EVNCPC bắt nhịp xu thế số hóa doanh nghiệp

15:22, 17/05/2019

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có những chuyển biến nhanh và mạnh trong quá trình số hóa công tác sản xuất kinh doanh, điều hành doanh nghiệp.

Đi đúng hướng 

Năm 2018, EVNCPC tạo bước đột phá lớn trên lộ trình số hóa các hoạt động SXKD, trở thành đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành việc số hóa hồ sơ khách hàng. Không còn những tập hồ sơ lưu trữ cồng kềnh, không còn cảnh tra cứu thông tin khách hàng theo phương pháp lật mở thủ công, toàn bộ hồ sơ khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh miền Trung- Tây Nguyên được EVNCPC số hóa và lưu trữ trên không gian mạng. 

Với những khách hàng mới, việc số hóa càng thuận lợi hơn, góp phần quan trọng vào lộ trình hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Từ việc triển khai đúng hướng và qua những hiệu quả trong việc số hóa hồ sơ của EVNCPC, 4 tổng công ty điện lực còn lại của Tập đoàn cũng nhanh chóng triển khai số hóa hồ sơ khách hàng.

Về các thông số thuộc hệ thống lưới điện phân phối, EVNCPC cũng đi tiên phong và cơ bản hoàn thành số hóa thông tin khách hàng trên nền tảng google maps. Theo đó, thông tin lưới điện, tọa độ cột, tọa độ công tơ khách hàng… được số hóa trên ứng dụng, hiển thị chi tiết trên các thiết bị di động, giúp nhân viên Điện lực nhanh chóng tới hiện trường thực hiện các thao tác nghiệp vụ khi có yêu cầu dịch vụ hay sự cố phát sinh, rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng.

Các công ty điện lực của EVNCPC đã xây dựng và vận hành hiệu quả các trung tâm điều khiển xa

Ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định, EVNCPC đã không ngừng ứng dụng các công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển dịch doanh nghiệp theo hướng số hóa. Với công tác điều hành, Tổng công ty đã xây dựng mô hình văn phòng điện tử, được Tập đoàn đánh giá cao về tính năng, hiệu quả. Tất cả các văn bản, báo cáo đều được số hóa, xử lý trên môi trường mạng, từ đó giảm thời gian lưu chuyển văn bản, công văn trong các nội bộ Tổng công ty; đồng thời xóa bỏ các giới hạn về không gian, vị trí địa lý. 

Đặc biệt, ở một số khâu, EVNCPC cũng bước đầu thành công việc ứng dụng thành quả CMCN 4.0, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên của EVN ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển chatbot và đưa vào phục vụ tại Trung tâm chăm sóc khách hàng; xây dựng kho dữ liệu lớn dùng chung, khai thác hiệu quả dữ liệu để phục vụ các hoạt động SXKD, quản trị doanh nghiệp…

“Cách mạng số hóa” trong toàn Tổng công ty

Với những kết quả mà EVNCPC đã đạt được, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đặt ra yêu cầu: Tổng công ty cần trở thành doanh nghiệp số đầu tiên của Tập đoàn. 

Theo đó, EVNCPC đã ra mục tiêu điện tử hóa 100% quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện ngay trong năm 2019, đẩy mạnh ứng dụng mã vạch QRcode trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng... Đặc biệt, quá trình số hóa của EVNCPC sẽ gắn liền với các giải pháp an ninh mạng, bảo mật thông tin, nâng cao tính phòng vệ của hệ thống.

Tổng công ty cũng có kế hoạch nhân rộng hệ thống điều hành công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tới các công ty điện lực, qua đó, thay thế hệ thống báo cáo kinh doanh hiện tại bằng một cổng thông tin điện tử duy nhất. Đây là hệ thống được ứng dụng công nghệ Business Intelligence (BI), với ưu điểm mạnh về phân tích báo cáo, dự báo xu hướng qua khai thác, phân tích dữ liệu đa chiều từ nhiều nguồn, nhiều hệ thống, phù hợp với xu hướng bigdata (dữ liệu lớn) trong thời đại CMCN 4.0. 

Lãnh đạo EVNCPC cho biết, để đảm bảo CBCNV sẵn sàng với “cuộc cách mạng số hóa”, Tổng công ty sẽ có lộ trình tập huấn, nâng cao nhận thức, năng lực và khả năng thích ứng cho người lao động. Đây không phải là công việc dễ dàng, bởi năng lực, nhận thức, độ tuổi, trình độ công nghệ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, việc đào tạo theo lộ trình cụ thể, gắn liền với quá trình ứng dụng công nghệ số sẽ giúp cho người lao động từng bước đáp ứng các đòi hỏi mới trong công việc, góp sức cùng EVNCPC trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ sang doanh nghiệp số. 

Năm 2018, tại EVNCPC:

- 100% công ty điện lực hoàn thành triển khai trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực, điều hành qua hệ thống SCADA.
- Công tơ điện tử chiếm 75% công tơ trên lưới, được lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa RF-Spider, ghi chỉ số qua kết nối đường truyền.


Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.