EVNSPC: Hơn 20 năm kéo điện ra đảo...

Hành trình đưa điện đến với gần 100% các đảo ở khu vực phía Nam được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai trong hơn 20 năm và xác lập nhiều kỳ tích...

Đoàn công tác EVNSPC kiểm tra công tác đảm bảo điện tại Trường Sa tháng 5/2024

Phát triển hệ thống điện tái tạo trên quần đảo Trường Sa

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Nam luôn xác định việc cung cấp điện cho khu vực hải đảo là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong đó, với huyện đảo Trường Sa, EVN đã giao Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện tiếp nhận hệ thống năng lượng sạch trên các đảo từ tháng 8/2017. 

Ông Bùi Quốc Hoan - Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết: "Hơn 7 năm qua, Điện lực miền Nam đã không ngừng nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về điều kiện khí hậu, địa hình, phối hợp chặt chẽ với Quân chủng Hải quân quản lý, đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Đến nay, dù nhu cầu sử dụng điện của các đảo và nhà giàn đã tăng gấp nhiều lần so với năm 2017, nhưng EVNSPC đã cơ bản đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục với chất lượng điện năng ngày càng được nâng cao".

EVNSPC cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quân để thực hiện sửa chữa, duy tu, bảo trì hệ thống điện trên các đảo và nhà giàn. Tổng công ty cùng các đơn vị trực thuộc như Công ty Điện lực Ninh Thuận, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân thường xuyên trao đổi thông tin tình trạng hoạt động của các hệ thống năng lượng sạch; đào tạo, hướng dẫn vận hành các hệ thống năng lượng sạch,…

Dù vậy, công tác cung cấp điện cho các đảo, nhà giàn vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là đặc thù địa lý, môi trường, khí hậu khắc nghiệt của biển đảo khiến hệ thống năng lượng sạch nhanh xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp điện. Bên cạnh đó, việc đầu tư, phát triển hệ thống điện nơi đây nhằm cung cấp điện ổn định 24/7 như trong đất liền đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong khi vốn đầu tư hàng năm của EVNSPC chỉ đủ để thay thế, sửa chữa hệ thống hiện hữu…

Tháng 8 vừa qua, lãnh đạo Quân chủng Hải quân và lãnh đạo EVN, EVNSPC cũng đã trao đổi, bàn giải pháp tháo gỡ với mục tiêu giúp quân dân trên huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK 1 có đủ điện phục vụ nhu cầu cuộc sống, học tập, công tác. Hai bên thống nhất sẽ phối hợp lập đề án cung cấp điện trên quần đảo Trường Sa, các nhà giàn và cùng góp ý vào dự thảo Luật Điện lực trình Quốc hội thông qua trong thời gian sắp tới. Trong đó, nhấn mạnh các giải pháp cụ thể đảm bảo điện cho khu vực biên giới, hải đảo và những vùng đặc biệt khó khăn của đất nước.

 

Đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc

Kỳ tích kéo điện ra đảo…

Cuối năm 2001, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chỉ có trạm phát điện diesel với công suất khoảng 3MW, cấp điện cho 4.252 khách hàng ở thị trấn Đông Dương và xã An Thới, sản lượng cả năm chưa đầy 6 triệu kWh. Do chạy bằng dầu nên giá thành điện tại huyện đảo rất cao, khó bảo đảm đủ điện tối thiểu cho sinh hoạt. Sang đầu năm 2002, Công ty Điện lực 2 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Nam - EVNSPC) tiếp nhận trạm phát diesel, lưới điện trên đảo Phú Quốc từ tỉnh Kiên Giang và đầu tư vào hệ thống nguồn và lưới điện.

Đến năm 2012, điện đã được đưa đến hầu hết các xã và thị trấn trên toàn huyện đảo với 96km đường dây trung thế, 89km đường dây hạ thế, 192 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng là 21.070kVA. Một phân xưởng diesel quy mô 24,7MW hoạt động 24/24 giờ, cấp điện cho 13.000 khách hàng. Điện thương phẩm năm 2013 là trên 55 triệu kWh. Dù ngành Điện liên tục đầu tư nâng công suất nguồn phát điện diesel, xây dựng nhiều công trình lưới điện nhưng do nhu cầu sử dụng điện trên đảo liên tục tăng, trung bình hơn 25% mỗi năm nên mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu.

Mỗi năm, Tổng công ty phải bù lỗ trên 100 tỉ đồng do điện sản xuất từ nguồn diesel có giá thành quá cao, trong khi giá bán theo đúng quy định hỗ trợ người dân vùng sâu, xa, hải đảo, nên giá thành điện sản xuất luôn cao hơn nhiều so với giá bán. Đơn cử, năm 2012, ngành Điện bù lỗ 164 tỉ đồng và năm 2013 bù lỗ đến gần 180 tỉ đồng.

