EVNCPC và lãnh đạo các tỉnh miền Trung trao đổi giải pháp cung ứng điện mùa khô

Từ ngày 4 - 6/3, Chủ tịch HĐTV EVNCPC Trương Thiết Hùng, Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư cùng các thành viên HĐTV và giám đốc các công ty điện lực liên quan đã làm việc với lãnh đạo ba tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế. Nội dung chính bàn về tình hình, giải pháp cấp điện mùa khô 2020 và một số vấn đề liên quan đến các công trình điện trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Nam sẽ tích cực phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện

Tại tỉnh Quảng Nam, 100% số xã với 99,16% số hộ dân của tỉnh được dùng điện lưới quốc gia. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ghi nhận ngành điện miền Trung đã phối hợp, quan tâm đầu tư mở rộng cấp điện; cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng; đồng hành với tỉnh trong thu hút đầu tư; đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Năm 2020, trước dự báo thiếu điện do thủy văn khó khăn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định, sẽ tích cực phối hợp với ngành Điện tăng cường tuyên truyền, vận động và thực hiện các giải pháp thực hành tiết kiệm điện.

Lãnh đạo EVNCPC làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ngày 4/3

Cũng tại buổi làm việc, những vấn đề được hai bên quan tâm trao đổi là: phối hợp đẩy mạnh đầu tư cấp điện vùng cao, vùng xa; đảm bảo tiêu chí nông thôn mới số 4 về điện; khuyến khích phát triển hệ thống điện mặt trời trên mái nhà; giải quyết tốt mặt bằng để đảm bảo tiến độ xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3 qua Quảng Nam...

Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng cho biết sẽ đôn đốc để hoàn thành dự án trạm biến áp 110kV Phước Sơn trong năm 2020, trạm biến áp 110kV Tiên Phước năm 2021; đáp ứng kịp thời các dự án đầu tư kinh tế của Quảng Nam trong thời gian tới, nhất là ở vùng Đông, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ngãi: Ngành Điện góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư tại địa phương

Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương có mức tăng trưởng điện cao nhất cả nước năm 2019, với tỷ lệ tăng trưởng lên tới 37%. Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư cho biết, nếu tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng điện cao như năm trước, việc đảm bảo điện năm 2020  sẽ hết sức khó khăn.

Tổng giám đốc EVNCPC cho biết đã giao chỉ tiêu SXKD và yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc bố trí lịch công tác phù hợp, điều chỉnh phục tải hợp lý để bảo đảm yêu cầu cung cấp điện cho địa phương.

Bình quân những năm qua, EVNCPC đầu tư khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm để phát triển lưới điện. Dự kiến, đây cũng sẽ là mức đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025, thể hiện nỗ lực của EVNCPC trong việc thu xếp vốn, phát triển hạ tầng phục vụ nhu cầu điện của doanh nghiệp, người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đánh giá cao vai trò, đóng góp của ngành điện miền Trung trong buổi làm việc ngày 5/3

Trước những thông tin về khó khăn trong cung ứng điện, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ thể hiện sự chia sẻ và khẳng định, lãnh đạo địa phương sẽ quyết liệt chỉ đạo các giải pháp tiết kiệm điện cụ thể, hiệu quả; tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện; khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đánh giá cao nỗ lực của ngành Điện miền Trung trong việc kịp thời cung cấp điện cho các dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, thu hút đầu tư, góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư tại địa phương. Đặc biệt, các năm qua, EVNCP đã thực hiện nhiều dự án cấp điện tại vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tiếp nhận và cải tạo lưới điện nông thôn. Qua đó, thể hiện ý nghĩa an sinh xã hội, gạt bỏ lợi ích kinh doanh để đưa điện đến gần 100% hộ dân toàn tỉnh.

Thừa Thiên Huế: Sẽ tạo mọi điều kiện cho các dự án điện triển khai trên địa bàn

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNCPC Trương Thiết Hùng đề nghị chính quyền địa phương và các Sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời phối hợp, chia sẻ với ngành Điện trong việc thực hiện điều chỉnh phụ tải để bảo đảm cung ứng điện cho các nhu cầu trên địa bàn trong mùa khô này.

Lãnh đạo Tổng công ty đề nghị tỉnh điều kiện thuận lợi để bảo đảm cho việc thi công các công trình điện quan trọng đang được Tổng công ty đầu tư triển khai trên địa bàn. Dự án lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức được yêu cầu phải kết thúc vào cuối năm 2021 nhưng hiện tại các dự án mới chỉ triển khai được 15% khối lượng, do khó khăn trong công tác giải tỏa để thi công.

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Trương Thiết Hùng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - ông Lê Trường Lưu cho biết, với các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và các khó khăn phát sinh khác trong triển khai dự án điện, tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để các dự án triển khai đúng tiến độ đề ra. Lãnh đạo Tỉnh mong muốn được EVNCPC tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ tỉnh trong việc hạ ngầm lưới điện để tỉnh tập trung phát triển du lịch, phát triển đô thị. Đồng thời, đề nghị EVNCPC quan tâm tiếp tục thực hiện dự án điện nông thôn; tiếp nhận các TBA do các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư; tiếp tục ứng dụng CNTT, công nghệ mới trong quản lý vận hành hệ thống điện trên địa bàn.


  • 10/03/2020 04:51
  • Nguyễn Phượng - M.Hạnh
  • 6359