EVN triển khai nhiều ứng dụng số hóa

09:14, 18/06/2021

Với mong muốn giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, nhất là trong mùa nắng nóng, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiên cứu, đưa ra nhiều ứng dụng số, điển hình là cảnh báo chỉ số điện và công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ.

Mới đây, EVN đã chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho khách hàng. Chỉ cần sử dụng máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng, khách hàng có thể thực hiện tính toán sản lượng điện tiêu thụ mọi lúc mọi nơi.

Trên trang web này, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin về số lượng, chủng loại thiết bị điện gia đình đang sử dụng, bao gồm: Thiết bị cơ bản (như bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng…), thiết bị tiêu thụ nhiều điện (như điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng…). Cùng với đó, cung cấp dữ liệu về tần suất, mức độ, thói quen sử dụng các thiết bị này.

Từ những dữ liệu ước tính, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh).

Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong gia đình trong tháng. Qua đó, giúp khách hàng điều chỉnh thói quen để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan.

Hiện tại, công cụ đã thống kê được các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông trong các hộ gia đình và sẽ tiếp tục được cập nhật thêm các trang thiết bị sử dụng điện phổ thông khác. Công cụ cũng đã tích hợp ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán. Mặc dù vậy, sai số ước tính có thể xảy ra trong quá trình sử dụng công cụ vì phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng theo thực tế.

Một trong những giải pháp hữu ích khác được triển khai áp dụng là phần mềm ứng dụng theo dõi chỉ số công tơ hàng ngày hoặc giám sát chỉ số bất thường. Trên cơ sở theo dõi phần mềm “Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện” - CMIS và chương trình quản lý hệ thống đo xa RF- Spider các công ty điện lực sẽ phát hiện ra sản lượng tiêu dùng điện của những khách hàng tăng bất thường. Từ đó, sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm tra, tìm nguyên nhân khắc phục.

Hay với ứng dụng theo dõi chỉ số công tơ điện hàng ngày qua App, khách hàng sử dụng điện chỉ cần cài đặt App trên máy tính hoặc điện thoại thông minh sẽ hoàn toàn có thể theo dõi, kiểm soát được lượng điện tiêu thụ, chỉ số công tơ của gia đình hàng ngày. Đặc biệt, App có nhiều chức năng hữu ích như: Đặt ngưỡng cảnh báo tiêu thụ điện, công cụ hỗ trợ tính toán hóa đơn tiền điện, ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị điện…

Nhiều khách hàng đã trải nghiệm những giải pháp trên, cho biết, trước đây, ngành Điện chỉ thông báo tiền điện hàng tháng/1 lần, đôi khi gây băn khoăn trong việc sử dụng điện một tháng như thế nào, chỉ số điện có đúng không? Tuy nhiên, sau khi sử dụng các ứng dụng, tiện ích theo dõi của ngành Điện cung cấp, khách hàng đã dễ dàng kiểm soát chỉ số công tơ và theo dõi lượng điện năng đã sử dụng trong tất cả các ngày. Đồng thời, biết được hệ thống điện tại gia đình có tiêu hao do chạm, chập hay không để khắc phục.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ngành Điện triển khai các giải pháp, công cụ ước tính hoặc cảnh báo điện năng thể hiện nỗ lực của EVN trong việc liên tục cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa, góp phần đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số.

Link gốc


Nguồn: congthuong.vn

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.