EVNNPC chuẩn bị ứng phó với thời tiết cực đoan trong mùa nắng nóng 2022

15:34, 24/04/2022

Công suất cực đại mùa nắng nóng năm 2022 khu vực miền Bắc dự báo tăng trưởng cao, trong khi nguồn điện bổ sung không nhiều, khiến công tác cung ứng điện sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang có những giải pháp nào để cung cấp điện an toàn, tin cậy?

Cùng với cả nước, các ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Bắc đang phục hồi và phát triển trở lại sau thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19, kéo theo nhu cầu điện tăng trưởng mạnh. Theo dự báo, công suất cực đại (Pmax) mùa hè năm 2022 khu vực phía Bắc tăng trưởng từ 12 – 15%, đạt khoảng 16.500 – 16.950MW (tăng hơn 2.000MW so với mùa hè 2021). Trong khi đó, sự bổ sung nguồn điện so với hè 2021 tại miền Bắc là rất hạn chế.

Ảnh minh hoạ

Để đảm bảo cung cấp điện cho hè năm 2022, EVNNPC đã thành lập Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện và xây dựng quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên. Tổng công ty cũng đã chỉ đạo các công ty điện lực làm việc với các khách hàng có máy phát dự phòng để sẵn sàng cam kết huy động khi thiếu nguồn hoặc khi mất cân bằng cung cầu.

Bên cạnh đó, công tác dự báo phụ tải cũng được EVNNPC đặc biệt chú trọng. Từ tháng 4/2022, EVNNPC tiến hành dự báo Pmax hàng tháng; trong giai đoạn nắng nóng sẽ thực hiện dự báo theo tuần, từ đó ban chỉ đạo có giải pháp điều hành cung cấp điện linh hoạt.

Trong công tác đầu tư xây dựng, EVNNPC đang nỗ lực đóng điện các dự án lưới điện quan trọng để tăng cường nguồn cấp, tránh quá tải các thiết bị trên lưới vào cao điểm hè; đôn đốc các đơn vị khẩn trương đưa các trạm biến áp 110kV và xuất tuyến trung áp, các công trình chống quá tải vào vận hành trước 30/4/2022. Song song đó, các đơn vị cũng tích cực thực hiện công tác thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao.

Tổng công ty cũng làm việc với chủ đầu tư các nhà máy thủy điện nhỏ ký bổ sung phụ lục hợp đồng mua bán điện, để phát huy động công suất tối đa vào các giờ cao điểm.

Đặc biệt, EVNNPC đã xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải (DR), làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Theo EVNNPC, để đảm bảo an ninh cung cấp điện, rất cần sự ủng hộ, tham gia của các khách hàng sử dụng điện trong chương trình DR. Chương trình điều chỉnh phụ tải hiện nay đang triển khai đối với các khách hàng sản xuất, kinh doanh có nhu cầu sử dụng điện lớn. Đối với các hộ gia đình hiện nay chưa bắt buộc tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, tuy nhiên ngành Điện vẫn khuyến khích các hộ gia đình tham gia và sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả.


Phan Thảo

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.