EVNSPC nỗ lực tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng

14:09, 01/12/2022

Đứng trước nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ngành Điện nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nói riêng đã thực hiện nhiều giải pháp để vừa tối ưu chi phí, vừa đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện tại 21 tỉnh thành phía Nam.

EVNSPC đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại 21 tỉnh thành phía Nam trong năm 2022.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, dù đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp tiết kiệm, tối đa hóa mọi khoản mục chi phí, lùi giãn tiến độ triển khai nhiều công trình/dự án cung cấp, sửa chữa lưới điện,... nhưng EVNSPC vẫn không tránh khỏi lỗ và gặp trở ngại rất lớn khi giá mua điện đầu vào từ thị trường điện tăng cao rất nhiều so với mức giá bán điện bình quân. Theo EVNSPC, giá mua điện đầu vào từ thị trường điện tăng khoảng 39% so với mức giá bán điện bình quân của EVNSPC hiện nay. 

Ngoài ra, để cấp điện cho 2 huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) và Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) từ hệ thống máy phát điện dầu diesel với giá nhiên liệu tăng liên tục, EVNSPC đã bù lỗ hơn 460 tỷ đồng. Công tác đầu tư xây dựng tại EVNSPC cũng gặp nhiều khó khăn trước biến động giá cả vật tư thiết bị, nhiên liệu và chi phí vận chuyển tăng cao.

Trước tình hình đó, EVNSPC đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm chi phí như: tiết giảm chi phí sửa chữa khoảng 177 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí giá thành phân phối điện khoảng 347 tỷ đồng, giảm tổn thất điện năng tương ứng tiết kiệm khoảng 587 tỷ đồng,... Với tổng giải pháp đã và đang thực hiện, EVNSPC đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng tính đến nay. Tuy nhiên, tình hình tài chính như vậy sẽ dẫn tới rất nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp không chỉ trong năm nay.

Năm 2022, tính đến hết tháng 10, tổng sản lượng điện thương phẩm luỹ kế 10 tháng đạt 69,646 tỷ kWh, tăng trưởng 10,98% so với cùng kỳ, đạt 84,14% kế hoạch EVN giao. Một số chỉ tiêu khác về năng suất lao động, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến đều đạt hoặc vượt kế hoạch EVN giao.


Mai Linh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.