EVNHCMC đóng điện đường dây 220 kV Cát Lái – Công nghệ cao

20:37, 15/07/2019

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) vừa đóng điện, đưa vào vận hành đường dây 220 kV Cát Lái – Công nghệ cao. Đây sẽ là tuyến cấp điện chính cho Khu công nghệ cao, bao gồm các nhà máy của Tập đoàn Samsung và Tập đoàn Intel.

Dự án do EVNHCMC đầu tư hơn 422 tỷ đồng. Quy mô công trình gồm: Xây dựng mới tuyến đường dây dài 5,3 km từ Trạm biến áp 220 kV Cát Lái đến Trạm biến áp 220 kV Công nghệ cao và các đoạn cáp ngầm đấu nối từ đường dây trên không vào các trạm; mở rộng 2 ngăn lộ 220 kV và 2 ngăn lộ 110 kV tại TBA 220 kV Cát Lái.

Đường dây này góp phần truyền tải công suất từ các nhà máy điện: Phú Mỹ, Nhơn Trạch đến Trạm biến áp 220/110 kV Công nghệ cao, giúp tăng khoảng 6% tổng công suất lắp đặt của lưới 220 kV hiện hữu cấp cho TP. HCM. 

Sau khi có đường dây này, các tuyến hiện hữu sẽ đóng vai trò dự phòng cấp điện cho Khu Công nghệ cao, đảm bảo sự ổn định cung cấp điện cho quận 9 nói chung. 

Đường dây 220 kV Cát Lái – Công nghệ cao là công trình điện cấp bách, được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM chỉ đạo để đảm bảo cấp điện cho Khu Công nghệ cao TP.HCM từ năm 2014. Tuy nhiên, quá trình thi công đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến ngày 18/4/2019, dự án đường dây 220 kV Cát lái – Công nghệ cao mới được giao mặt bằng để thi công. Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án lưới điện thuộc EVNHCMC đã khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành công trình an toàn, chất lượng.  


M. Tâm

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.