EVNHANOI khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển mạnh điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) trên địa bàn thành phố.

EVNHANOI tích cực khuyến khích khách hàng lắp đặt và sử dụng hệ thống ĐMTMN. Ảnh: ĐVCC.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tuy không có điều kiện thuận lợi như khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, thời tiết lại chia thành bốn mùa rõ rệt nhưng người dân miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn có thể khai thác lợi ích từ việc lắp đặt hệ thống ĐMTMN. Trong khoảng 4 tháng mùa thu - đông ở miền Bắc, cường độ bức xạ mặt trời thấp, sản lượng điện có giảm, nhưng nếu áp dụng kỹ thuật đấu nối hiện đại, vào thời điểm ít nắng ở miền Bắc, người dân vẫn có thể sử dụng ĐMTMN hiệu quả.

Bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết, Tổng công ty và các công ty điện lực trực thuộc đã tổ chức quảng bá, giới thiệu những ưu điểm của ĐMTMN trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến khích người dân sử dụng; sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn quy trình đăng ký, tiếp nhận hồ sơ lắp đặt, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán ĐMTMN; đồng thời, lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm 2 chiều; ký hợp đồng mua bán điện ĐMTMN không sử dụng hết từ doanh nghiệp và người dân.

Kết quả, số lượng hệ thống ĐMTMN được lắp đặt và đi vào vận hành trên địa bàn Thủ đô không ngừng tăng lên. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, đã có 177 khách hàng lắp đặt, sử dụng ĐMTMN, với tổng công suất lắp đặt 4,12MWp; đưa tổng số khách hàng sử dụng ĐMTMN lên 634, tổng công suất lắp đặt 7,48MWp.

Gia đình ông Đinh Nghĩa Dũng (khu đô thị Gamuda Garden, quận Hoàng Mai) đã lắp đặt và sử dụng hệ thống ĐMTMN từ năm 2019, với tổng công suất lắp đặt 6kWp, tương đương diện tích mái khoảng 40m2. Ông chia sẻ, hệ thống này thực sự mang lại hiệu quả cao đối với nhịp độ sinh hoạt tại gia đình. Chỉ cần có ánh sáng là có điện nên tầm tháng 9, tháng 10 hệ thống hoạt động hết 100% công suất. Vì thời điểm đó vào mùa thu, tuy không nắng gắt như mùa hè nhưng cường độ chiếu sáng dài hơn, do đó sản sinh lượng điện cao hơn cả mùa hè.

Còn bà Phùng Thị Vinh (phố Trần Quang Diệu, quận Đống Đa) chia sẻ, để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của gia đình, gia đình bà đã lắp đặt hệ thống ĐMTMN với công suất 2,67kWp. Từ khi lắp đặt đến nay, hầu như gia đình bà không phải trả hoặc trả rất ít tiền điện. "Trước kia, vào những tháng cao điểm nắng nóng mùa hè (tháng 6, 7, 8), tiền điện gia đình tôi phải trả từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Sau khi sử dụng hệ thống ĐMTMN, chi phí tiền điện đã giảm trên 50%, chỉ còn gần 600 ngàn đồng. Tháng vừa rồi, tôi còn được Công ty Điện lực Đống Đa thanh toán tiền điện mặt trời dư phát lên lưới" - bà Vinh cho biết.

Theo bà Tô Lan Phương, hiện EVNHANOI đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về lợi ích lắp đặt hệ thống điện ĐMTMN đến hộ sử dụng điện; phát triển đội ngũ tư vấn khách hàng về lĩnh vực này, cung cấp các dịch vụ đấu nối, thay công tơ 2 chiều miễn phí,… Đặc biệt, trong thời gian qua, EVNHANOI đã tích cực phối hợp với các đơn vị như: Tập đoàn Sơn Hà, Công ty CP năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK),... nhằm đưa ra các gói tài trợ, ưu đãi cho khách hàng lắp đặt ĐMTMN trên địa bàn Thủ đô.

Khách hàng tại Hà Nội có nhu cầu tư vấn, lắp đặt hệ thống ĐMTMN vui lòng liên hệ qua Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI (hotline: 19001288 (phục vụ 24/7), website cskh.evnhanoi.com.vn) hoặc các phòng giao dịch khách hàng tại các Công ty Điện lực trực thuộc để được hỗ trợ.


  • 14/07/2020 10:56
  • Hà Văn Anh
  • 15446