Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2) và sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các đơn vị liên quan, các dự án tại Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Theo EVNPMB2, để tối ưu hóa tiềm năng địa điểm, cũng như đáp ứng nguyện vọng của người dân chòm 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch), EVN đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện điều chỉnh Quy hoạch địa điểm xây dựng TTĐL Quảng Trạch và đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 4359/QĐ-BCT ngày 21/11/2018. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Cơ sở hạ tầng và Dự án NMNĐ Quảng Trạch I.

EVN đã phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch tổ chức thực hiện công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng (BT-GPMB), thi công xây dựng khu tái định cư và triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Đến nay, EVNPMB2 đã cơ bản hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân chòm 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn và đã có 61 hộ dân nhận đất tái định cư để xây dựng nhà cửa. Các hộ còn lại đang tiếp tục bốc thăm để nhận mặt bằng.

EVNPMB2 đã hoàn thành thi công xây dựng khu tái định cư giai đoạn 2 và đang triển khai xây dựng khu tái định cư giai đoạn 3, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 để ban giao mặt bằng cho người dân.

Cũng tính đến hiện nay, công trường đã cơ bản hoàn thành xử lý các tồn tại về BT-GPMB giai đoạn 1 (giai đoạn PVN làm chủ đầu tư). Ban QLDA Điện 2 đang tiếp tục phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch và Hội đồng BT-GPMB xử lý các trường hợp còn lại để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Trong công tác thi công Dự án Cơ sở hạ tầng TTĐL Quảng Trạch, đến nay đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật nổ TTĐL Quảng Trạch. Các hạng mục phục vụ thi công (San gạt mặt bằng, kênh thoát nước hoàn trả, điện thi công, cổng và hàng rào nhà máy), dự kiến hoàn thành trong quý III/2020.

Hạng mục Cảng nhập than và đê chắn sóng đã được Ban QLDA điện 2 và Liên danh các nhà thầu tổ chức lễ ký kết hợp đồng để triển khai thi công, theo tiến độ thực hiện hạng mục này sẽ hoàn thành trong quý IV/2023.

Đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, hiện nay Ban QLDA Điện 2 đang phát hành hồ sơ mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu EPC, dự kiến hoàn thành trong năm 2020, các tổ máy sẽ phát điện trong năm 2024. Đối với các hạng mục Khu nhà trực vận hành và hệ thống cung cấp nước ngọt, dự kiến thi công xây dựng vào cuối năm 2020, hoàn thành các hạng mục này trong năm 2022.

Nhà thầu thi công đường giao thông phục vụ thi công NMNĐ Quảng Trạch I 

EVNPMB2 kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo huyện Quảng Trạch/Hội đồng BT-GPMB tiếp tục tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác BT-GPMB giai đoạn PVN làm chủ đầu tư để hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Tiếp tục chỉ đạo sớm hoàn thành công tác BT-GPMB chòm 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn. UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự để dự án được thi công thuận lợi.

Tại buổi kiểm tra tiến độ công trường TTĐL Quảng Trạch mới đây, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với tỉnh Quảng Bình mà còn quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Do vậy, thời gian tới các Ban, ngành lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như sớm hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB; tập trung phối hợp, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực đang thi công; đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư  để ổn định sinh hoạt, sản xuất cho người dân; quan tâm vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ, tạo việc làm cho người dân khu vực triển khai dự án; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao đối với việc triển khai dự án; tập trung giải quyết dứt điểm những phần việc tồn đọng liên quan đến GPMB thời gian qua.

Trung tâm Điện lực Quảng Trạch gồm 3 dự án:

- Dự án Cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch:

+  Xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng và vận hành các NMNĐ Quảng Trạch I và Quảng Trạch II

+ Xây dựng Cảng nhập than và đê chắn song có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 DWT.

+ Tổng mức đầu tư: 4.818 tỷ đồng;

- Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I:

+ Công suất: 2x600MW;

+ Tổng mức đầu tư 41.130 tỷ đồng;

+ Dự kiến hoàn thành phát điện: Năm 2024;

- Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II:

+ Công suất: 2x600MW;

+ Tổng mức đầu tư sơ bộ: 47.168 tỷ đồng;

+ Dự kiến hoàn thành năm 2029 (theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh)