EVNNLDC vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, ổn định, hiệu quả

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) sáng ngày 7/1, tại Hà Nội.

Theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, năm 2019, thành tích lớn nhất của EVNNLDC là đã lập phương thức và vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, ổn định, đảm bảo hiệu quả kinh tế, không để xảy ra sự cố chủ quan. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Năm 2019, EVNNLDC đã chỉ huy đóng điện, đưa vào vận hành gần 5.958MW nguồn điện mới, nâng tổng công suất đặt của hệ thống điện quốc gia lên 55.476MW. Trong đó có 2 tổ máy nhiệt điện than (1.300MW), 6 tổ máy thủy điện (108,8MW), 2 nhà máy điện gió (70,4MW) và 90 nhà máy điện mặt trời (4.479,5MW).

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

"7 năm qua, EVNNLDC điều hành thị trường phát điện cạnh tranh đảm bảo công bằng, minh bạch cho tất cả các đơn vị tham gia thị trường điện và đóng góp tích cực vào quá trình chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh”, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định.

EVNNLDC cũng đã làm chủ hệ thống SCADA/EMS, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện, hệ thống thông tin, tổng đài điều độ; đảm bảo hệ thống SCADA/EMS, hệ thống CNTT thị trường điện luôn sẵn sàng kết nối với các nhà máy mới, trạm biến áp mới. Ngoài ra, việc kết hợp đấu nối hệ thống điện của Việt Nam với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Campuchia, Lào,… cũng đã được EVNNLDC thực hiện tốt, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trung tâm Điều độ HTĐ miền Bắc

Theo báo cáo của EVNNLDC, trong năm 2019, các chỉ tiêu Tập đoàn giao về độ lệch tần số; độ lệch điện áp và sai số dự báo phụ tải đều nằm trong giới hạn cho phép. Cụ thể, EVNNLDC đã thực hiện 22.298 phiếu thao tác trên lưới 500/220/110 kV an toàn, nhanh chóng và chính xác, trong đó có 415 phiếu thao tác đóng điện nghiệm thu.

Chất lượng điện năng năm 2019 đạt kết quả tốt: Chỉ số về độ lệch tần số (FDI) là 0,043%, thấp hơn kế hoạch năm (0,3%); Chỉ số về độ lệch điện áp (VDI) lưới 500kV đạt 0,075%, thấp hơn kế hoạch năm được giao (10%); chỉ số VDI lưới 220/110 kV các miền đều đạt thấp hơn so với kế hoạch năm.

Công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh đúng quy định, góp phần đảm bảo tối ưu kế hoạch sản xuất kinh doanh điện cho Tập đoàn. EVNNLDC tiếp tục thực hiện việc tính toán và công bố lên trang Web thị trường điện các khoản thanh toán trên thị trường cho các đơn vị phát điện với tổng công suất đặt 25.730MW. Tổng chi phí trên thị trường điện giao ngay cho 98 nhà máy điện trực tiếp tham gia thị trường điện trong năm 2019 là 153,1 nghìn tỷ đồng.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia

Sẵn sàng trước những thách thức của năm 2020

Theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, năm 2020, công tác vận hành hệ thống điện trong điều kiện không còn dự phòng về nguồn điện sẽ là thách thức lớn đối với EVN nói chung và EVNNLDC nói riêng, đặc biệt là khi Chính phủ đã chỉ đạo EVN không được phép để thiếu điện trong mọi tình huống.

Cùng với đó, lưu lượng nước về các hồ thủy điện rất thấp. Đến cuối năm 2019, các hồ không tích được đến mực nước dâng bình thường. Dự báo trong năm 2020, tình hình nước về tiếp tục kém. Các nguồn nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện như than, khí cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Nguồn năng lượng tái tạo (điện mặt trời) dự báo trong năm 2020 cũng không vào vận hành được nhiều như năm 2019.

Ngoài ra, tiến độ đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao Cờ thi đua xuất sắc của Tập đoàn cho 2 đơn vị thuộc Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia

Do đó, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đề nghị EVNNLDC với vai trò là cơ quan đầu não trong điều hành hệ thống điện và thị trường điện, cần vận hành an toàn, hiệu quả, minh bạch hệ thống điện và thị trường điện Việt Nam.

“EVNNLDC cần cập nhật tình hình hệ thống điện từng tuần, từng tháng báo cáo lãnh đạo Tập đoàn để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Ngoài ra cần phải phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các tổng công ty điện lực để vận hành đảm bảo an toàn, an ninh lưới điện”, ông Dương Quang Thành cho biết.

Tổng giám đốc EVN trao Bằng khen của Tập đoàn cho những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của EVNNLDC trong năm 2019

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNLDC đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Chủ tịch HĐTV EVN mong muốn đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu điều hành hệ thống điện với quy mô ngày càng lớn với nhiều nguồn năng lượng mới.