EVN tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định số 80/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sáng 1/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định số 80/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn. Hội nghị được diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp cầu truyền hình trực tuyến đến các tổng công ty thuộc EVN.

Tham dự hội nghị về phía Trung tâm nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và đào tạo (Cục Điều tiết Điện lực) có ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Trung tâm; bà Đỗ Hồng Thanh - Phó giám đốc Trung tâm.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có Thành viên HĐTV Đinh Thế Phúc, Phó Tổng giám đốc Võ Quang Lâm, lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN. 

Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc cho biết, với vai trò là tập đoàn kinh tế của Nhà nước, chịu trách nhiệm về an ninh năng lượng quốc gia, EVN nhận thức sâu sắc rằng, việc nắm bắt và triển khai thành công Nghị định số 80/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) là nhiệm vụ quan trọng. Điều này không chỉ giúp EVN hoàn thành sứ mệnh cung cấp điện năng ổn định và bền vững, mà còn góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam trong việc giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Thành viên HĐTV EVN nhấn mạnh, quá trình chuyển đổi từ cơ chế mua bán điện truyền thống sang cơ chế DPPA không phải là một hành trình đơn giản; đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan. EVN cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các đối tác và khách hàng, hỗ trợ tối đa để cùng nhau vượt qua những thách thức, nắm bắt cơ hội khi triển khai cơ chế DPPA.

Lãnh đạo EVN cũng tin tưởng, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên - những người trực tiếp tham gia soạn thảo Nghị định này, cùng với kinh nghiệm thực tế, các đại biểu tham dự sẽ thu nhận được những kiến thức quý báu, giúp EVN và các đơn vị chuẩn bị tốt hơn cho các bước triển khai DPPA trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Điện Việt Nam.

Bà Phan Thị Thu Thuỷ - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Thị trường điện,Trung tâm nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và đào tạo (Cục điều tiết điện lực) - giảng viên của Hội nghị - trình bày tổng quan về Nghị định số 80/2024/NĐ-CP của Chính phủ

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe giảng viên trình bày tổng quan về Nghị định 80 của Chính phủ; các quy định chung; mua bán điện qua đường dây kết nối riêng; mua bán điện trực tiếp qua lưới điện quốc gia; trình tự thực hiện và trách nhiệm của các đơn vị…

Theo đó, Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 03/7/2024 của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn, gồm 5 Chương, 30 Điều và 5 Phụ lục. Việc triển khai Nghị định này sẽ giúp Chính phủ thực hiện nhiệm vụ quản lý, để bảo đảm đồng thời nhiều mục tiêu: Đáp ứng xu hướng sử dụng năng lượng sạch của khách hàng sử dụng điện; góp phần thu hút đầu tư vào việc phát triển bền vững năng lượng tái tạo nhằm bảo vệ môi trường; hướng đến việc triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam; nâng cao tính hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại Hội nghị.

Trong chương trình tập huấn, các đại biểu cũng được tiếp cận kỹ hơn với những nội dung quan trọng của Nghị định 80, qua đó hiểu rõ hơn về các quy định, thủ tục và những cơ hội cũng như thách thức mà cơ chế DPPA mang lại.

Nghị định 80 có hiệu lực kể từ ngày 03/7/2024, do Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện chịu trách nhiệm thi hành.