùng gần gũi đối với từng bệnh nhân.

Chị Nguyễn Thị Loan, nhân viên y tế Công ty Điện lực Lạng Sơn tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho anh Lưu Đức Trọng

Được biết, trong quá trình làm việc, các thành viên của Tổ tư vấn thường xuyên cập nhật tình hình, tìm hiểu, trao đổi kiến thức cũng như chủ động liên hệ với các bác sĩ chuyên ngành về những điều chưa rõ nhằm nâng cao chuyên môn, hỗ trợ các bệnh nhân tốt hơn. 

“Chúng tôi thường tiến hành giao ban trực tuyến cho anh chị em y, bác sĩ trong Tổ để cập nhật thông tin. Đồng thời, tổ chức tập huấn từ xa cùng các giáo sư, bác sĩ đầu ngành để nâng cao trình độ. Trong trường hợp có những ca bệnh nặng, được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổ tư vấn đã chuẩn bị phương án mời các bác sỹ, chuyên gia tại các bệnh viện lớn tham gia, cũng như có những hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến khu vực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh.” - Bác sỹ Đào Văn Lăng cho biết.

Khi được hỏi về công việc của mình, các thành viên Tổ tư vấn đều chia sẻ sẽ cố gắng hết sức nhằm phần nào hỗ trợ, tư vấn cho các đồng nghiệp đang gặp khó khăn, động viên tinh thần các anh chị em cố gắng mau chóng khỏi bệnh. Họ vui vì “có cơ hội đóng góp công sức nhỏ bé của mình giúp cải thiện sức khỏe cho các anh chị em đồng nghiệp tại TP.HCM và khu vực phía Nam”.

Và cũng nhờ sự làm việc tận tình, tích cực của các y, bác sỹ Tổ tư vấn, các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đang có những bước hồi phục tích cực với tâm lý lạc quan, phấn khởi để chiến thắng COVID-19.

Bác sỹ Đào Văn Lăng chia sẻ: “Điều đáng mừng là số bệnh nhân khỏe mạnh đã tăng dần lên. Trên thực tế ngoài yếu tố bệnh lý thì giải quyết vấn đề tâm lý cho bệnh nhân cũng rất quan trọng, làm thế nào để xua tan áp lực tâm lý của người bệnh. Cũng do là bác sĩ “người nhà” nên việc chia sẻ cũng thuận lợi hơn. Sau những tin nhắn hỏi han, tâm sự chia sẻ về bệnh tình hàng ngày, tình cảm giữa những thành viên trong Tổ tư vấn và bệnh nhân ngày càng gắn bó hơn. Những bệnh nhân đã nở nụ cười. Nhiều người khỏi bệnh, những lời cảm ơn chân thành và cả những giọt nước mắt khi FaceTime đã mang lại rất nhiều niềm vui cho đội ngũ tư vấn chúng tôi.”

Sau khi thành lập Tổ tư vấn COVID- 19, ngày 1/9/2021 Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Bệnh viện 199 - Bộ Công an (Bệnh viện) để hỗ trợ tư vấn chuyên môn y tế cho CBCNV. EVN yêu cầu các đơn vị phổ biến ngay các thông tin tư vấn để CBCNV chủ động liên hệ. 

Các kênh thông tin liên lạc tư vấn của Bệnh viện bao gồm gọi điện trực tiếp tới các bác sỹ (có danh sách kèm theo) hoặc đặt câu hỏi, gửi yêu cầu qua website, số hotline, nhóm facebook, qua App hướng dẫn cài đặt trên website của Bệnh viện.

Thời gian tư vấn là 24/7, bắt đầu từ ngày 01/9/2021 đến hết ngày 30/10/2021.


  • 20/09/2021 03:26
  • Nguồn: Chuyên mục Văn hoá EVN
  • 9197