EVNHCMC liên tiếp đạt 2 giải thưởng quốc tế cho “Lưới điện thông minh - Smart Grid”

08:11, 09/10/2024

Ngày 8/10, hội nghị Quốc tế Enlit Asia 2024 khai mạc tại Malaysia với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng trên thế giới. Tại hội nghị, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) tiếp tục lần thứ 2 được nhận giải thưởng “Lưới điện thông minh - Smart Grid” với dự án “Bản đồ quản lý mất điện”. Đồng thời, EVNHCMC đã vinh dự đạt Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine - Mỹ.

Ông Nguyễn Thanh Nhã – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đại diện lên nhận giải thưởng

Hội nghị quốc tế Enlit Asia là thương hiệu hợp nhất của Triển lãm công nghiệp sản xuất điện châu Á (PowerGen Asia) và Tuần lễ Điện lực châu Á (Asean Utility Week), bắt đầu được triển khai từ năm 2014. Đây là chương trình có quy mô và tầm quan trọng bậc nhất khu vực, nơi hội tụ của các tập đoàn năng lượng, các nhà cung cấp giải pháp lớn như ABB, Siemens, Mitsubishi, TNB Malaysia, SPGroup Singapore, PLN Indonesia, MEA Thailand...

Với các thành tích nổi bật trong phát triển lưới điện thông minh và đổi mới sáng tạo, dự án "Bản đồ quản lý mất điện" của EVNHCMC cùng 2 dự án khác của tập đoàn TNB Malaysia bước vào chung kết hạng mục "Giải thưởng lưới điện thông minh - Smart Grid" của sự kiện này. Chung cuộc, EVNHCMC xuất sắc xếp hạng Nhất và tiếp tục giữ vững thành tích là đơn vị tiên phong của ngành Điện Việt Nam vượt qua các tập đoàn lớn trong khu vực, giành giải Nhất về lĩnh vực phát triển lưới điện thông minh.

Ông Nguyễn Thanh Nhã – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC phát biểu tại buổi lễ trao giải

“Bản đồ trực tuyến thông tin mất điện TP.HCM”còn được gọi là “Bản đồ quản lý mất điện” do EVNHCMC xây dựng phát triển  Đây là một sản phẩm sử dụng công nghệ IoT kết hợp với tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống thông tin khác nhau. Ứng dụng này cho phép quản lý tình trạng cung cấp điện (bật/tắt) của tất cả khách hàng (~2,7 triệu) theo thời gian thực và cung cấp hiển thị hình ảnh chi tiết, chính xác về thông tin này trên bản đồ địa lý. Điều này giúp EVNHCMC quản lý chặt chẽ các sự cố mất điện, thực hiện các giải pháp vận hành hiệu quả và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho khách hàng, qua đó nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.

Giải thưởng hạng mục “Tự động hoá hoá trong Lưới điện thông minh” của EVNHCMC trên trang web của Power Magazine

Đồng thời, EVNHCMC cũng đã vinh dự nhận được Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine - Mỹ. Dự án Lưới điện thông minh (DAS) hỗ trợ giảm tần suất, thời gian lao động cũng như mức độ phức tạp của công việc, qua đó giúp nâng cao mức độ an toàn tổng thể cho người lao động đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tại TP.HCM, sự cố lưới điện phân phối phần lớn tập trung vào các mùa nắng nóng, cao điểm hoặc mưa bão vì vậy thường gây thêm nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng cho người lao động trong quá trình xác định và xử lý sự cố.

Bài viết về “Tự động hoá hoá trong Lưới điện thông minh” của EVNHCMC trên trang web của Power Magazine

Việc ứng dụng hệ thống tự động hóa DAS (FLISR), cho phép EVNHCMC thu thập dữ liệu thiết bị từ xa ngoài hiện trường về trung tâm điều khiển, qua đó sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu thông minh và đưa ra quyết định hợp lý. Hệ thống cho phép xử lý nhanh trong việc cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho khu vực không bị ảnh hưởng qua các thiết bị thông minh trên lưới. Cùng với rất nhiều giải pháp khác mà EVNHCMC đang triển khai như ứng dụng công nghệ thi công liveline trong lắp đặt mới, sửa chữa bảo trì thiết bị, livestream giám sát an toàn và hệ thống quản lý Workforce Management System đóng góp vai trò to lớn trong việc nâng cao an toàn tổng thể cho người lao động ngoài hiện trường tại EVNHCMC.

Để có được những thành quả đầy tự hào này là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 10 năm qua của EVNHCMC trong quá trình tiến hành chuyển đổi số toàn diện, mạnh mẽ thông qua việc sử dụng các nguồn lực, hệ thống kỹ thuật sẵn có để số hóa toàn bộ tài sản thông tin, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Xây dựng chính sách nhằm sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm cái mới một cách có kiểm soát; hình thành văn hóa chấp nhận và thử nghiệm cái mới, làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng; thúc đẩy đổi mới, phát triển sáng tạo.

Theo bảng đánh giá chỉ số Lưới điện thông minh (Smart Grid Index - SGI) năm 2022 do Singapore Power Group thực hiện, EVNHCMC đã đạt 71,4/100 điểm, xếp hạng 47/94 Công ty Điện lực trên thế giới. Trong đó, lĩnh vực giám sát và điều khiển lưới điện (Monitoring and Control) đạt điểm tối đa (4/4 điểm).  Toàn bộ lưới điện đã được vận hành tự động hoá gồm: 02 trung tâm điều khiển (chính và dự phòng độc lập về mặt địa lý); 57/57 trạm biến áp 110kV vận hành không người trực; 100% lưới điện trung thế vận hành hoàn toàn tự động, có khả năng tự phát hiện, cô lập sự cố và tái lập điện với thời gian < 1 phút đối với vùng không bị ảnh hưởng; 100% các trạm biến áp phân phối được giám sát từ xa, có chức năng thông báo mất điện tức thời tới khách hàng.

Trong thời gian tới, EVNHCMC vẫn sẽ tập trung thực hiện chuyển đổi số, duy trì ở mức nâng cao theo đánh giá của các Tổ chức và chuyên gia tư vấn độc lập, đồng thời phát triển lưới điện thông minh theo chiều sâu, xứng đáng là đơn vị hàng đầu của ngành Điện Việt Nam trong ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Năm 2024, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã vinh dự được nhận các giải thưởng:

+ Hạng Nhì  - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

+ Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine, Mỹ.

+ Giải thưởng “Lưới điện thông minh - Smart Grid” với dự án “Bản đồ quản lý mất điện” tại Hội nghị Quốc tế ENLIT ASIA 2024. 


EVNHCMC

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.