EVNHCMC rút ngắn thời gian xử lý sự cố điện dưới 75 phút

14:26, 02/04/2019

Đó là một trong những biện pháp được Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) áp dụng, để giảm thiểu tối đa thời gian khách hàng bị gián đoạn cung cấp điện do sự cố trong cao điểm mùa khô năm nay. Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC trao đổi nhanh với evn.com.vn về công tác chuẩn bị đảm bảo điện của đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC

PV: TP.HCM đã bước vào cao điểm mùa khô, tình hình tiêu thụ điện có biến động lớn không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Từ đầu tháng 3 đến nay, các tỉnh, thành phố tại miền Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đã phải đối mặt với nắng nóng kéo dài; nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C.

Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, kéo theo sản lượng điện tăng mạnh. Đến cuối tháng 3 vừa qua, tổng sản lượng điện của Thành phố đã tăng dần từ 71 triệu kWh/ngày đến hơn 80 triệu kWh/ngày, trong đó, ngày 19/3/2019 ghi nhận sản lượng cao nhất vào khoảng 81,3 triệu kWh/ngày.

Dự báo năm nay phụ tải điện trên địa bàn TP.HCM tiếp tục tăng trưởng so với năm 2018. Cụ thể, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 26,8 tỷ kWh, tăng khoảng 6,41% so với năm 2018; công suất cực đại ước đạt 4.408 MW, tăng 6,57% so với năm 2018.

Từ nay đến tháng 6, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài; nền nhiệt độ dự báo tiếp tục tăng, gây không ít áp lực lên công tác quản lý, vận hành lưới điện.

PV: EVNHCMC đã chuẩn bị những giải pháp gì để đảm bảo cung ứng điện cho khách hàng, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chúng tôi đã lập kế hoạch ngay từ cuối năm 2018 để đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ của thành phố trong mùa khô năm 2019.

Cụ thể, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng, kiện toàn kết cấu lưới điện; đẩy mạnh tự động hóa trong quản lý, vận hành lưới điện thông qua Trung tâm Điều khiển xa.

Hiện nay, toàn Tổng công ty có 16 đội sửa chữa điện nóng (live-line), qua đó tăng cường công tác sửa chữa điện không cần cắt điện. Đây là một giải pháp quan trọng để tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

Năm 2019, EVNHCMC cũng triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), vận động khách hàng tiết giảm phụ tải trong những giai đoạn cao điểm nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện.

Với kết cấu hiện nay, hệ thống lưới điện TP.HCM có độ dự phòng tốt, sẵn sàng cung cấp điện đầy đủ cho các phụ tải trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn mùa khô 2019.

PV: Tổng công ty có dự tính trước những tình huống cực đoan do thời tiết nắng nóng kéo dài không?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện cực đoan, ví dụ hệ thống thiếu hụt từ 1% - 15% sản lượng và công suất. Trong đó, Tổng công ty sẽ ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, tăng cường huy động máy phát của điện lực và khách hàng…

Với công nghệ tự động hóa đã ứng dụng, nếu xảy ra sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, Trung tâm Điều khiển từ xa sẽ phát hiện tức thời và tái lập điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng  trực tiếp trong thời gian dưới 5 phút.

Các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC luôn sẵn sàng về nhân lực và phương tiện; dự phòng đầy đủ vật tư thiết bị, phấn đấu xử lý sự cố không quá 75 phút (quy định của Tập đoàn là không quá 2 tiếng), nhằm giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng. 

EVNHCMC cũng kêu gọi người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để vừa giảm áp lực cho hệ thống điện, vừa giảm chi phí tiền điện cho gia đình. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.


Thùy Lê (thực hiện)

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.