EVNHCMC sẵn sàng các kịch bản điều hành lưới điện trong cao điểm mùa khô

Tổ chức diễn tập các phương án, bố trí máy phát dự phòng, sử dụng công nghệ live-line nếu cần thi công trên lưới,... là một số giải pháp của Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh tại Thành phố trong các tháng cao điểm mùa khô.

Dự báo, năm 2018, sản lượng điện thương phẩm của TP Hồ Chí Minh đạt khoảng 24.200 triệu kWh, tăng 5,71% so với năm 2017; công suất cực đại ước đạt 4.141 MW, tăng 7,05% so với cùng kỳ năm 2017.

Những ngày qua, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Trong đó, sản lượng điện ngày cao nhất tháng 3/2018 (ngày 15/3) đạt 74 triệu kWh, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhờ chuẩn bị sẵn sàng các phương án điều hành và phân phối điện trong mùa khô, EVNHCMC vẫn đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh trên địa bàn Thành phố. 

TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa khô (tháng 4 và tháng 5). Các kịch bản đảm bảo điện đã được Tổng công ty tổ chức diễn tập. Tổng công ty cũng đã xây dựng và thống nhất với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam về phương thức vận hành lưới điện 110 kV, đặc biệt là đảm bảo Trạm biến áp 220 kV Tao Đàn cấp điện cho khu vực trung tâm Thành phố vận hành dưới 80% tải định mức ở chế độ bình thường.

Trong thời gian này, Tổng công ty cũng không cắt điện để thực hiện các công tác thi công sửa chữa bảo trì lưới điện. Các công tác trên lưới (nếu có) sẽ sử dụng công nghệ thi công không cắt điện (live-line) và các giải pháp chuyển tải linh hoạt, an toàn.

Đối với các trường hợp mất điện vì lý do bất khả kháng do thiên tai và các trường hợp sự cố lưới điện, các đơn vị của EVNHCMC có kế hoạch đảm bảo nhân lực và phương tiện, dự phòng vật tư thiết bị đầy đủ, nhằm đảm bảo xử lý tái lập cung cấp điện trong thời gian không quá 2 giờ.

Hiện nay, hệ thống lưới điện TP Hồ Chí Minh có độ dự phòng được đảm bảo khá an toàn: Lưới 220 kV là 58%, lưới 110 kV là 48% và lưới điện 22 kV là 67%. Tất cả các tuyến dây trung thế đều đã được kết nối mạch vòng, đảm bảo tiêu chí n-1. 


  • 21/03/2018 10:23
  • Hồng Hải
  • 10471