EVNNPC chủ động đảm bảo điện mùa nắng nóng

20:41, 21/04/2019

Triển khai hơn 300 công trình chống quá tải, thay thế thiết bị cũ có nguy cơ sự cố trên lưới, vận động khách hàng tiết kiệm điện,... là một số giải pháp mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang triển khai để cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2019.

Nâng cấp lưới điện trung hạ áp trước mùa nắng nóng là công tác thường niên của khối Điện lực 

Dự báo sát phụ tải

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, dự kiến phụ tải do EVNNPC quản lý tiếp tục tăng trưởng 12-13% so với năm trước. Những ngày nắng nóng cực đoan, công suất đỉnh có thể lên đến 13.000 MW, cao hơn năm 2018 là 1.400 MW. Riêng tháng 6, tháng 7, dự kiến công suất sẽ tăng 20% so với năm 2018.

Trong quý I/2019, EVNNPC đã phối hợp với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đóng điện các xuất tuyến sau các trạm 220 kV Quỳnh Lưu, Nông Cống, Quang Châu,... góp phần nâng độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện khu vực. Các đơn vị trực thuộc EVNNPC cũng triển khai 303 dự án chống quá tải trung hạ áp; 42 dự án cấp điện áp 110 kV, nhằm đáp ứng nhu cầu điện của nhân dân trên địa bàn.

Công tác dự báo nhu cầu phụ tải các tháng cao điểm mùa hè, đánh giá chi tiết tình trạng mang tải của các đường dây và TBA cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để lập phương án cấp điện.

Điển hình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) là một trong những khu vực nắng nóng nhất tại Bắc Trung bộ vào mùa hè, với nền nhiệt độ thường xuyên đạt trên 40 độ C. Ông Hoàng Hải - Giám đốc Điện lực Tĩnh Gia cho biết, công tác tiến hành dự báo phụ tải đã được triển khai từ cuối năm 2018 để lập kế hoạch nâng cấp, cải tạo các đường dây trung - hạ thế có nguy cơ quá tải, thay thế các thiết bị cũ có nguy cơ sự cố trên lưới, thực hiện hoán đổi các MBA ở những các khu vực có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao như xã Hải Hòa, Hải Bình, Tĩnh Hải, thị trấn Tĩnh Gia,…

“Điện lực Tĩnh Gia cũng làm việc với chính quyền các xã/thị trấn, các cơ sở hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiêm, hiệu quả” - ông Hoàng Hải cho biết thêm.

Thực hiện chỉ đạo của EVNNPC, các công ty điện lực cũng đầu tư những thiết bị công nghệ mới như camera nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ để phục vụ công tác kiểm tra, ngăn ngừa sự cố, tăng cường ứng trực nhằm xử lý nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.

“Năm nay, EVNNPC cũng chủ động làm việc, vận động các khách hàng lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), chung tay cùng ngành Điện đảm bảo an toàn hệ thống điện”, ông Lê Quang Thái cho hay. 

“Hạ nhiệt” khách hàng

Công tác chăm sóc khách hàng trong mùa nắng nóng cũng được EVNNPC đặc biệt quan tâm, song song với việc triển khai các giải pháp đầu tư xây dựng, quản lý kĩ thuật. 

Ông Nguyễn Trọng Phụng – Giám đốc Trung tâm CSKH EVNNPC cho biết, trong thời gian cao điểm, việc xảy sự cố trên lưới điện là không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, Trung tâm đã tăng cường lực lượng ứng trực, bố trí bộ phận chuyên trách phối hợp với các công ty điện lực/ điện lực để cập nhật thông tin mất điện, kế hoạch sửa chữa, nâng cấp công suất cũng như sự cố quá tải lưới điện của từng khu vực, kịp thời thông tin đến khách hàng.

Các giao dịch viên Điện lực là một trong những lực lượng góp phần giải quyết nhanh chóng yêu cầu dịch vụ của khách hàng vào mùa nắng nóng

Trung tâm CSKH EVNNPC cũng có kế hoạch thuê giao dịch viên để tăng cường nhân lực giải đáp thông tin cho khách hàng khi thấy cần thiết. Đồng thời, thành lập đội xung kích bao gồm CBNV các phòng ban, tiến hành đào tạo nghiệp vụ, để hỗ trợ trong những giai đoạn cao điểm.

"Trung bình vào các tháng mùa nắng nóng, Trung tâm phải huy động trên 40 giao dịch viên/ca trực, với các ngày cao điểm là 50 giao dich viên/ca trực, tăng 130% so với các mùa trong năm”, ông Nguyễn Trọng Phụng cho hay. 

Cũng theo ông Phụng, trong mùa nắng nóng, Trung tâm CSKH EVNNPC phấn đấu tiếp nhận và xử lý giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo tỷ lệ tiếp nhận xử lý tại Trung tâm đạt 100%, tại các công ty điện lực/điện lực không quá 3% quá hạn xử lý.


Mai Hương

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.