EVNHCMC vươn lên TOP 2 ASEAN về lưới điện thông minh

12:28, 20/11/2021

Theo kết quả đánh giá của Tập đoàn Điện lực Singapore (SPGroup) về xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đạt 67,9/100 điểm, xếp thứ 53/86 công ty điện lực thuộc 37 quốc gia trên thế giới. EVNHCMC cũng đứng thứ 2 trong khối công ty điện lực các nước ASEAN, chỉ sau SPGroup (Singapore – thứ 36). 

Cùng với EVNHCMC, năm 2021, các đơn vị trực thuộc EVN cũng có bước phát triển vượt bậc: Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) xếp thứ 59/86 và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) xếp thứ 67/86.

Riêng EVNHCMC, so với năm 2020, EVNHCMC tăng 17 hạng. Cụ thể, năm 2020, EVNHCMC xếp thứ 70/85, sau SPGroup (Singapore), TNB (Malaysia), Meralco (Philippines), MEA và PEA (Thailand) trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tich HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của EVNHCMC, EVNHANOI và EVNCPC đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Đặc biệt, EVNHCMC đã vượt qua các công ty điện lực lớn của Thái Lan, Malaysia, vươn lên đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Kết quả này thể hiện vai trò, nỗ lực của EVNHCMC nói riêng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng - chỉ số quan trọng trong đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia.

Từ năm 2016, EVNHCMC đã triển khai xây dựng lưới điện thông minh. Kết quả này cũng đã phản ánh nỗ lực rất lớn của EVNHCMC, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn vì đại dịch COVID-19; đồng thời khẳng định sự phát triển đúng hướng của tổng công ty trong việc phát triển hệ thống điện ngày càng tiệm cận lưới điện hiện đại của thế giới.

Bảng xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021. Nguồn: https://www.spgroup.com.sg

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là công ty điện lực Enedis của Pháp. Tập đoàn TEPKO của Nhật đứng thứ 19, Tập đoàn KEPCO của Hàn Quốc đứng thứ 41. 

Cũng theo đánh giá của SPGroup, năm 2021, các công ty điện lực thuộc Bắc Mỹ có mức độ phát triển cao trong tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ độ tin cậy cung cấp điện. Còn các công ty điện lực thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu (trong đó có 3 tổng công ty phân phối của EVN) có những cải thiện lớn về độ tin cậy cung cấp điện (7%) và an ninh hệ thống (10%).

SPGroup thực hiện đánh giá mức độ phát triển lưới điện thông minh để so sánh giữa các công ty điện lực tiên tiến trên thế giới theo 7 lĩnh vực: giám sát và điều khiển, phân tích dữ liệu, độ tin cậy cung cấp điện, tích hợp nguồn điện phân tán, phát triển năng lượng xanh, an ninh hệ thống và dịch vụ khách hàng.


Mai Hương

Share

Lũ ngập nóc nhà, thợ điện Đắk Lắk cạy ngói, giúp 6 người dân thoát nạn khỏi dòng nước xiết

Lũ ngập nóc nhà, thợ điện Đắk Lắk cạy ngói, giúp 6 người dân thoát nạn khỏi dòng nước xiết

Trong đợt lũ lịch sử tại Đắk Lắk vừa qua, bắt gặp 6 người dân mắc kẹt trong nhà, anh Phạm Trung – nhân viên Tổ quản lý kinh doanh thuộc Đội quản lý điện Đồng Xuân, Công ty Điện lực Đắk Lắk – đã dũng cảm phối hợp cùng người dân địa phương cạy mái ngói, đưa người gặn nạn bơi qua dòng nước lũ, đi tới nơi an toàn.


Công đoàn Điện lực Hàn Quốc thăm, làm việc với Công đoàn Điện lực Việt Nam

Công đoàn Điện lực Hàn Quốc thăm, làm việc với Công đoàn Điện lực Việt Nam

Chiều 01/12, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) có buổi thăm và làm việc với Công đoàn Điện lực Hàn Quốc, nhằm chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm liên quan đến hoạt động của Công đoàn ngành Điện hai bên.


Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện năm 2026

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện năm 2026

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 3477/QĐ-BCT ngày 28/11/2025 phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026.


Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện Tháng tri ân khách hàng năm 2025

Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện Tháng tri ân khách hàng năm 2025

Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2025), Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2025 với chủ đề “Tiếp tục chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, ổn định”.


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.