EVN và TKV đã hợp tác chặt chẽ trong đảm bảo cung cấp than cho các nhà máy điện

Tại buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) ngày 22/8, hai bên ghi nhận những kết quả hợp tác tích cực về cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện trong năm 2024.

Hợp tác hiệu quả, chặt chẽ để đảm bảo an ninh năng lượng

Trong 7 tháng đầu năm 2024, EVN đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Công tác vận hành hệ thống điện bám sát kế hoạch Bộ Công Thương phê duyệt, trong đó đã huy động cao nguồn nhiệt điện than; nguồn thủy điện huy động theo tình hình thủy văn, nước về các hồ chứa và mục tiêu tiết kiệm nước cho các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

Điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống lũy kế 7 tháng đầu năm nay đạt 180,67 tỷ kWh, tăng 11,63% so với cùng kỳ 2023 (161,84 tỷ kWh). Tổng sản lượng nhiệt điện than sản xuất toàn hệ thống lũy kế đến 31/7/2024 là 96,63 tỷ kWh. Đối với các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than anthracite của EVN, tổng sản lượng điện là 31,454 tỷ kWh.

Cũng lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng khối lượng than mà TKV và Tổng công ty Đông Bắc cấp cho các NMNĐ của EVN là 15,22 triệu tấn, trong đó TKV cấp 10,33 triệu tấn, đảm bảo nhu cầu huy động sản xuất điện và tồn kho thực tế của các NMNĐ.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn trân trọng cảm ơn TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện thời gian qua. Đồng thời, trong cao điểm mùa khô năm 2024, TKV cũng đã vận hành ổn định các nhà máy nhiệt điện than của mình, đáp ứng yêu cầu của hệ thống điện quốc gia.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty (TCT) Đông Bắc hoạt động ngày càng tốt hơn, phối hợp ngày càng chặt chẽ. Chất lượng than cung cấp thời gian qua cũng đã được nâng cao. Lãnh đạo EVN mong muốn TKV sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng than ngày càng tốt hơn, đồng đều hơn để không ảnh hưởng đến chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của các NMNĐ khi vận hành. Đồng thời, EVN đề nghị TKV sẽ đẩy mạnh khai thác tối đa than trong nước.

Sẵn sàng đủ than cho các tình huống vận hành 

Theo phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia, dự kiến trong các tháng cuối năm 2024 (từ tháng 8 đến tháng 12), tổng sản lượng điện các nhà máy nhiệt điện than trong nước là 30,338 tỷ kWh. Trong đó, tính riêng sản lượng các NMNĐ của EVN và các tổng công ty phát điện (EVNGENCO) trong EVN 5 tháng cuối năm dự kiến là 11,840 tỷ kWh. 

EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ, cập nhật thường xuyên tình hình vận hành và thông báo kịp thời cho TKV, TCT Đông Bắc về nhu cầu, kế hoạch tiếp nhận than, điều chỉnh linh hoạt, kịp thời, phù hợp với thực tế huy động của hệ thống điện theo thời gian thực.

Hiện đã qua giai đoạn cao điểm mùa khô và đang trong mùa mưa, tuy nhiên công tác vận hành các NMNĐ than vẫn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cung cấp điện. Do đó, EVN đề nghị TKV cập nhật, hiệu chỉnh phương án cấp than nếu cần thiết, đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống; đồng thời không để gián đoạn quá trình cấp than để đảm bảo an ninh cung cấp điện.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải phát biểu 

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã chia sẻ với những khó khăn của EVN trong thời gian qua, đồng thời khẳng định TKV luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác chặt chẽ với EVN.

2 Tập đoàn cũng thống nhất một số nội dung làm việc, hợp tác thời gian tới. Trong đó, đối với nhu cầu than năm 2025, TKV đề nghị EVN, các NMNĐ sớm cân đối tính toán, thông báo cho TKV để hai bên chuẩn bị cho việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, ký kết hợp đồng mua bán than năm tới.

Lãnh đạo TKV tin tưởng từ nền tảng hợp tác tốt đẹp đã có, 2 bên sẽ tiếp tục có nhiều bước tiến bền vững hơn, cùng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo năng lượng cho đất nước.


  • 22/08/2024 02:56
  • Phạm Ngọc
  • 681