EVNHANOI: Làm gì để tăng tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt?

10:25, 05/12/2019

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã đa dạng hóa hình thức thu, địa điểm thu để khách hàng có thể nộp tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Anh Nguyễn Kim Huy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn luôn nhớ về “kỷ niệm mất điện” năm 2013. Khi ấy, vợ chồng anh vừa đi du lịch nước ngoài về đến nhà, mở cửa bật đèn mà đèn không sáng, mở quạt quạt không quay. Sau khi kiểm tra kỹ các thiết bị điện không có sự cố gì, anh mới sực nhớ ra, do vợ chồng anh đi nước ngoài cả tháng nên đến hạn đóng tiền điện, nhân viên Điện lực qua thu, nhưng không ai ở nhà, điện thoại gọi nhiều không được nên đã tạm ngừng cung cấp điện theo quy định. Vậy là hôm đó cả gia đình anh Huy đành chịu sống trong “bóng tối”. Ngay hôm sau, anh xin nghỉ buổi sáng đến Công ty Điện lực Hoàn Kiếm để nộp tiền điện và làm thủ tục cấp điện trở lại.

Khác với trường hợp của anh Huy, bà Hoàng Thị Tâm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chưa bị cắt điện do đóng tiền trễ lần nào, nhưng bà cũng thường hay quên đóng tiền điện đúng thời gian quy định. Khi quá 3 lần thông báo của Điện lực, bà lại tất tả lên Công ty Điện lực nộp cho kịp. “Gia đình tôi có xưởng dệt may với 50 công nhân, nếu bị cắt điện một ngày, đơn hàng chậm sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Lúc đó không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp”, bà Tâm cho biết. Cũng theo bà Tâm, việc ngành Điện triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian chính là bước đột phá, giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Ảnh minh họa

Hiện EVNHANOI đã hợp tác với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán, cung cấp các dịch vụ thu hộ tiền điện. Hàng tháng đến ngày thu tiền điện, Công ty Điện lực sẽ thông báo số điện đã sử dụng và số tiền phải trả qua điện thoại, ngân hàng sẽ tự động trừ tiền nếu khách hàng đăng ký dịch vụ trích nợ tự động hoặc chỉ cần vài thao tác đơn giản qua Internet banking trên điện thoại, máy tính, khách hàng có thể thanh toán tiền điện cho gia đình mình ở mọi lúc, mọi nơi.

“Giờ đây, ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, tôi chỉ cần bỏ ra vài phút để thanh toán tiền điện cho gia đình, không còn lo ngay ngáy bị cắt điện khi đóng trễ quá lâu”, anh Nguyễn Kim Huy chia sẻ.

Hiện nay có 90% tổng số khách hàng của EVNHANOI sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, 10% còn lại là đối tượng khách hàng cao tuổi, khách hàng ở khu vực ngoại thành chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận các phương tiện giao dịch tiện lợi, hiện đại như internet banking, mobile banking.

Thực tế, không ít khách hàng vẫn còn thói quen thanh toán bằng tiền mặt. Để giải quyết vấn đề trên, ngoài việc đẩy mạnh việc ký kết thêm nhiều ngân hàng và các tổ chức trung gian, tạo nhiều cơ chế khuyến khích, EVNHANOI còn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền tư vấn cho khách hàng; phối hợp chặt chẽ với các tổ dân, phố, xã phường tại các quận, huyện để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người dân, từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ. EVNHANOI phấn đấu đạt mục tiêu 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vào năm 2020. 
 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.