EVN triển khai mạnh mẽ, hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin

16:00, 25/06/2024

Ngày 25/6, đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế (Nghị quyết 36-NQ/TW). Đoàn công tác ghi nhận, EVN đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong hành trình 10 năm triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số.

Về phía đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông có ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng Cục chuyển đổi số quốc gia là trưởng đoàn. Cùng tham gia còn có đại diện các cục, vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng,…

Về phía EVN có Thành viên HĐTV Đinh Thế Phúc, Phó Tổng giám đốc Võ Quang Lâm, lãnh đạo các Ban chuyên môn, các tổng công ty, đơn vị trực thuộc EVN.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, 10 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW cũng là giai đoạn EVN đã phát triển mạnh mẽ nhất trong công tác chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ của các Bộ, ngành và nỗ lực nội tại, EVN đã hoàn thành nhiều mục tiêu chuyển đổi số và đạt được 1 số kết quả như: Chỉ số tiếp cận điện năng xếp hạng thứ 27 trong tổng số 190 quốc gia, nền kinh tế; quy mô hệ thống nguồn điện đứng đầu ASEAN…

Ngay sau khi Nghị quyết 36-NQ/TW được ban hành, EVN ban hành Quyết định số 146/QĐ-EVN ngày 17/8/2016 về việc "Phê duyệt định hướng kế hoạch phát triển viễn thông phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2025 của EVN". EVN cũng ban hành Định hướng kế hoạch phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2019 - 2025 và Định hướng cơ bản công tác tự động hóa trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2024 - 2029. Đây là cơ sở để các đơn vị trong toàn EVN phát triển hoạt động công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng và tự động hóa.

Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc tại EVN

Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN cho biết, Tập đoàn đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về các nội dung của Nghị quyết số 36-NQ/TW. Đối với công tác thể chế hóa, Đảng ủy EVN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyên môn ban hành nhiều văn bản về ứng dụng và phát triển CNTT, về chuyển đổi số để cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 36-NQ/TW, nhằm đem lại hiệu quả cao trong triển khai nhiệm vụ chính trị.

Đối với việc đầu tư, xây dựng, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, EVN đã xây dựng hệ thống truyền dẫn quang đường trục Bắc – Nam, thiết lập 9 vòng Ring liên tỉnh và hệ thống mạng truy nhập tại các tỉnh, thành phố. Hệ thống mạng WAN cũng đã được phát triển, thiết kế theo mô hình hiện đại có dự phòng cao và kết nối đến tất cả các đơn vị thành viên.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Để góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, EVN đã đẩy mạnh việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị phục vụ công tác điều hành, quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ cho người dân doanh nghiệp. Từ năm 2022, EVN hoàn thành triển khai hệ sinh thái số EVNConnect kết nối với các hệ thống hành chính công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, EVN đã chuyển đổi nâng cấp các hệ thống lập hóa đơn, kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế. Trong công tác thanh toán tiền điện, EVN đã tạo liên kết với các ngân hàng và tổ chức thanh toán… Nhờ đó, thiết thực mang đến các tiện ích số cho người dân, nâng cao trải nghiệm của khách hàng sử dụng điện trên không gian số.

Qua thực tế làm việc, ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng Cục chuyển đổi số quốc gia và các đại biểu trong đoàn công tác đánh giá cao về những kết quả nổi bật EVN của trong thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW. EVN đã ứng dụng nhiều nội dung trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số. Đặc biệt, với vai trò ngành Điện là ngành “hạ tầng của hạ tầng”, việc chuyển đổi số mạnh mẽ của EVN không chỉ tạo chuyển biến trong ngành mà còn tác động mạnh đến xã hội.

Đoàn công tác đã dành nhiều thời gian trao đổi, đánh giá về công tác ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa tại EVN, đồng thời đề nghị EVN sẽ chia sẻ, lan tỏa các kinh nghiệm, bài học trong quá trình chuyển đổi số tới các đơn vị khác trong cả nước, cùng góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số.


M.Hạnh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.