EVN và GIZ tổ chức tọa đàm về Chuyển dịch năng lượng công bằng, Chuyển đổi số và Bình đẳng giới

Tọa đàm Chuyển dịch năng lượng công bằng, Chuyển đổi số và Bình đẳng giới do Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức từ ngày 24 – 27/10.

Dự khai mạc tọa đàm chiều 24/10 tại Hà Nội có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN; bà Regina Ecker - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hợp tác phát triển Đức tại Việt Nam - Lào.

Các chuyên gia, khách mời có: ông Peter Govindasamy - Chủ tịch Ủy ban Chuyên gia về tác động của việc thực hiện các biện pháp ứng phó tại Katowice, Công ước khung Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu; ông Koos Neefjes - Chuyên gia Biến đổi khí hậu và Giám đốc Climate Sense Việt Nam; bà Vũ Chi Mai - chuyên gia cao cấp của GIZ; bà Julia Behrens - Giám đốc chương trình Biến đổi khí hậu và Năng lượng khu vực châu Á tại Viện FES; Ông Phạm Ngọc Toàn - Viện Khoa học Lao động và Xã hội, thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Võ Xuân Hoài – Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Tọa đàm của GIZ và EVN phối hợp tổ chức là cơ hội để các bên có thể trao đổi, nắm bắt các xu hướng mới về chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số cũng như các hoạt động về bình đẳng giới trong ngành năng lượng tại Việt Nam và trên thế giới.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, việc chuyển dịch năng lượng công bằng sẽ thay đổi mọi khía cạnh của xã hội và tạo ra nhiều cơ hội việc làm, ngành nghề mới, cũng như tạo điều kiện cho phụ nữ trở thành động lực góp phần phát triển ngành năng lượng xanh ở Việt Nam.

Trong ngày đầu tiên của chương trình, các đại biểu đã nghe các bài trình bày của các chuyên gia về chuyển dịch năng lượng công bằng và chuyển đổi số trong quá trình chuyển dịch năng lượng, đồng thời tham gia hai phiên tọa đàm với nội dung: "Các điều kiện cho chuyển dịch năng lượng công bằng ở Việt Nam" và "Chuyển đổi số để thực hiện hóa mục tiêu giảm phát thải các-bon".

Bà Regina Ecker - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hợp tác phát triển Đức tại Việt Nam – Lào, cho biết GIZ sẽ luôn hỗ trợ và hợp tác một cách tích cực với Việt Nam nói chung, EVN nói riêng để góp phần thúc đẩy lộ trình phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam, trong đó có việc thực hiện chuyển đổi năng lượng một cách công bằng, đồng thời thúc đẩy Việt Nam đạt được các cam kết đối với việc giảm phát thải khí nhà kính.

Theo các chuyên gia, việc chuyển dịch năng lượng mang lại nhiều cơ hội hơn rủi ro cho Việt Nam về cả kinh tế, xã hội và môi trường. Trong đó, một số thách thức cần đặc biệt chú ý trong quá trình bắt đầu chuyển dịch năng lượng để đảm bảo tính công bằng là: rủi ro xung đột đất đai, đảm bảo sinh kế và việc làm cho người dân địa phương, đào tạo nghề và chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo chế độ phúc lợi và quyền lao động cơ bản...

Các chuyên gia cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu hài hoà lợi ích các bên liên quan, việc cần ưu tiên hơn hết chính là thúc đẩy trao đổi thông tin và học hỏi từ các quốc gia có bối cảnh tương đồng với Việt Nam.

Cùng với quá trình điện khí hoá đang diễn ra rất tích cực và sự phát triển của các nguồn năng lượng phân tán, chuyển đổi số đang góp phần giảm bớt chênh lệch cung - cầu năng lượng, đồng thời tạo các nền tảng số để các khách hàng tiêu thụ năng lượng có thể tương tác trực tiếp trong việc cân bằng cung - cầu theo thời gian thực. Chuyển đổi số có thể khuyến khích người tiêu dùng thuộc mọi thành phần phụ tải tham gia tích cực vào các hoạt động của hệ thống năng lượng. Các công nghệ số có tiềm năng thúc đẩy các hệ thống năng lượng ở Việt Nam theo hướng tăng cường kết nối, hoạt động thông minh, hiệu quả, đáng tin cậy và bền vững.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm nhấn mạnh, những vấn đề được trao đổi trong chương trình đều xoay quanh các vấn đề mà ngành Điện Việt Nam và ngành Điện thế giới rất quan tâm, đó là tính phân tán của các nguồn năng lượng, phấn đấu giảm phát thải các-bon, xu hướng chuyển đổi số và tăng cường vai trò của nữ giới trong chuyển đổi số.

Phó Tổng giám đốc EVN cũng gửi lời cảm ơn các chuyên gia, các khách mời và đối tác của GIZ đã tham gia chương trình tọa đàm, cũng như đã hỗ trợ EVN trong thời gian qua, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức trong thời gian tới. 

Ngày làm việc thứ hai của chương trình tọa đàm sẽ đi sâu vào các nội dung: Chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển ngành Điện và Chuyển đổi số để góp phần tăng cường vai trò của nữ giới. Evn.com.vn sẽ tiếp tục thông tin về chương trình này.

Một số hình ảnh tại ngày thứ nhất của Tọa đàm Chuyển dịch năng lượng công bằng, Chuyển đổi số và Bình đẳng giới:

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu khai mạc tọa đàm

Bà Regina Ecker, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hợp tác phát triển Đức tại Việt Nam - Lào phát biểu

Chương trình tọa đàm được trực tuyến đến các đơn vị thành viên của EVN