EVNSPC ưu tiên cấp điện ứng phó hạn mặn tại Tây Nam Bộ

Dự báo, xâm nhập mặn ở cửa sông Cửu Long đang có xu thế giảm dần nhưng vẫn ở mức cao. Trước nhu cầu tưới tiêu, rửa mặn tăng cao trong giai đoạn này, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) yêu cầu các công ty thành viên đảm bảo cấp điện phục vụ cho người dân.

Cấp điện phục vụ chống hạn, mặn tại các tỉnh Tây Nam bộ là nhiệm vụ trọng điểm của EVNSPC thời điểm này. Ảnh: Đình Hoàng.

Tăng phụ tải khu vực trọng điểm

Dự báo, xâm nhập mặn trên các sông Vàm Cỏ (Long An), Cái Lớn (Kiên Giang), vùng bán đảo Cà Mau sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao đến cuối tháng 4, đầu tháng 5, sau giảm dần.

EVNSPC đã tích cực chỉ đạo các công ty điện lực tại các tình vùng Tây Nam Bộ phối hợp với địa phương lập danh sách các phụ tải chống hạn mặn, phụ tải thủy lợi, nông nghiệp, an sinh để có phương án cấp điện phù hợp. Trong đó, đảm bảo ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm nông nghiệp, tưới tiêu, nước sinh hoạt, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập để chống hạn mặn hiệu quả.

Tại các địa phương trọng điểm đang xảy ra hạn mặn gay gắt, phương án đảm bảo nguồn điện phục vụ tưới tiêu đã được dự trù từ cuối năm 2019. Điển hình, tại Tiền Giang, Công ty Điện lực Tiền Giang đã phối hợp với địa phương lắp mới và nâng công suất 12 trạm biến áp với tổng dung lượng 2.850 kVA, nâng cấp 2.540 m đường dây trung thế từ 1 pha lên 3 pha; đồng thời tổ chức kéo mới hơn 2 km đường dây hạ thế phục vụ các trạm bơm chống hạn, với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng.

Tại Bến Tre, địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn mặn, Công ty Điện lực Bến Tre đã có các giải pháp điều độ, xử lý sự cố để đảm bảo không để mất điện trong thời gian kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân. Cụ thể, đóng điện kịp thời trạm biến áp công suất 250 kVA và kéo dây cho trạm bơm tại Cống Cái Sơn (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) ngày 09/3/2020.

Tại các địa phương chịu ảnh hưởng nhẹ hơn của hạn mặn, EVNSPC cũng yêu cầu các công ty điện lực trực thuộc luôn sẵn sàng, đảm bảo cung cấp điện cho người dân, nhất là nguồn điện phục vụ tưới tiêu khu vực đang bị xâm mặn.

Giám sát khách hàng sử dụng điện lớn

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tần suất nước về các hồ thủy điện thấp nhất trong vòng 70 - 99 năm qua. Do đó việc cấp điện mùa khô năm nay khó khăn hơn so với nhiều năm.

Trước tình hình đó, tại miền Nam, EVNSPC đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện từ đầu năm 2020; tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện trên hệ thống truyền thanh đến phường, xã, ấp; trong đó đặc biệt chú ý tới các khách hàng có nhu cầu sử dụng điện lớn. Đối với nhóm khách hàng này, các điện lực địa phương đã tích cực, trực tiếp vận động, thỏa thuận khách hàng cùng cam kết thực hiện tiết kiệm điện, đồng thời thông báo với tất cả khách hàng sản lượng tiêu thụ lớn đăng ký công suất và sản lượng biểu đồ phụ tải năm 2020, ký thỏa thuận thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải (DR)...

Ngoài ra, EVNSPC ưu tiên quảng bá lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. Đây được xem là nguồn năng lượng sạch và có tiềm năng phát triển rất lớn tại miền Nam - khu vực có lượng bức xạ cao. 


  • 20/03/2020 11:28
  • Đình Hoàng
  • 5546