EVNHCMC: Đẩy mạnh tự động hóa hệ thống điện

06:42, 23/08/2016

Phát triển hệ thống lưới điện thông minh đang được Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) triển khai hướng tới mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tổng công ty đặc biệt quan tâm đến phát triển công nghệ thông tin, viễn thông và tăng cường hệ thống giám sát, điều khiển tự động cho hệ thống lưới điện, hệ thống đo đếm từ xa; nâng độ tin cậy của lưới điện, khả năng dự báo nhu cầu phụ tải và lập kế hoạch cung cấp điện; khách hàng chủ động quản lý thông tin chi tiết về sử dụng điện.

Năm 2016, EVNHCMC sẽ hoàn thành mục tiêu đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa được áp dụng cho 100% lưới điện phân phối 110 kV, trong đó 40% trạm vận hành không người trực; 25% lưới điện phân phối mini SCADA 15 kV và 22 kV; 12% lưới điện 0,4kV đọc dữ liệu điện kế từ xa. Cùng với đó, Tổng Công ty cũng sẽ hoàn tất và đưa vào vận hành dự án nâng cấp hệ thống SCADA/DMS trung tâm.

Trong năm 2017, tỷ lệ phần trăm lưới điện phân phối đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa sẽ được tăng lên tương ứng 100% lưới điện phân phối 110 kV, trong đó 65% trạm vận hành không người trực…

Đến năm 2020, EVNHCMC phấn đấu 100% lưới điện phân phối 110 kV đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa, (100% trạm vận hành không người trực); 100% lưới điện phân phối 15 kV và 22 kV đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa; 50% lưới điện phân phối 15 kV và 22 kV đạt mức độ thông minh tự động hóa mức độ cơ bản; 100% lưới điện 0,4 kV đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa.

Đối với hệ thống đo đếm từ xa, EVNHCMC phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành việc thay thế 100% điện kế cơ bằng điện kế điện tử, kết hợp hoàn thành 100% tổng số điện kế trên lưới điện được thu thập dữ liệu từ xa về trung tâm quản lý dữ liệu tập trung. Song song đó, EVNHCMC sẽ nghiên cứu triển khai xây dựng mô hình Smart Grid điển hình tại khu công nghệ cao và một khu vực trung tâm thành phố, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2018...

Ông Nguyễn Phú Vĩnh - Trưởng ban Kinh doanh EVNHCMC cho biết, đến nay EVNHCMC đã đầu tư lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu từ xa cho những khách hàng sản xuất, kinh doanh tiêu thụ điện từ 2.000 kWh/năm trở lên. Hệ thống cung cấp cho khách hàng các tiện ích, như có thể kiểm tra biểu đồ phụ tải tiêu thụ điện trong bất kỳ thời gian nào để có kế hoạch sản xuất phù hợp; khai thác hóa đơn từ hệ thống thu thập từ xa; thực hiện theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của chính khách hàng…

Bên cạnh đó, EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm và công nghệ mới trong công tác quản lý giảm tỉ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối như: tính toán tổn thất trung hạ thế theo chương trình CMIS 2.0; ứng dụng chương trình hệ thống thông tin địa lý (bản đồ tổn thất) trong công tác quản lý tổn thất khu vực; ứng dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa vào công tác quản lý tổn thất khu vực.

Tổng công ty cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đề xuất triển khai lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cho các tuyến dây, các trạm công cộng có tổn thất cao, tổn thất bất thường, giúp thu thập đồng thời chỉ số nhiều công tơ tại cùng một thời điểm, từ đó xác định chính xác các nguyên nhân gây tổn thất và đề ra giải pháp xử lý kịp thời.


Theo Tạp chí Công Thương

Share

Chạy đua với mưa lũ: EVNCPC giữ vững an toàn điện cho người dân miền Trung - Tây Nguyên

Chạy đua với mưa lũ: EVNCPC giữ vững an toàn điện cho người dân miền Trung - Tây Nguyên

Mưa lũ liên tiếp trút xuống nhiều địa phương miền Trung – Tây Nguyên, gây ngập sâu trên diện rộng và làm ảnh hưởng tới vận hành lưới điện. Trong bối cảnh đó, cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã túc trực 24/24, bám sát hiện trường, nỗ lực xử lý từng điểm sự cố để sớm khôi phục điện cho người dân.


Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng ngày 18/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Trung tâm Truyền thông và Thông tin Điện lực (EVNEIC) lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, Đại hội xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là: Đổi mới các hoạt động Công đoàn, xây dựng các chương trình, sự kiện, hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút sự tham gia hưởng ứng của toàn thể đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên trẻ.


Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đến sáng ngày 17/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động cắt điện gần 31.000 khách hàng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và thiết bị điện.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

Mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, gây ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện. Tính đến 07h00 ngày 18/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng, đạt tỷ lệ hơn 63%.