EVNCPC: Sẵn sàng các kịch bản cấp điện mùa khô 2023

16:03, 05/04/2023

Để bảo đảm nguồn điện chất lượng, an toàn, liên tục phục vụ khách hàng trong mùa nắng nóng 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) yêu cầu các công ty điện lực thành viên triển khai các phương án để chủ động cấp điện trong mọi tình huống.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, ngay từ đầu năm 2023, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị lập và triển khai phương án đảm bảo cấp điện mùa khô năm 2023, trong đó lưu ý: chuẩn bị các phương án điều hòa phụ tải, lưu ý ưu tiên cấp tải các khách hàng sử dụng điện quan trọng năm 2023 được UBND cấp tỉnh/thành phố phê duyệt; rà soát các hệ thống sa thải khẩn cấp, sa thải tần số thấp; cập nhật phương án khởi động đen các nhà máy thủy điện nhỏ đấu nối lưới điện trung áp (nếu có) và phương án khôi phục hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển.

Ngay từ đầu năm 2023, các đơn vị của EVNCPC đã lập và triển khai phương án đảm bảo cấp điện mùa khô

Khi có công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện, EVNCPC yêu cầu các công ty điện lực cần rà soát kỹ phương án tổ chức thi công để bố trí thời gian cắt điện phù hợp và đảm bảo trả lưới, khôi phục cấp điện theo đúng thời gian thông báo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả lưới chậm có thể gây bức xúc cho khách hàng. Đồng thời, các công ty điện lực hạn chế tối đa gián đoạn cung cấp điện khi sửa chữa, bảo dưỡng, đẩy mạnh thi công các công trình lưới điện bằng cách áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline) và có giải pháp cấp điện dự phòng phù hợp.

Đối với tình huống phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày nắng nóng, để vận hành an toàn thiết bị, EVNCPC yêu cầu các công ty điện lực giám sát thường xuyên và xử lý san tải kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế…

Các đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp, tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời phát hiện các điểm bất thường và xử lý ngăn ngừa sự cố.

“EVNCPC cũng yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cắt điện sửa chữa lưới điện phù hợp trong mùa nắng nóng và ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, phòng mặn góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân”, ông Lê Hoàng Anh Dũng cho biết thêm.


Huyền Vũ

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.