EVNCPC: Mỗi năm, giảm 30 - 35% thời gian mất điện bình quân của khách hàng

15:20, 10/08/2018

Ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, để đạt được mục tiêu SAIDI (thời gian mất điện bình quân của khách hàng/năm) chỉ còn 400 phút vào năm 2020, thì EVNCPC cần phải có giải pháp giảm SAIDI đang thực hiện tới 30 - 35% mỗi năm.

Hội nghị sơ kết công tác 7 tháng đầu năm 2018 và giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC diễn ra tại Đà Nẵng, ngày 9/8.

7 tháng qua, nguồn lưới điện thuộc phạm vi quản lý vận hành của EVNCPC vận hành an toàn, tin cậy cung cấp điện ổn định phục vụ tốt cho phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt đã đảm bảo cấp điện cho các sự kiện lớn trên địa bàn.

Sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty thực hiện gần 10 triệu kWh, tăng 8,44% so với cùng kỳ năm 2017. Chỉ tiêu SAIDI thực hiện của EVNCPC là 578,1 phút, bằng 64,4% kế hoạch năm 2018 (898 phút).

Để nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã triển khai quyết liệt và đồng bộ hàng loạt giải pháp. Tới nay, đã có 13/13 Công ty Điện lực ứng dụng công nghệ sửa chữa nóng, hoàn thành sớm hơn kế hoạch EVN giao 2 năm. Trong 7 tháng qua, tổng số lần thực hiện công tác hotline trên lưới là 2.684 lần.

Đặc biệt, có những đơn vị như PC Đà Nẵng, nhờ áp dụng công nghệ hotline nên 7 tháng qua, đơn vị này không ngừng cung cấp điện khi công tác trên lưới, nhờ đó không làm mất điện khách hàng, và tránh hao hụt sản lượng điện thương phẩm, với quy đổi số tiền làm lợi là 30 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian qua, EVNCPC đã trang bị hệ thống SCADA lưới điện phân phối cho 13 Công ty Điện lực và đã đưa Trung tâm điều khiển xa lưới điện 110kV vào vận hành tại 13/13 Công ty.

Ông Nguyễn Thành – Phó Tổng giám đốc EVNCPC đã yêu cầu các đơn vị phải tuyệt đối chuẩn xác số liệu để từ đó Tổng công ty có giải pháp phù hợp thực tế, cải thiện hiệu quả độ tin cậy cung ứng điện. Hiện, EVNCPC triển khai hệ thống theo dõi số liệu về sự cố điện của toàn Tổng công ty qua 4 kênh chính gồm: Hệ thống SCADA tại 13 tỉnh, thành phố; chương trình MDMS - hệ thống đo xa theo dõi được những vị trí điểm điện áp không ổn định;  phần mềm quản lý phiếu công tác của các đơn vị và qua kênh Trung tâm Chăm sóc khách hàng.

Tới nay, các sự cố hạ áp, sự cố lưới điện đều được Tổng công ty nắm trực tiếp hàng ngày, tuần, tháng; từ đó có sự chỉ đạo giải quyết kịp thời tới các đơn vị. Phó Tổng giám đốc EVNCPC cũng yêu cầu các đơn vị phải quản lý tốt lịch công tác trên lưới, đồng thời, xây dựng sẵn các phương án để tái cấp điện nhanh chóng cho khách hàng sau sự cố.

Với nhiều thách thức về hạ tầng lưới điện chưa hoàn thiện và điều kiện quản lý lưới kéo dài trên 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, CBCNV EVNCPC cần tập trung nguồn lực, dốc sức để đạt các mục tiêu về độ tin cậy cung cấp điện đã đề ra. Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các công nghệ có hiệu quả cao như hotline. Hiện EVNCPC đang tiếp tục triển khai việc đầu tư, đào tạo đội hotline thứ 2 tại các Công ty Điện lực: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai và Đắk Lắk. Và năm 2019, Tổng công ty sẽ cho thành lập ngay đội hotline thứ 3 tại một số đơn vị.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân cho biết, Tổng công ty sẽ chú trọng biện pháp quản lý, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình thực tế tại các đơn vị để chia nhóm các điện lực, giao chỉ tiêu cải thiện độ tin cậy cung ứng điện phù hợp trong thời gian tới.


Nguyễn Phượng

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.