Tuy vậy, nhận thức được vai trò và trách nhiệm phải đảm bảo đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như sinh hoạt của người dân, xác định rõ cấp điện cho phát triển Phú Quốc là nhiệm vụ chính trị quan trọng, EVNSPC đã đầu tư dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển đưa điện từ đất liền ra đảo.

Tháng 1/2010, dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc có chiều dài 56km chính thức được triển khai, khảo sát biển để thực hiện. Thi công đường dây nổi trên biển đã khó, làm cáp ngầm xuyên biển càng gian nan vô cùng. Thế nhưng, với những nỗ lực không ngừng, ngày 2/2/2014, EVNSPC đóng điện và đưa vào vận hành công trình đường dây cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc. Đây là công trình đường dây cáp ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á khi đó, với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng. Đáng chú ý, từ thời điểm có điện lưới quốc gia, giá điện tại “đảo ngọc” cũng về mức bình quân tương đương với đất liền, giảm gần 50% so với thời điểm chưa có điện lưới quốc gia.

Từ khi có điện lưới, dịch vụ du lịch tại đây phát triển vượt bậc và lượng khách đến đảo tăng mạnh, từ 913.000 lượt du khách vào năm 2015 đã lên trên 5,1 triệu vào năm 2019. Đến cuối năm 2023, có hơn 5,2 triệu lượt du khách đến đảo này.

Phụ tải sử dụng điện tại Phú Quốc tăng nhanh nhất trong tỉnh Kiên Giang. Cùng với việc kéo điện ra đảo, EVNSPC đầu tư đồng bộ hệ thống nguồn và lưới điện trên đảo với tổng vốn hơn 7.080 tỉ đồng. Đến nay, quy mô đường dây trung thế, hạ thế và trạm biến áp phân phối đã tăng gần 100 lần, đảm bảo điện cho số khách hàng tăng gấp 10,5 lần. Trong đó, công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc với tổng mức đầu tư lên đến 2.212 tỉ đồng đã đóng điện cách đây 2 năm là dự án quan trọng của ngành, giúp tăng cường năng lực cung ứng điện cho đảo Phú Quốc thêm 500MW, gấp 5 lần công suất sử dụng điện trước đó và đáp ứng nhu cầu về điện đến năm 2035. Đây cũng là đường dây 220kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.

EVNSPC còn thực hiện các dự án khác như đường dây 110kV Kiên Lương - Hà Tiên, 2 Trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối. Chẳng hạn, ngay xã đảo Lại Sơn (Kiên Giang), từ khi có hệ thống lưới điện 110kV nối An Biên - Lại Sơn và trạm biến áp 110kV Lại Sơn, mở rộng lưới điện phân phối trung hạ thế, lắp đặt công tơ và nhánh rẽ,… gần 2.000 hộ dân trên đảo không lo thiếu điện. Đời sống của bà con làng chài nơi đây ngày một rộn ràng, đông vui, nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử giải trí cao hơn. Đặc biệt, xã đảo nay có đường vòng quanh đảo và đường trục ngang cũng đã hoàn thành, kết nối các điểm du lịch trên đảo, phục vụ giao thông đi lại thuận tiện, dễ dàng cho cư dân và khách du lịch đến đảo.

Hay tại xã đảo Tiên Hải (còn gọi là đảo Hải Tặc - Kiên Giang), năm 2019, EVNSPC đã đầu tư và nghiệm thu, đóng điện công trình cấp điện lưới quốc gia tại đây, cung cấp điện cho hơn 450 hộ với khoảng 2.000 nhân khẩu. Đây cũng là một trong những dự án điện mà quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, trở ngại do thời tiết xấu, sóng to, gió lớn trên biển thường xuyên. Với nỗ lực lớn, EVNSPC đã đảm bảo điện tại cửa ngõ quan trọng của Việt Nam thông ra khu vực vịnh Thái Lan.

Tương tự, tại Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), đầu năm nay, EVNSPC cũng khánh thành đưa vào đóng điện 4 tổ máy phát điện, bổ sung nguồn thêm 6.400kW, nâng công suất nguồn phát điện diesel của ngành Điện tại huyện Côn Đảo lên 15.720 kW nhằm tăng cường nguồn điện vận hành và dự phòng để phát triển kinh tế - xã hội, cấp điện phục vụ an sinh xã hội và quốc phòng tại huyện Côn đảo.

Ông Bùi Quốc Hoan cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, EVNSPC dự kiến đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng để tiếp tục khai thác hiệu quả năng lực cung ứng điện từ hai công trình đường dây cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc và đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc. Đồng thời, EVNSPC tiếp tục đảm bảo chất lượng điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện để bà con tại các đảo được trải nghiệm dịch vụ điện ngày càng tốt hơn; đảm bảo điện cho phát triển kinh tế xã hội nơi biển đảo Tổ quốc.


  • 14/10/2024 11:58
  • Lam Nghi - Đình Hoàng
  • 471