EVNGENCO2 chuẩn bị như thế nào cho kế hoạch sản xuất điện mùa khô 2024?

10:27, 29/02/2024

Trước cao điểm mùa khô 2024, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều giải pháp, siết chặt kỷ luật vận hành nhằm đảm bảo công tác sản xuất và cung ứng điện được ổn định, an toàn và hiệu quả.

Chủ động trong chỉ đạo, điều hành

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ còn duy trì đến hết tháng 4/2024, sau đó suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm. Tổng lượng mưa cũng được dự báo sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, nắng nóng gay gắt xuất hiện sớm và kéo dài trên diện rộng. Trước tình hình thời tiết sẽ ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung ứng điện, Tổng công ty Phát điện 2 đã và đang quyết liệt triển khai các phương án sản xuất phù hợp và hiệu quả nhất.

Hiện EVNGENCO2 đang quản lý 10 đơn vị thủy điện và nhiệt điện, tổng công suất 4.461MW, chiếm khoảng 06% công suất hệ thống điện cả nước. Hầu hết các tổ máy của EVNGENCO2 đều đang trong tình trạng khả dụng, sẵn sàng huy động theo yêu cầu của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Bằng trách nhiệm cao nhất vì mục tiêu không để thiếu điện, EVNGENCO2 liên tục tổ chức các cuộc họp với các đơn vị thành viên nhằm đánh giá tình hình, đôn đốc việc triển khai các chỉ đạo cũng như kế hoạch cấp điện mùa khô từ Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN, A0… Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị thành viên tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về bảo dưỡng, sửa chữa theo đúng kế hoạch đã đăng ký; theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vận hành thiết bị của các nhà máy điện, siết chặt kỷ luật vận hành, không để xảy ra sự cố chủ quan; tăng cường kiểm tra, củng cố thiết bị, khắc phục các khiếm khuyết đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện của các tổ máy…; chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện đảm bảo nhiên liệu (than, dầu) cho sản xuất điện và định mức tồn kho tối thiểu được phê duyệt, tuyệt đối không được để xảy ra thiếu nhiên liệu cho phát điện.

Các nhà máy điện của EVNGENCO2 đã sẵn sàng các giải pháp đảm bảo điện cho mùa khô 2024

Tổng công ty đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024 để giám sát, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị nhiệt điện chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, vật tư thiết bị, vật tư tiêu hao… đảm bảo phát điện an toàn ổn định cho mùa khô; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình trạng các tổ máy, các bất thường, khiếm khuyết phát sinh (nếu có) và chỉ đạo khắc phục ngay, ngăn ngừa sự cố xảy ra, khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục nhanh sự cố đưa tổ máy vào vận hành cung cấp điện trong thời gian sớm nhất.

Đối với khu vực miền Bắc, Tổng công ty có 03 đơn vị thành viên là Thủy điện Trung Sơn (260MW); Nhiệt điện Hải Phòng (1.200MW) và Nhiệt điện Phả Lại (990MW). Bên cạnh các chỉ đạo chung, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị này luôn đảm bảo độ khả dụng, độ tin cậy của các tổ máy, quyết tâm không để xảy ra sự cố trong các tháng cao điểm mùa khô. Chỉ đạo các Ban chức năng phối hợp với Nhiệt điện Hải Phòng, Nhiệt điện Phả Lại làm việc với nhà sản xuất thiết bị chính hãng trong việc lập phương án kỹ thuật, sửa chữa bảo dưỡng năm 2024 và xây dựng kế hoạch tổng thể về sửa chữa, cải tạo các hệ thống thiết bị, với mục tiêu không xảy ra sự cố chủ quan, sự cố lặp lại, không suy giảm công suất tổ máy, giảm suất hao nhiệt và điện tự dùng… Hiện nay, Nhiệt điện Hải Phòng và Nhiệt điện Phả Lại đã chuẩn bị đủ lượng nhiên liệu phục vụ cho vận hành mùa khô, cùng Tổng công ty Đông Bắc, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ký hợp đồng mua bán than năm 2024. 

Khẩn trương làm việc với các địa phương

Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN, Tổng công ty đã có sự chuẩn bị ngay từ cuối năm 2023, chỉ đạo các đơn vị thủy điện tích nước ở các hồ thủy điện về xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Đồng thời, lãnh đạo Tổng công ty đã và đang cùng các đơn vị trực tiếp đến làm việc với UBND và Sở NN&PTNN các địa phương về tình hình nguồn nước và yêu cầu vận hành của hệ thống điện. Các bên cùng trao đổi nội dung phối hợp để khai thác tiết kiệm nguồn nước, đảm bảo hài hòa giữa việc điều tiết mực nước theo biểu đồ, đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu cấp nước về hạ du và sản xuất điện theo đúng nhu cầu thực tế, cố gắng giữ mực nước các hồ ở mức cao nhất có thể đến ngày 30/4/2024.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thủy điện đã và đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân sự nhằm triển khai công tác sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị đạt tiến độ và chất lượng; luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa, cập nhật thường xuyên và bám sát tình hình thủy văn để có kế hoạch vận hành tối ưu và hiệu quả, tuân thủ quy định và quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ, đảm bảo an ninh, an toàn cung cấp điện.

 


Ngọc Mai - Minh Lương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.