EVNNPC thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

11:11, 25/04/2019

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu tại Hội nghị triển khai công tác thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra ngày 25/4, tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Kinh doanh EVN, đại diện các công ty điện lực trực thuộc EVNNPC, cùng các ngân hàng, tổ chức trung gian hợp tác với EVNNPC để cung cấp dịch vụ thu tiền điện tại 27 tỉnh miền Bắc.

Rào cản nào?

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, toàn Tổng công ty đang bán điện tới hơn 10,1 triệu khách hàng. Thời gian qua, EVNNPC đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và 7 tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ thu tiền điện, với ác hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, SMS & Mobile banking, Internetbanking, ví điện tử, thẻ ATM, ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, thanh toán qua website CSKH EVNNPC… 

Tính đến hết quý 1/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 8,96% tổng số khách hàng, tương ứng chiếm 60,9% tổng doanh thu tiền điện của Tổng công ty.

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban Kinh doanh EVNNPC cho biết, thực tế, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng là rào cản chính, đặc biệt với những khách hàng là người cao tuổi, chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ để thanh toán điện tử.

Mặt khác, các phòng giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian chủ yếu tập trung khu vực thành phố, thị xã, thị trấn. Do đó, hạn chế trong việc tiếp cận với nhóm khách hàng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nông thôn. Một số đối tác trung gian chủ yếu triển khai việc thu bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông, quảng bá về thanh toán không dùng tiền mặt của ngành Điện cùng với ngân hàng và các đối tác chưa thực sự thu hút, thuyết phục khách hàng.

Cần sự chung tay từ nhiều phía

Ông Lê Quang Thái cho biết, theo kế hoạch Tập đoàn giao, đến hết năm nay, EVNNPC đặt mục tiêu tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 40% tổng số khách hàng của Tổng công ty.

Trên cơ sở tính toán, loại trừ những khách hàng thuộc khu vực khó khăn và không phát sinh sản lượng, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo mục tiêu trên sẽ là khoảng 3,5 triệu, vào tháng 12/2019.

Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tác cung cấp giải pháp thanh toán và các công ty điện lực thuộc EVNNPC

Tổng công ty đã giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể cho từng công ty điện lực, xây dựng kế hoạch và giám sát triển khai cụ thể theo đặc thù địa bàn quản lý bán điện. Cùng đó, đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ, nghiên cứu, lựa chọn những giải pháp thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt mới như: Mã phản hồi nhanh (QR Code), mobile payment, công nghệ mPOS,... và nâng cấp các phần mềm liên quan như kho dữ liệu dùng chung, chấm xóa nợ để quản lý, kiểm soát công tác thanh toán tiền điện.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, lãnh đạo EVNNPC cho rằng, cần có cơ chế khuyến khích từ cơ quan quản lý Nhà nước và cần có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều bên: Điện lực, khách hàng và đối tác thanh toán.

EVNNPC đề nghị các ngân hàng, tổ chức trung gian hợp tác chặt chẽ cùng EVNNPC trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông, xây dựng các chương trình khuyến mại, phát triển các tiện ích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các hình thức thanh toán hiện đại.

Tại Hội nghị, đại diện các công ty điện lực và một số ngân hàng, tổ chức trung gian cũng tập trung trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại các tỉnh miền Bắc.

Khách hàng của EVNNPC có thể thanh toán tiền điện qua hệ thống:

  • Các ngân hàng: Agribank, BIDV, ViettinBank, VietcomBank, ABBank, Techcombank, MBBank, VIB, LienVietPostBank, HDBank,  ..
  • Các tổ chức trung gian: VNPost, Viettel, Ecpay, Payoo, VNPay, VTC, VED.
  • Website Chăm sóc khách hàng: cskh.npc.com.vn.

N.H

Share

EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

Mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, gây ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện. Tính đến 07h00 ngày 18/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng, đạt tỷ lệ hơn 63%.


Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Ngày 14/11/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã gửi thư khen tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vì đã nỗ lực rất lớn, kịp thời hành động, không ngại khó khăn, đạt được kết quả tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.


Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, vào lúc 11h12' ngày 14/11/2025, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.


Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đến sáng ngày 17/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động cắt điện gần 31.000 khách hàng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và thiết bị điện.