EVN triển khai công cụ giúp khách hàng dễ dàng ước tính sản lượng tiêu thụ điện trong sinh hoạt

15:02, 03/05/2021

Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc.

Công cụ có tại trang web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn

Giao diện chính của công cụ

Công cụ trên nền web này sẽ giúp người dân, khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Việc đưa vào áp dụng công cụ ước tính điện năng thể hiện nỗ lực của EVN trong việc liên tục cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số.

Thông qua công cụ tính toán trên trang web nêu trên, các khách hàng sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh). Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan. Công cụ được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng.

Ảnh minh hoạ

Hiện tại, công cụ đã thống kê được các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông trong các hộ gia đình và sẽ tiếp tục được cập nhật thêm các trang thiết bị sử dụng điện phổ thông khác. Công cụ cũng đã tích hợp ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán. Mặc dù vậy, sai số ước tính có thể xảy ra trong quá trình sử dụng công cụ vì phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng theo thực tế.

Trên trang web này, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin về số lượng, chủng loại thiết bị điện gia đình đang sử dụng, bao gồm: thiết bị cơ bản (như bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng…), thiết bị tiêu thụ nhiều điện (như điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng…). Cùng đó, cung cấp dữ liệu về tần suất, mức độ, thói quen sử dụng các thiết bị này. Dựa trên dữ liệu khách hàng cung cấp, công cụ sẽ tự động ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo từng tháng. Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong mỗi gia đình trong tháng, giúp khách hàng có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm.

Ảnh minh hoạ

Trong những năm gần đây, EVN đã liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Năm 2015, EVN đã áp dụng hoá đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng. Cuối năm 2018, EVN đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4 và đến cuối năm 2019, EVN triển khai ký kết Hợp đồng điện tử đối với Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng. Cũng trong tháng 12 năm 2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đến năm 2020, EVN tiếp tục cải tiến mẫu hóa đơn tiền điện mới, dễ theo dõi, thân thiện, hỗ trợ việc so sánh lượng điện năng tiêu thụ với các khách hàng cùng khu vực và có tích hợp mã QR-code để tạo thuận lợi hơn cho khách hang trong các giao dịch với EVN. Theo đánh giá của tư vấn độc lập, sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện ngày càng tăng lên, đồng thời cũng nhận được các đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Việc đưa vào áp dụng công cụ ước tính sản lượng tiêu thụ điện trên nền web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/ là hành động thiết thực, cầu thị của EVN nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện. 

Hiện nay, EVN đã và đang triển khai mạnh mẽ các đề án: Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVN; trong đó mục tiêu nâng cao chất lượng các dịch vụ điện theo hướng ngày càng thuận tiện, thuận lợi cho khách hàng tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Ban Truyền thông - Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

Email: bantt@evn.com.vn

Điện thoại: 024.66946405/66946413;   Fax: 024.66946402

Địa chỉ: Số 11 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình - Hà Nội;

Website: www.evn.com.vnwww.tietkiemnangluong.vn

Fanpage: www.facebook.com/evndienlucvietnam

Tải TCBC tại đây


Ban Truyền thông EVN

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.