EVNHANOI: Làm gì để tăng tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt?

10:25, 05/12/2019

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã đa dạng hóa hình thức thu, địa điểm thu để khách hàng có thể nộp tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Anh Nguyễn Kim Huy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn luôn nhớ về “kỷ niệm mất điện” năm 2013. Khi ấy, vợ chồng anh vừa đi du lịch nước ngoài về đến nhà, mở cửa bật đèn mà đèn không sáng, mở quạt quạt không quay. Sau khi kiểm tra kỹ các thiết bị điện không có sự cố gì, anh mới sực nhớ ra, do vợ chồng anh đi nước ngoài cả tháng nên đến hạn đóng tiền điện, nhân viên Điện lực qua thu, nhưng không ai ở nhà, điện thoại gọi nhiều không được nên đã tạm ngừng cung cấp điện theo quy định. Vậy là hôm đó cả gia đình anh Huy đành chịu sống trong “bóng tối”. Ngay hôm sau, anh xin nghỉ buổi sáng đến Công ty Điện lực Hoàn Kiếm để nộp tiền điện và làm thủ tục cấp điện trở lại.

Khác với trường hợp của anh Huy, bà Hoàng Thị Tâm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chưa bị cắt điện do đóng tiền trễ lần nào, nhưng bà cũng thường hay quên đóng tiền điện đúng thời gian quy định. Khi quá 3 lần thông báo của Điện lực, bà lại tất tả lên Công ty Điện lực nộp cho kịp. “Gia đình tôi có xưởng dệt may với 50 công nhân, nếu bị cắt điện một ngày, đơn hàng chậm sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Lúc đó không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp”, bà Tâm cho biết. Cũng theo bà Tâm, việc ngành Điện triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian chính là bước đột phá, giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Ảnh minh họa

Hiện EVNHANOI đã hợp tác với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán, cung cấp các dịch vụ thu hộ tiền điện. Hàng tháng đến ngày thu tiền điện, Công ty Điện lực sẽ thông báo số điện đã sử dụng và số tiền phải trả qua điện thoại, ngân hàng sẽ tự động trừ tiền nếu khách hàng đăng ký dịch vụ trích nợ tự động hoặc chỉ cần vài thao tác đơn giản qua Internet banking trên điện thoại, máy tính, khách hàng có thể thanh toán tiền điện cho gia đình mình ở mọi lúc, mọi nơi.

“Giờ đây, ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, tôi chỉ cần bỏ ra vài phút để thanh toán tiền điện cho gia đình, không còn lo ngay ngáy bị cắt điện khi đóng trễ quá lâu”, anh Nguyễn Kim Huy chia sẻ.

Hiện nay có 90% tổng số khách hàng của EVNHANOI sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, 10% còn lại là đối tượng khách hàng cao tuổi, khách hàng ở khu vực ngoại thành chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận các phương tiện giao dịch tiện lợi, hiện đại như internet banking, mobile banking.

Thực tế, không ít khách hàng vẫn còn thói quen thanh toán bằng tiền mặt. Để giải quyết vấn đề trên, ngoài việc đẩy mạnh việc ký kết thêm nhiều ngân hàng và các tổ chức trung gian, tạo nhiều cơ chế khuyến khích, EVNHANOI còn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền tư vấn cho khách hàng; phối hợp chặt chẽ với các tổ dân, phố, xã phường tại các quận, huyện để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người dân, từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ. EVNHANOI phấn đấu đạt mục tiêu 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vào năm 2020. 
 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).