EVN triển khai 5 nhóm giải pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán

15:21, 15/05/2023

Đó là một trong những nội dung được Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm chia sẻ trong chương trình giao lưu trực tuyến trên Báo Tuổi trẻ vào ngày 15/5.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, thực hiện công điện số 397/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã kịp thời cập nhật tình hình thủy văn của các hồ thủy điện, báo cáo các cấp có thẩm quyền, đồng thời chủ động xây dựng các phương án vận hành. 

Các biện pháp cấp bách của EVN gồm:

Thứ nhất, giải pháp về vận hành: EVN huy động tối đa các loại hình nguồn điện để cố gắng giữ mực nước đến cuối tháng 5/2023, nâng công suất khả dụng cho các nhà máy thủy điện. Đồng thời, các đơn vị trong EVN tăng cường kiểm tra, củng cố, khắc phục các khiếm khuyết để nâng cao độ tin cậy, khả dụng các tổ máy phát điện, các đường dây/trạm biến áp truyền tải; bố trí lịch sửa chữa các tổ máy phát điện hợp lý. Dịch chuyển giờ cao điểm các nguồn thủy điện nhỏ để tăng thêm công suất khả dụng vào các thời điểm hệ thống cần. Tập đoàn cũng đã làm việc với lãnh đạo các đơn vị cung cấp nhiên liệu và các đơn vị phát điện.

Lãnh đạo EVN đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoảng sản, Tổng công ty Đông Bắc để trao đổi về tình hình cung cấp than cho phát điện, ngày 09/5/2023

Thứ hai, giải pháp về bổ sung nguồn điện: EVN đàm phán và ký kết các hợp đồng mua bán điện với Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sông Lô 7, NMTĐ Nậm Củm 3; Nhà máy điện BOT Vân Phong 1. Đối với các dự án nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) chuyển tiếp, EVN tiếp tục đàm phán và thống nhất mức giá tạm thời để vận hành cho đến khi hai bên thoả thuận được mức giá điện chính thức nhằm kịp thời khai thác cung cấp cho hệ thống điện. Tập đoàn cũng đã đàm phán với Công ty Quốc tế Vân Nam - Trung Quốc (YNIC) để tăng sản lượng, công suất mua điện. EVN cũng tăng cường nhập khẩu điện từ Lào trên cơ sở thực hiện và báo cáo các cấp có thẩm quyền để triển khai thủ tục đóng điện đường dây, thử nghiệm nhà máy.

Thứ ba, giải pháp về tăng cường năng lực truyền tải: Tập đoàn chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các công trình tăng cường năng lực truyền tải Bắc - Trung, các công trình đấu nối và giải toả nguồn thuỷ điện Tây Bắc và các nguồn NLTT khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Đồng thời, hoàn thiện lắp đặt tụ bù trên lưới điện để đảm bảo điện áp, đặc biệt tại miền Bắc và tăng thêm khả năng truyền tải, khả năng nhập khẩu Trung Quốc.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm và các khách mời tham gia chương trình giao lưu trực tuyến trên Báo Tuổi trẻ, ngày 15/5. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Nhóm giải pháp thứ tư của EVN là giải pháp tiết kiệm điện và thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Theo đó, tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện và thực hiện triệt để các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Lập phương án thực hiện chương trình DR, đẩy mạnh thực hiện DR tự nguyện phi thương mại trong các tháng 5, 6, 7, 8 trên cơ sở phân bổ công suất khả dụng của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Các công ty điện lực có kế hoạch cung cấp điện các tháng, đặc biệt là trong các tháng 5, 6, 7, 8 và thông báo trước cho các khách hàng lớn biết để chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất.

Hồ thủy điện Trị An xấp xỉ về mực nước chết

Đồng thời, EVN đã thành lập Ban chỉ đạo cung ứng điện, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo. Tập đoàn cũng yêu cầu lãnh đạo các tổng công ty, công ty điện lực, các nhà máy thuỷ điện thực hiện báo cáo, tham mưu với lãnh đạo UBND, sở ngành địa phương của các tỉnh về các giải pháp tiết kiệm nguồn nước và tiết kiệm điện tại địa phương.


H.Vũ (lược ghi)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.