EVNNPC thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

11:11, 25/04/2019

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu tại Hội nghị triển khai công tác thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra ngày 25/4, tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Kinh doanh EVN, đại diện các công ty điện lực trực thuộc EVNNPC, cùng các ngân hàng, tổ chức trung gian hợp tác với EVNNPC để cung cấp dịch vụ thu tiền điện tại 27 tỉnh miền Bắc.

Rào cản nào?

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, toàn Tổng công ty đang bán điện tới hơn 10,1 triệu khách hàng. Thời gian qua, EVNNPC đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và 7 tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ thu tiền điện, với ác hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, SMS & Mobile banking, Internetbanking, ví điện tử, thẻ ATM, ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, thanh toán qua website CSKH EVNNPC… 

Tính đến hết quý 1/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 8,96% tổng số khách hàng, tương ứng chiếm 60,9% tổng doanh thu tiền điện của Tổng công ty.

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban Kinh doanh EVNNPC cho biết, thực tế, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng là rào cản chính, đặc biệt với những khách hàng là người cao tuổi, chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ để thanh toán điện tử.

Mặt khác, các phòng giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian chủ yếu tập trung khu vực thành phố, thị xã, thị trấn. Do đó, hạn chế trong việc tiếp cận với nhóm khách hàng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nông thôn. Một số đối tác trung gian chủ yếu triển khai việc thu bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông, quảng bá về thanh toán không dùng tiền mặt của ngành Điện cùng với ngân hàng và các đối tác chưa thực sự thu hút, thuyết phục khách hàng.

Cần sự chung tay từ nhiều phía

Ông Lê Quang Thái cho biết, theo kế hoạch Tập đoàn giao, đến hết năm nay, EVNNPC đặt mục tiêu tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 40% tổng số khách hàng của Tổng công ty.

Trên cơ sở tính toán, loại trừ những khách hàng thuộc khu vực khó khăn và không phát sinh sản lượng, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo mục tiêu trên sẽ là khoảng 3,5 triệu, vào tháng 12/2019.

Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tác cung cấp giải pháp thanh toán và các công ty điện lực thuộc EVNNPC

Tổng công ty đã giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể cho từng công ty điện lực, xây dựng kế hoạch và giám sát triển khai cụ thể theo đặc thù địa bàn quản lý bán điện. Cùng đó, đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ, nghiên cứu, lựa chọn những giải pháp thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt mới như: Mã phản hồi nhanh (QR Code), mobile payment, công nghệ mPOS,... và nâng cấp các phần mềm liên quan như kho dữ liệu dùng chung, chấm xóa nợ để quản lý, kiểm soát công tác thanh toán tiền điện.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, lãnh đạo EVNNPC cho rằng, cần có cơ chế khuyến khích từ cơ quan quản lý Nhà nước và cần có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều bên: Điện lực, khách hàng và đối tác thanh toán.

EVNNPC đề nghị các ngân hàng, tổ chức trung gian hợp tác chặt chẽ cùng EVNNPC trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông, xây dựng các chương trình khuyến mại, phát triển các tiện ích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các hình thức thanh toán hiện đại.

Tại Hội nghị, đại diện các công ty điện lực và một số ngân hàng, tổ chức trung gian cũng tập trung trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại các tỉnh miền Bắc.

Khách hàng của EVNNPC có thể thanh toán tiền điện qua hệ thống:

  • Các ngân hàng: Agribank, BIDV, ViettinBank, VietcomBank, ABBank, Techcombank, MBBank, VIB, LienVietPostBank, HDBank,  ..
  • Các tổ chức trung gian: VNPost, Viettel, Ecpay, Payoo, VNPay, VTC, VED.
  • Website Chăm sóc khách hàng: cskh.npc.com.vn.

N.H

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.