EVNHES: Phần mềm đo đếm tự động đoạt giải Sao Khuê 2019

09:10, 12/06/2019

Phần mềm do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) thiết kế và xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu về thu thập dữ liệu công tơ điện tử. Đây là sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực CNTT, được nhận danh hiệu “Sao Khuê 2019”.

Thống nhất hệ thống đo đếm trong Tập đoàn 

Theo ông Phạm Ngọc Hiển - Phó Giám đốc EVNICT, phần mềm EVNHES đã được EVNICT thiết kế, hướng đến sự thống nhất công nghệ thu thập dữ liệu khi sử dụng các công cụ đo đếm được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu. Chức năng chủ yếu của phần mềm này là thu thập và xử lý các số liệu đo đếm một cách tự động trong toàn Tập đoàn. Thực tế, phần mềm đã được nghiên cứu xây dựng từ năm 2015, nghiệm thu năm 2017 và áp dụng rộng rãi trong các đơn vị thuộc Tập đoàn từ 2 năm trở lại đây.

Phần mềm EVNHES được thiết kế và xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ về thu thập dữ liệu IoT (mạng lưới vạn vật kết nối Internet) hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về thu thập dữ liệu công tơ điện tử của Tập đoàn. Hệ thống phần mềm có chức năng đọc công tơ điện tử: Thiết lập danh mục các điểm đo, đọc dữ liệu công tơ điện tử, phân tích và xử lý dữ liệu, giám sát thu thập dữ liệu. Hệ thống cho phép kết nối, tích hợp với các phần mềm MDMS, kho dữ liệu đo đếm EVN, CMIS, PMIS, từ đó, tích hợp các dữ liệu đo đếm sử dụng trong quá trình tính toán hóa đơn, xây dựng thông tin lưới điện, nghiên cứu phụ tải.

Mô hình tổng thể triển khai hệ thống phần mềm EVNHES 

Ông Nguyễn Việt Tùng, Trưởng nhóm Dự án xây dựng phần mềm cho biết: “Trước đây, các đơn vị của EVN phải sử dụng 5 - 6 hệ thống đo đếm khác nhau để quản lý công tơ điện tử (do công nghệ của các hãng công tơ khác nhau). Do đó, khó khăn lớn nhất khi xây dựng EVNHES chính là phải áp dụng công cụ đo đếm thống nhất cho tất cả chủng loại công tơ trên lưới mà EVN đang sử dụng”. Sau quá trình nghiên cứu, phần mềm đã được Tập đoàn áp dụng tại 5 Tổng công ty Điện lực và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia với số lượng 2 triệu công tơ trên lưới. 

“Việc thu thập số liệu một cách thống nhất như vậy không chỉ giúp các đơn vị dễ dàng theo dõi, xử lý tổng thể công việc, tránh trường hợp phải tổng hợp lại thông tin từ nhiều hệ thống khác nhau mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch, tăng năng suất lao động cho các đơn vị sử dụng, làm cho quá trình ghi chỉ số và phát hành hóa đơn thuận tiện hơn rất nhiều” - ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh EVN đánh giá về tính tiện ích của phần mềm này, đồng thời cho biết, hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử EVNHES là một trong những nền tảng về thu thập dữ liệu IoT điển hình để EVN tiếp tục phát triển các công nghệ thu thập dữ liệu tương tự trong tương lai.

Đại diện Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin nhận danh hiệu Sao Khuê 2019

Xây dựng trung tâm dữ liệu 

Phần mềm EVNHES không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giảm đầu tư ban đầu, tiết kiệm thời gian, hỗ trợ chăm sóc khách hàng... mà từ những dữ liệu thu thập được sẽ dễ dàng tổng hợp thông tin, đánh giá tổng quan về hiện trạng số liệu đo đếm trong Tập đoàn. Bên cạnh đó, sản phẩm được phát triển dựa trên nền tảng website nên người sử dụng có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống ở bất cứ nơi đâu. Giao diện nhập liệu được thiết kế thân thiện, giúp người sử dụng nhập liệu tiện lợi hơn thông qua máy tính hoặc các thiết bị cầm tay. 

Đặc biệt, trên cơ sở khối lượng dữ liệu công tơ đo đếm cần quản lý, nhu cầu khai thác dữ liệu công tơ đo đếm cho các Tổng công ty, khả năng đáp ứng kênh truyền dữ liệu, sẽ đưa ra báo cáo thiết kế sơ bộ Trung tâm dữ liệu đo đếm tại các đơn vị với khả năng chia sẻ dữ liệu qua các hệ thống MDMS, CMIS và các hệ thống khác. Từ đó, hỗ trợ xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu đo đếm tại các Tổng công ty phân phối, truyền tải điện... Dự kiến, năm 2019, EVNHES sẽ tiếp tục được áp dụng tại 5 triệu điểm đo dữ liệu; từ năm 2020 đến năm 2022, EVNHES sẽ được triển khai tại 25 triệu điểm đo trên toàn lưới điện của EVN. 

Một số ưu điểm nổi bật của phần mềm EVNHES:

* Là sản phẩm duy nhất trên thị trường có thể đọc được toàn bộ các chủng loại công tơ trên lưới điện.
* Sản phẩm tích hợp các giao thức công tơ trên thế giới như DLMS, IEC62056-21, DLT645.
* Có khả năng kết nối 2 chiều với hệ thống MDMS của Landis&Gyr theo tiêu chuẩn IEC-CIM.


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.