EVNHCMC chủ động phòng ngừa sự cố do mưa bão

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai, sự cố bất ngờ trong mùa mưa bão.

Chủ động phòng ngừa

Theo thông tin dự báo tình hình thiên tai từ nay đến cuối năm 2024, việc chuyển đổi trạng thái từ El Nino sang La Nina sẽ khiến mùa mưa bão đến muộn. Bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện dồn dập, dự báo có 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, trong đó có 5-7 cơn ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Lưới điện quốc gia trên địa bàn TP.HCM do EVNHCMC quản lý (phần phía trước điện kế) luôn được quan tâm đầu tư, cải tạo theo hướng hiện đại và đảm bảo an toàn cho cung ứng sử dụng điện.

Công nhân EVNHCMC tỉa nhánh cây xanh để ngăn ngừa sự cố lưới điện trong mùa mưa bão.

Để chủ động phòng chống lụt bão, giông lốc và hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra, hàng năm, EVNHCMC thường xuyên kiểm tra lưới điện để đảm bảo vận hành an toàn. Khắc phục tất cả khiếm khuyết được phát hiện. Đặc biệt trước mùa mưa, bão, Tổng công ty đã tăng cường kiểm tra, rà soát, nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan (mưa, bão, ngập, úng…). Tiến hành kiểm tra hành lang lưới điện cao áp, rà soát toàn bộ khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập úng khi mưa to. Thực hiện cải tạo, nâng cao tủ điện, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng để kịp thời xử lý khắc phục (nếu có). Phối hợp với các khu quản lý đô thị, Công ty Công viên cây xanh mé nhánh, tỉa cành cây xanh có thể tác động đến lưới điện. Kiểm tra xử lý ngay các bảng quảng cáo, lều, lán… có khả năng ngã, đổ vào đường dây, trạm biến áp. Lập phương án ứng phó khi có cây ngã, đổ vào đường dây cao áp, đảm bảo cung cấp điện các tuyến dây trọng yếu của từng quận, huyện. Đồng thời, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện, bổ sung công suất điện cho các trạm bơm mới được nâng cấp; xây dựng kế hoạch đảm bảo cung cấp điện theo yêu cầu bơm tiêu thoát nước khi úng ngập xảy ra.

Trong trường hợp có sự cố trên lưới điện do thiên tai, EVNHCMC chủ động cắt điện để phòng tránh sự cố. Ngay sau đó, chủ động phối hợp và hỗ trợ khách hàng trong công tác tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.

Áp dụng công nghệ giảm thiểu sự cố

Hiện nay, EVNHCMC đã làm chủ công nghệ và triển khai tự động hóa lưới điện phân phối với những tính năng hữu ích như: nhanh chóng phát hiện, cô lập sự cố và khôi phục cung cấp điện nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sự cố; cung cấp công cụ giám sát thời gian thực và điều khiển từ xa...

EVNHCMC cũng đã triển khai nhiều giải pháp không gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng trong quá trình thi công, sửa chữa, bảo trì lưới điện như kết mạch vòng lưới điện, sử dụng máy biến thế lưu động, máy phát điện, UPS lưu động, sửa chữa đường dây đang mang điện (hotline). Đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển lưới điện thông minh, EVNHCMC ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng trên địa bàn thành phố.

Trong chương trình hiện đại hóa, nhất là ngầm hóa lưới điện khu vực nội thành, EVNHCMC sẽ góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài cũng như thời tiết.

* Để phòng tránh các tai nạn điện trong mùa mưa bão có thể xảy ra, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện và người dân khi mưa bão quan tâm thực hiện:

- Không đứng trú mưa ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp;

- Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao…; Không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện băng qua);

- Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời; Nên ngắt nguồn điện (mở cầu dao, CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột);

- Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB);

- Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn;

- Nên tránh xa, cảnh báo mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã, đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ,... và báo ngay cho Trung tâm chăm sóc khách hàng qua số 1900 545454 của EVNHCMC để thông báo xử lý kịp thời.

* Điện báo số 114 (Cảnh sát PCCC-CNCH TPHCM) khi có tai nạn điện xảy ra.

Link gốc


  • 22/08/2024 02:43
  • Theo https://www.sggp.org.vn/
  • 301