EVNHCMC cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ dạy và học trực tuyến

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ công tác dạy và học trực tuyến của các thầy cô giáo và học sinh đang là một trong những nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) ưu tiên hàng đầu.

Cụ thể, EVNHCMC đã tăng cường công tác quản lý, kiểm soát theo dõi thông số vận hành 100% trạm biến áp bằng phần mềm, giúp các công ty điện lực kịp thời phát hiện và xử lý các bất lường trên lưới điện, đảm bảo không để xảy ra sự cố hoặc sự cố kéo dài ảnh hưởng đến việc dạy và học trực tuyến.

Công nhân EVNHCMC kiểm soát theo dõi thông số vận hành của các trạm biến áp để phát hiện kịp thời các bất thường trên lưới điện

Tổng công ty cũng ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ hiện đại trong công tác quản lý vận hành như: Điều khiển xa, tự động hóa, thi công line-live… Đặc biệt, với 100% trạm biến áp 110kV được điều khiển xa, EVNHCMC đã phát huy hiệu quả cao trong việc đóng cắt các thiết bị trên lưới điện để chuyển tải hoặc xử lý sự cố từ xa trong bối cảnh thành phố thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách theo Chỉ thị 16, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, độ tin cậy cung cấp điện của EVNHCMC tiếp tục được cải thiện: chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình của hệ thống) thực hiện 0,33 lần, giảm 20% so với cùng kỳ 2020; SAIDI (thời gian mất điện trung bình của hệ thống) là 21,24 phút, giảm 31,30% so với cùng kỳ. 

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn về sức khỏe cho lực lượng CBCNV trực vận hành trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tổng công ty đã duy trì chế độ trực vận hành tại 02 nơi riêng biệt, cách ly hoàn toàn không tiếp xúc giữa các nơi; ứng trực theo chế độ 2 ca 2 kíp hoặc 2 ca 3 kíp, xoay vòng các nhóm trực sau 5 hoặc 7 ngày. Công nhân sửa chữa điện không vào ra nơi trực, công tác bàn giao phương tiện, vật tư thiết bị được thực hiện ngay tại hiện trường. CBCNV các đơn vị cũng thực hiện ký cam kết chỉ đi lại giữa nơi ở và nơi làm việc, hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài,...  

Các đơn vị thành viên của EVNHCMC cũng chủ động sẵn sàng kịch bản dự phòng thay thế lực lượng trực trong trường hợp cần thiết (nếu phải cách ly, phong tỏa); tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho tất cả lực lượng trực vận hành lưới điện định kỳ hàng tuần và yêu cầu CBCNV thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong ca trực; chuẩn bị đầy đủ về phương tiện thi công, vật tư thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc thông suốt để đảm bảo công tác vận hành, xử lý sự cố lưới điện.

Với những giải pháp đồng bộ, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đến nay, công tác đảm bảo điện nói chung, đảm bảo điện cho công tác dạy và học trực tuyến nói riêng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn được đảm bảo thông suốt, liên tục. Trong thời gian sắp tới, EVNHCMC tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và các chỉ đạo từ Chính phủ, UBND TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình mới.


  • 16/09/2021 04:09
  • Phan Thảo
  • 9174