EVNHCMC vươn lên TOP 2 ASEAN về lưới điện thông minh

12:28, 20/11/2021

Theo kết quả đánh giá của Tập đoàn Điện lực Singapore (SPGroup) về xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đạt 67,9/100 điểm, xếp thứ 53/86 công ty điện lực thuộc 37 quốc gia trên thế giới. EVNHCMC cũng đứng thứ 2 trong khối công ty điện lực các nước ASEAN, chỉ sau SPGroup (Singapore – thứ 36). 

Cùng với EVNHCMC, năm 2021, các đơn vị trực thuộc EVN cũng có bước phát triển vượt bậc: Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) xếp thứ 59/86 và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) xếp thứ 67/86.

Riêng EVNHCMC, so với năm 2020, EVNHCMC tăng 17 hạng. Cụ thể, năm 2020, EVNHCMC xếp thứ 70/85, sau SPGroup (Singapore), TNB (Malaysia), Meralco (Philippines), MEA và PEA (Thailand) trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tich HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của EVNHCMC, EVNHANOI và EVNCPC đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Đặc biệt, EVNHCMC đã vượt qua các công ty điện lực lớn của Thái Lan, Malaysia, vươn lên đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Kết quả này thể hiện vai trò, nỗ lực của EVNHCMC nói riêng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng - chỉ số quan trọng trong đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia.

Từ năm 2016, EVNHCMC đã triển khai xây dựng lưới điện thông minh. Kết quả này cũng đã phản ánh nỗ lực rất lớn của EVNHCMC, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn vì đại dịch COVID-19; đồng thời khẳng định sự phát triển đúng hướng của tổng công ty trong việc phát triển hệ thống điện ngày càng tiệm cận lưới điện hiện đại của thế giới.

Bảng xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021. Nguồn: https://www.spgroup.com.sg

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là công ty điện lực Enedis của Pháp. Tập đoàn TEPKO của Nhật đứng thứ 19, Tập đoàn KEPCO của Hàn Quốc đứng thứ 41. 

Cũng theo đánh giá của SPGroup, năm 2021, các công ty điện lực thuộc Bắc Mỹ có mức độ phát triển cao trong tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ độ tin cậy cung cấp điện. Còn các công ty điện lực thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu (trong đó có 3 tổng công ty phân phối của EVN) có những cải thiện lớn về độ tin cậy cung cấp điện (7%) và an ninh hệ thống (10%).

SPGroup thực hiện đánh giá mức độ phát triển lưới điện thông minh để so sánh giữa các công ty điện lực tiên tiến trên thế giới theo 7 lĩnh vực: giám sát và điều khiển, phân tích dữ liệu, độ tin cậy cung cấp điện, tích hợp nguồn điện phân tán, phát triển năng lượng xanh, an ninh hệ thống và dịch vụ khách hàng.


Mai Hương

Share

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Ngày 3/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình cung ứng điện, làm việc với một số khách hàng và động viên CBCNV đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp điện cho khách hàng.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Các đợt mưa lũ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh thành. Nhằm hỗ trợ công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống cho người dân các địa phương khu vực này, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc triển khai 2 đợt hỗ trợ khẩn cấp dành cho các địa phương bị ảnh hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.


Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát các điều kiện nghiệm thu, hoàn tất những công việc cuối cùng để khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong tháng 12/2025.