EVNHCMC: Đẩy mạnh tự động hóa hệ thống điện

06:42, 23/08/2016

Phát triển hệ thống lưới điện thông minh đang được Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) triển khai hướng tới mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tổng công ty đặc biệt quan tâm đến phát triển công nghệ thông tin, viễn thông và tăng cường hệ thống giám sát, điều khiển tự động cho hệ thống lưới điện, hệ thống đo đếm từ xa; nâng độ tin cậy của lưới điện, khả năng dự báo nhu cầu phụ tải và lập kế hoạch cung cấp điện; khách hàng chủ động quản lý thông tin chi tiết về sử dụng điện.

Năm 2016, EVNHCMC sẽ hoàn thành mục tiêu đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa được áp dụng cho 100% lưới điện phân phối 110 kV, trong đó 40% trạm vận hành không người trực; 25% lưới điện phân phối mini SCADA 15 kV và 22 kV; 12% lưới điện 0,4kV đọc dữ liệu điện kế từ xa. Cùng với đó, Tổng Công ty cũng sẽ hoàn tất và đưa vào vận hành dự án nâng cấp hệ thống SCADA/DMS trung tâm.

Trong năm 2017, tỷ lệ phần trăm lưới điện phân phối đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa sẽ được tăng lên tương ứng 100% lưới điện phân phối 110 kV, trong đó 65% trạm vận hành không người trực…

Đến năm 2020, EVNHCMC phấn đấu 100% lưới điện phân phối 110 kV đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa, (100% trạm vận hành không người trực); 100% lưới điện phân phối 15 kV và 22 kV đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa; 50% lưới điện phân phối 15 kV và 22 kV đạt mức độ thông minh tự động hóa mức độ cơ bản; 100% lưới điện 0,4 kV đạt mức độ thông minh giám sát và điều khiển từ xa.

Đối với hệ thống đo đếm từ xa, EVNHCMC phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành việc thay thế 100% điện kế cơ bằng điện kế điện tử, kết hợp hoàn thành 100% tổng số điện kế trên lưới điện được thu thập dữ liệu từ xa về trung tâm quản lý dữ liệu tập trung. Song song đó, EVNHCMC sẽ nghiên cứu triển khai xây dựng mô hình Smart Grid điển hình tại khu công nghệ cao và một khu vực trung tâm thành phố, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2018...

Ông Nguyễn Phú Vĩnh - Trưởng ban Kinh doanh EVNHCMC cho biết, đến nay EVNHCMC đã đầu tư lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu từ xa cho những khách hàng sản xuất, kinh doanh tiêu thụ điện từ 2.000 kWh/năm trở lên. Hệ thống cung cấp cho khách hàng các tiện ích, như có thể kiểm tra biểu đồ phụ tải tiêu thụ điện trong bất kỳ thời gian nào để có kế hoạch sản xuất phù hợp; khai thác hóa đơn từ hệ thống thu thập từ xa; thực hiện theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của chính khách hàng…

Bên cạnh đó, EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm và công nghệ mới trong công tác quản lý giảm tỉ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối như: tính toán tổn thất trung hạ thế theo chương trình CMIS 2.0; ứng dụng chương trình hệ thống thông tin địa lý (bản đồ tổn thất) trong công tác quản lý tổn thất khu vực; ứng dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa vào công tác quản lý tổn thất khu vực.

Tổng công ty cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đề xuất triển khai lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cho các tuyến dây, các trạm công cộng có tổn thất cao, tổn thất bất thường, giúp thu thập đồng thời chỉ số nhiều công tơ tại cùng một thời điểm, từ đó xác định chính xác các nguyên nhân gây tổn thất và đề ra giải pháp xử lý kịp thời.


Theo Tạp chí Công Thương

Share

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Ngày 3/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình cung ứng điện, làm việc với một số khách hàng và động viên CBCNV đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp điện cho khách hàng.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Các đợt mưa lũ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh thành. Nhằm hỗ trợ công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống cho người dân các địa phương khu vực này, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc triển khai 2 đợt hỗ trợ khẩn cấp dành cho các địa phương bị ảnh hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.


Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát các điều kiện nghiệm thu, hoàn tất những công việc cuối cùng để khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong tháng 12/2025.