EVNHCMC nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số

20:09, 18/11/2024

Phát triển lưới điện thông minh và thực hiện chuyển đổi số đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ phân phối điện và năng suất lao động tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), đặc biệt trong giai đoạn 5 năm vừa qua.

 Vừa qua, ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã có bài tham luận tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 14/11 tại tỉnh Bình Dương.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng, chỉ trong thời gian 5 năm, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả trong các mặt hoạt động triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số. Trong lĩnh vực quản lý vận hành, EVNHCMC đã tự động hóa 100% lưới điện TPHCM với 2 Trung tâm điều khiển hệ thống điện, 100% trạm 110kV vận hành ở chế độ không người trực, 100% lưới trung thế được điều khiển từ xa và vận hành tự động hoàn toàn, các phần mềm quản lý vận hành lưới điện SCADA/DMS, quản lý mất điện trực tuyến OMS, bản đồ mất điện trên nền thông tin địa lý. Đồng thời EVNHCMC đã triển khai ứng dụng có hiệu quả các công nghệ cao như sửa chữa điện nóng, rửa sứ cách điện online, sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến, giúp giảm tối đa thời gian và số lần mất điện do công tác và do sự cố.

Khách hàng đăng ký dịch vụ điện trên website evnhcmc.vn.

Việc ứng dụng những phần mềm như PMIS, GIS, CBM để quản lý các thông tin thiết bị đã làm tăng cường hiệu suất và độ tin cậy của thiết bị, tăng tuổi thọ của tài sản, tiết kiệm nhân lực và chi phí quản lý vận hành, đảm bảo an toàn cho hệ thống và quản lý rủi ro tốt hơn cho Tổng công ty.

Tại lĩnh vực quản lý công việc, EVNHCMC cũng đưa vào sử dụng các ứng dụng số như văn phòng điện tử (Digital Office), quản lý nhân sự HRMS, đào tạo bồi huấn điện tử E-leaning, báo cáo thông minh BI, giám sát an toàn trực tuyến (Livestream). EVNHCMC cũng đang triển khai Ứng dụng (App) Quản lý công trường, Camera AI để giám sát, quản lý 24/7 lực lượng thi công ngoài công trường (công nhân, phương tiện thi công, máy phát, trạm lưu động,…), sử dụng thiết bị bay để kiểm tra lưới điện. Từ đó rút ngắn quá trình xử lý công việc, phát huy tối ưu các nguồn lực về con người, phương tiện, thiết bị; nâng cao an toàn cho người lao động.

Ông Luân Quốc Hưng cũng cho biết, với lĩnh vực quản lý năng lượng, EVNHCMC đã sử dụng các phần mềm để quản lý hơn 14.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất 365MWp. Đồng thời đã triển khai hoàn tất dự án thí điểm hệ thống lưới điện thông minh siêu nhỏ Microgrid (có tích hợp điện lưới, năng lượng tái tạo (PV), máy phát và hệ thống pin tích trữ năng lượng) đầu tiên tại Việt Nam; triển khai chương trình tiết kiệm điện; đảm bảo hạ tầng cho xe điện tại TP.HCM (240 trạm sạc với tổng số 790 cổng sạc xe ô tô điện của Vinfast), từ đó thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sản lượng điện tiết kiệm đạt 2,22%; cắt giảm đỉnh phụ tải giờ cao điểm trưa khoảng 200MW), góp phần chủ động và tích cực thực hiện mục tiêu Netzero vào 2050.

EVNHCMC đã sớm hoàn thành lắp đặt công tơ thông minh cho 100% khách hàng sử dụng điện; 100% các dịch vụ khách hàng được cung cấp trực tuyến; xấp xỉ 100% thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử. Đồng thời, EVNHCMC đã đưa vào vận hành: tổng đài đa kênh và  Web 360 để nâng cao trải nghiệm khách hàng (khách hàng có thể tự lựa chọn loại hình dịch vụ và người phục vụ thông qua chỉ số đánh giá năng lực của từng nhân viên); ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khảo sát chất lượng cuộc gọi; robot tự động nghe gọi (callbot) và chat với khách hàng (chatbot). Bên cạnh đó, 100% các công việc hiện trường được thực hiện trên thiết bị di động, cập nhật trực tuyến về hệ thống quản trị điều hành tập trung.

Đánh giá về kết quả của quá trình ứng dụng khoa học công nghệ để hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, ông Luân Quốc Hưng cho biết: các chỉ số về chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng và quản trị doanh nghiệp cho thấy việc phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn điện đã đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả khách hàng sử dụng điện. Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TP.HCM liên tục được nâng cao, thể hiện qua chỉ số về số lần mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIFI) và thời gian mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIDI) trong năm đều giảm. SAIDI giảm từ 124,0 phút năm 2018 xuống 15,2 phút năm 2023, tương ứng giảm trung bình 34,0%/năm. SAIFI giảm từ 1,57 lần năm 2018 xuống 0,18 lần năm 2023, tương ứng giảm trung bình 35,1%/năm. Năng suất lao động tính theo sản lượng điện thương phẩm tăng từ 4,14 triệu kWh/lao động năm 2018 lên đến 5,22 triệu kWh/lao động năm 2023, tương ứng tăng trung bình 4,75%/năm. 

Nhờ nắm bắt đúng xu thế, chủ động đổi mới sáng tạo, phát huy năng lực của người lao động, xây dựng và quyết liệt triển khai chiến lược phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, EVNHCMC đã không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động. Kết quả phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của EVNHCMC được công nhận không chỉ trong nước và quốc tế, và góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, chất lượng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của TP.HCM.


Phạm Việt Anh

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Chạy đua với mưa lũ: EVNCPC giữ vững an toàn điện cho người dân miền Trung - Tây Nguyên

Chạy đua với mưa lũ: EVNCPC giữ vững an toàn điện cho người dân miền Trung - Tây Nguyên

Mưa lũ liên tiếp trút xuống nhiều địa phương miền Trung – Tây Nguyên, gây ngập sâu trên diện rộng và làm ảnh hưởng tới vận hành lưới điện. Trong bối cảnh đó, cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã túc trực 24/24, bám sát hiện trường, nỗ lực xử lý từng điểm sự cố để sớm khôi phục điện cho người dân.


Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng ngày 18/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Trung tâm Truyền thông và Thông tin Điện lực (EVNEIC) lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, Đại hội xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là: Đổi mới các hoạt động Công đoàn, xây dựng các chương trình, sự kiện, hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút sự tham gia hưởng ứng của toàn thể đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên trẻ.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.