Gần 100 đại biểu dự diễn đàn chuyên đề số 3 trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Chiều 30/11 tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức diễn đàn chuyên đề số 3 với nội dung "Tập trung nguồn lực thúc đẩy đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (LĐTT), nhất là về tiền lương, điều kiện làm việc". Đây là một trong 10 diễn đàn được tổ chức trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, với gần 100 đại biểu tham dự.

Bà Trần Thị Thanh Hà - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chủ trì diễn đàn.

Tham dự diễn đàn, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Đặng Hoàng An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn; ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; ông Trịnh Mai Phương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn, Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn.

Về phía Công đoàn Điện lực Việt Nam có ông Đỗ Đức Hùng - Uỷ viên BCH Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, cùng các phó chủ tịch: bà Nguyễn Kim Thanh, ông Uông Quang Huy.

Gần 100 đại biểu dự diễn đàn đến từ Liên đoàn Lao động các tỉnh Bình Dương, Tuyên Quang, Tây Ninh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Long An, TP Hải Phòng và các tổ chức Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu chào mừng

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu chào mừng, nhấn mạnh diễn đàn này là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện có hiệu quả một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, góp phần tạo thêm nhiều lợi ích cho người lao động.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN tin tưởng rằng, với sự tham dự của các lãnh đạo, các đại biểu dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam - những cán bộ công đoàn ưu tú trên toàn quốc - diễn đàn sẽ thành công tốt đẹp và đạt được kết quả như mong muốn.

Nhân dịp diễn đàn được tổ chức tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Chủ tịch HĐTV EVN cũng bày tỏ mong muốn các đại biểu có dịp tìm hiểu kỹ hơn về truyền thống lao động gần 70 năm của người ngành Điện và sự phát triển, trưởng thành của ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2023), từ đó thêm thấu hiểu và chia sẻ với ngành Điện Việt Nam nói chung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng.

Bà Trần Thị Thanh Hà - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chủ trì diễn đàn

Chủ trì diễn đàn, bà Trần Thị Thanh Hà - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2018 -  2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự trách nhiệm, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống Công đoàn, vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động, đặc biệt là công tác tham gia đối thoại, thương lượng tập thể của tổ chức Công đoàn đã đạt được nhiều kết nổi bật. Việc phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc tiếp tục có chuyển biến tích cực với 98,8% doanh nghiệp Nhà nước và 64,93% doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động và các hình thức dân chủ khác theo quy định của pháp luật; 99,07% doanh nghiệp Nhà nước và 67,96% doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức Công đoàn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Hoạt động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được chú trọng, đã ký mới 15.832 bản thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 72,12% (tăng 6,47% so với đầu nhiệm kỳ); đã ký kết 22 bản thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp, 03 thỏa ước lao động tập thể ngành, mang lại lợi ích cao hơn luật cho hơn 7 triệu lao động. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp, giữ ổn định việc làm, tiền lương, thu nhập, đảm bảo điều kiện làm việc, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác, xã hội, đoàn viên, người lao động đánh giá cao.

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy trình bày tham luận tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, thông qua 12 tham luận, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm giúp tổ chức Công đoàn thực hiện hiệu quả, đạt được kết quả đột phá trong công tác đối thoại, thương lượng tập thể, góp phần cải thiện rõ rệt về tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động của đoàn viên, người lao động. Đồng thời, xác định những điểm “nghẽn”, những bất cập, “khoảng cách” giữa mong muốn của đoàn viên, người lao động, các đối tác 3 bên đối với tổ chức Công đoàn trong công tác đối thoại, thương lượng tập thể; dự báo diễn biến, bối cảnh quan hệ lao động thời gian tới để xác định tầm nhìn, trọng tâm ưu tiên và tìm kiếm giải pháp hữu hiệu đối với tổ chức Công đoàn, các bên trong quan hệ lao động nhằm thúc đẩy hiệu quả đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 – 2028.

Các đại biểu cũng được đại diện Bộ lao động - Thương binh và Xã hội trao đổi về quan hệ lao động trong bối cảnh mới và những vấn đề đặt ra đối với các cấp Công đoàn trong hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ việc tăng cường đối thoại thương lượng tập thể tại doanh nghiệp góp phần nâng cao năng suất lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, phát triển bền vững doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy đã trình bày tham luận về "Đối thoại, thương lượng tập thể nhằm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động tại nơi làm việc - Thực trạng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp".

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy nhấn mạnh, các doanh nghiệp trong EVN là doanh nghiệp Nhà nước nên các chế độ, chính sách cho người lao động và môi trường làm việc đều được các bộ, ngành quan tâm và đảm bảo đầy đủ. Công đoàn các cấp luôn phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện đảm bảo đầy đủ cho người lao động đối với những chế độ, chính sách, môi trường làm việc theo quy định pháp luật. Công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn tổ chức đối thoại, thương lượng tại 100% các đơn vị trong EVN để đảm bảo quyền lợi của người lao động về các chế độ, chính sách nói chung và cả vấn đề cải thiện điều kiện làm việc.

Những ý kiến đóng góp tại diễn đàn sẽ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổng hợp và báo cáo đầy đủ tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 1-3/12/2023 tại Thủ đô Hà Nội, làm cơ sở quan trọng để Đại hội đánh giá, thảo luận và đề ra nhiệm vụ, giải pháp và các hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.