EVN và UBND tỉnh Vĩnh Phúc tháo gỡ vướng mắc cho các dự án lưới điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Để các dự án Trạm biến áp (TBA) 550kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối, TBA 220kV Bá Thiện và các xuất tuyến 110kV đồng bộ có thể đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang phối hợp chặt chẽ, quyết tâm tháo gỡ nhanh nhất các khó khăn, vướng mắc.

Dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối, TBA 220kV Bá Thiện do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư. Phần các xuất tuyến 110kV đồng bộ với TBA 220kV Bá Thiện do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) làm chủ đầu tư. Đây là các dự án lưới điện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện cho khu vực huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nếu đến hết tháng 6/2024, các dự án này không hoàn thành đóng điện, việc cung cấp điện cho khu vực trên sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các khu công nghiệp trên địa bàn. Trong khi đó, việc triển khai các dự án này đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, dự án TBA 500kV và đường dây đấu nối được khởi công vào tháng 12/2022, nhưng hiện nay phần trạm biến áp vẫn chưa có mặt bằng thi công; phần đường dây đấu nối phải điều chỉnh hướng tuyến theo yêu cầu của địa phương. Dự án TBA 220kV Bá Thiện hiện mặt bằng trạm chưa được bàn giao để thi công. Còn xuất tuyến 110kV đồng bộ với TBA 220kV Bá Thiện hiện chưa được duyệt giá đất cụ thể, nên chưa có cơ sở lập được phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai các bước tiếp theo.

Tại buổi làm việc ngày 6/10/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và EVN quyết tâm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Tại buổi làm việc giữa EVN và tỉnh Vĩnh Phúc ngày 6/10 vừa qua, hai bên đã trao đổi, làm rõ các vướng mắc trên tinh thần cầu thị, quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ nhằm tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các đự án.

Ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, nếu địa phương bàn giao mặt bằng xong trong tháng 10/2023, EVNNPT và EVNNPC sẽ quyết tâm thực hiện, hoàn thành các dự án trong tháng 6/2024. Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu các đơn vị thành viên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của các dự án điện đối với việc phát triển KT-XH, thu hút đầu tư trên địa bàn. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh luôn xác định, việc phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các dự án điện hoàn thành đúng tiến độ là nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc giao các các sở, ban, ngành, UBND các huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của EVN để tháo gỡ vướng mắc cho từng dự án. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện phải coi đây là nhiệm vụ chính trị, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc; phải hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 10/2023.

Đặc biệt, sau cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tổng giám đốc EVN đã ký biên bản làm việc, trong đó nêu rõ: Về phía Điện lực, phải hoàn thành đóng điện TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối, TBA 220kV Bá Thiện, các xuất tuyến 110kV đồng bộ với TBA 110kV Bá Thiện trong tháng 6/2024. Về phía địa phương, phải bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công các công trình trên trong tháng 10/2023.

Trên tinh thần khẩu trương của cuộc họp, ngày 9/10 vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có công văn số 9191/UBND-CN2 nêu rõ, để đảm bảo an ninh năng lượng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho EVNNPT và EVNNPC trong tháng 10/2023.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc cùng tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm của các đơn vị thành viên EVN, tin rằng các dự án lưới điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành đúng mục tiêu đề ra, góp phần đảm bảo điện an toàn, liên tục, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc phát triển.


  • 17/10/2023 04:00
  • Nghi Viên
  • 6055