EVN và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã tạo lập quan hệ hợp tác tốt đẹp

Ngày 4/3, tại Hà Nội, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cùng Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đã tiếp và làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, EVN coi trọng các mối quan hệ hợp tác với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Đồng thời, việc nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ như: GE, ExxonMobil, AES; các ngân hàng, tổ chức tài chính… cùng tới tham gia buổi làm việc tại EVN cũng thể hiện sự quan tâm của các doanh nghiệp tới ngành Điện Việt Nam.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân chia sẻ, bối cảnh nhu cầu điện tăng trưởng mạnh ở Việt Nam hiện nay là cơ hội thích hợp để các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể tham gia vào thị trường điện Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực: Cung cấp nhiên liệu than, khí cho phát điện; tài trợ các khoản vay không cần bảo lãnh của Chính phủ cho phát triển các dự án điện…

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (ngồi giữa) và Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh (ngoài cùng bên phải) tại buổi tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Chia sẻ thông tin cụ thể hơn, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết, hiện nay, công suất đặt của hệ thống điện Việt Nam khoảng 55.000MW. Để đáp ứng tăng trưởng phụ tải ở mức khoảng 10%/ năm, Việt Nam cần khoảng 5.000-6.000MW công suất mới đưa vào mỗi năm, với đa dạng, hài hoà cơ cấu nguồn điện.

Đặc biệt, trong thời gian tới, nhiều dự án nhà máy nhiệt điện khí sẽ được triển khai. EVN cần nhập khẩu lượng lớn khí LNG cho phát điện, và mong muốn có cơ hội mua khí với giá cạnh tranh từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Michael Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao, Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cám ơn lãnh đạo EVN đã chia sẻ các thông tin hữu ích. Đồng thời cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tìm kiếm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác với EVN trong tương lai, trên nền tảng những kết quả hợp tác tốt đẹp đã đạt được.

 EVN và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã trao đổi nhiều thông tin hữu ích cho sự phát triển hợp tác song phương, đa phương

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đã có đóng góp nhất định vào sự phát triển của ngành Điện Việt Nam. Cụ thể, Công ty AES đã tham gia phát triển Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Mông Dương 2, công suất 1.240MW. Nhà máy này vận hành ổn định từ năm 2015 đã đóng góp sản lượng điện đáng kể lên lưới quốc gia.  Tập đoàn GE cũng đã tạo lập, phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền chặt với EVN trong nhiều lĩnh vực: đào tạo quản lý cấp cao, quản trị nhân sự, trao đổi kỹ thuật…

Với Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) , EVN và các đơn vị đã nhận được nhiều sự hỗ trợ qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật về công nghệ thông tin cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Trung. USTDA và EVN cũng đang phối hợp triển khai 2 chương trình hỗ trợ kỹ thuật: nghiên cứu phát triển dự án điện khí miền nam Việt Nam, và nghiên cứu áp dụng công nghệ tích trữ năng lượng (ESS) cho hệ thống điện Việt Nam.


  • 04/03/2020 05:24
  • M.Hạnh
  • 11169