EVN tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số và An toàn thông tin năm 2021

13:11, 08/04/2021

Hội nghị Chuyển đổi số và An toàn thông tin năm 2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được khai mạc sáng 8/4, tại Thanh Hóa. Hội nghị diễn ra trong hai ngày (8-9/4) với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong EVN, lĩnh hội kiến thức mới từ các cơ quan quản lý Nhà nước về an ninh mạng, an toàn thông tin, chia sẻ kinh nghiệm từ các hãng công nghệ lớn.

Dự hội nghị có ông Tống Viết Trung – Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng (Bộ Tư lệnh 86), Bộ Quốc Phòng; ông Trần Quang Hưng – Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Trần Công Hoà – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm thông tin Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cùng đại diện một số hãng công nghệ và đối tác của Tập đoàn. 

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có các Thành viên Hội đồng Thành viên, các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu khai mạc sáng 8/4.

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân khẳng định, chuyển đổi số và an toàn thông tin là vấn đề rất quan trọng với EVN trong giai đoạn hiện nay. Tổng Giám đốc EVN yêu cầu các cấp lãnh đạo trong Tập đoàn cần nhận thức về chuyển đổi số - xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Điện lực.

Dẫn chứng sinh động về sự thay đổi khi ứng dụng công nghệ trong ngành Điện, Tổng Giám đốc EVN cho biết: hơn 10 năm trước, để thu tiền điện của khách hàng, các đơn vị điện lực cần phải có 2 người, trong đó 1 người giữ thang, 1 người trèo lên cột điện để đọc chỉ số công tơ. Số liệu ghi vào sổ, mang về nhập chỉ số vào máy tính, chuyển thành hoá đơn cho khách hàng. Quá trình ghi chỉ số, phát hành hoá đơn như vậy tốn nhiều ngày, nhiều nhân lực và tiềm ẩn nguy hiểm cho công nhân điện vì thường xuyên phải trèo cao. “Giờ đây, số liệu từ công tơ điện tử tự động chuyển về trung tâm dữ liệu, chuyển thành hoá đơn điện tử và khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong mô hình kinh doanh, chăm sóc khách hàng của EVN 10 năm qua” – Tổng Giám đốc EVN cho hay.

Sự chuyển biến trong công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng giai đoạn 5 - 10 năm tới của EVN sẽ dựa vào công cuộc chuyển đổi số. Thời gian tới, các đơn vị điện lực trong thị trường điện bán lẻ Việt Nam sẽ khai thác nguồn dữ liệu lớn từ hành vi sử dụng điện của hơn 100 triệu người dân qua 28 triệu công tơ điện tử thông minh để phân tích, tạo nhiều giá trị hơn cho EVN và khách hàng.

Chuyển đổi số cũng sẽ tạo chuyển biến trong các lĩnh vực khác như: vận hành hệ thống điện quốc gia, vận hành các trung tâm điện lực lớn, vận hành các nhà máy điện lực lớn an toàn, hiệu quả. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý dự án, quản lý các nguồn lực lớn của EVN....

Hội nghị Chuyển đổi số và an toàn thông tin diễn ra tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu khách mời, đối tác đã chia sẻ, trao đổi về nhiều nội dung xoay quanh chuyển đổi số như: Ứng dụng IoT cho mạng lưới năng lượng bền vững (Microsoft), Chuyển đổi số sáng tạo trong ngành Điện (SAP), Kiến trúc DataLake và mô hình xử lý dữ liệu lớn (IBM), Ứng dụng chuyển đổi số giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng (VNPT), FPT Digital Kaizen - Phương pháp luận và kinh nghiệm chuyển đổi số ở Tập đoàn FPT...

Hội nghị lần này cũng là cơ hội để các đơn vị trong EVN chia sẻ, trao đổi cách làm hay và những thành quả bước đầu về chuyển đổi số đã đạt được.

Evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.


M.Hạnh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.