Gia Lai: Ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng phục vụ

15:30, 04/03/2019

Hiện nay, 100% xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới. Khách hàng dùng điện được hưởng dịch vụ chăm sóc tốt nhất từ sự tích cực ứng dụng công nghệ mới của Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai).

Theo ông Văn Đình Hậu - Giám đốc PC Gia Lai: 2018 được xem là năm “khắc tinh” của ngành Điện. Có thời điểm mưa kéo dài liên tục trong nhiều tháng, cây công nghiệp bị ngập úng và chết, nhu cầu về điện sản xuất giảm đáng kể. Công tác bảo đảm an toàn lưới điện cũng đặt ra nhiều thách thức. Vượt qua những khó khăn khách quan, PC Gia Lai tập trung xây dựng, nâng cấp mạng lưới điện; ứng dụng công nghệ mới vào quản lý, sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Công nghệ mới mà PC Gia Lai ứng dụng trong hơn hai năm qua mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng là sửa điện nóng và vệ sinh hotline (sửa chữa và vệ sinh không cắt điện). Khác với phương pháp sửa chữa truyền thống là phải cắt điện mới có thể sửa chữa, hoặc thay thế thiết bị điện trên đường dây điện, trụ cao thế. Bằng công nghệ sửa điện nóng hotline, PC Gia Lai đã sửa chữa "nóng" trên đường dây đang mang điện, không làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sinh hoạt của người dân...

Công nhân PC Gia Lai  sử dụng công nghệ vệ sinh hotline

Công nghệ vệ sinh hotline của PC Gia Lai cũng mang lại lợi ích lớn cho khách hàng. Trước đây, khi vệ sinh sứ cách điện phải cắt điện đường dây, sau đó công nhân mới tiến hành lau chùi từng bát sứ. Phương pháp này mất rất nhiều nhân công, thời gian, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt khi cắt điện. Công nghệ vệ sinh hotline giúp giải quyết dứt điểm những hạn chế, bất cập trên, mang lại hiệu quả lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, lợi ích của khách hàng dùng điện.

Tính riêng trong năm 2018, PC Gia Lai đã thực hiện 566 lần sửa chữa nóng hotline; tiến hành vệ sinh hotline cho hàng nghìn vị trí sứ cách điện; phát hiện, thay thế kịp thời những sứ bị phóng điện, mẻ tán, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách hàng dùng điện.

Để thực hiện công nghệ này, PC Gia Lai đã thành lập đội sửa điện hotline gồm 8 thành viên là những công nhân có sức khỏe, kỷ luật lao động tốt và kỹ năng, trình độ tay nghề cao, cử đi đào tạo để nâng cao tay nghề. Vì vậy, đến nay, các vị trí gặp sự cố, hư hỏng đều được đội sửa chữa hotline khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Theo ông Phạm Anh Cường, Trưởng phòng kỹ thuật PC Gia Lai: PC Gia Lai là một trong những đơn vị tích cực ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quản lý, sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, PC Gia Lai đã sử dụng flycam để kiểm tra lưới điện TP Pleiku. Nhờ vậy, đã phát hiện 6 vị trí khiếm khuyết có nguy cơ đứt dây để xử lý kịp thời; tăng cường sử dụng camera nhiệt để kiểm tra lưới điện vào thời gian cao điểm của phụ tải, nhất là ban đêm; điều phối hợp lý thời gian sử dụng giữa các điện lực; đồng thời áp dụng nhiều giải pháp chống đứt dây, tụt lèo trung áp…

Đặc biệt, PC Gia Lai đã có 4 sáng kiến giá trị được Hội đồng sáng kiến Tổng công ty Điện lực miền Trung công nhận và đánh giá cao. Năm 2018, PC Gia Lai cũng ghi dấu ấn với việc kết nối, vận hành Trung tâm điều khiển của PC Gia Lai với 6 trạm TBA 110 kV tại các huyện: Mang Yang, Chư Pưh, Krông Pa, Đức Cơ, Kbang, An Khê; góp phần giảm nhân lực, điều hành chính xác, hiệu quả các trạm TBA 110 kV không cần người trực. 

Vì vậy, trong điều kiện khó khăn, sản lượng điện thương phẩm của PC Gia Lai năm 2018 đạt hơn 1.032 triệu kWh, đạt 101% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Trung giao. Tổn thất điện năng chỉ khoảng 4,47%, giảm 0,15% so với kế hoạch, thấp hơn 0,15% so với năm 2017. Tỷ lệ thu tiền điện đạt 100,51%. Khách hàng luôn hài lòng, tin cậy vào chất lượng phục vụ của PC Gia Lai.

Bà Nguyễn Thị Vinh, ở phường Chi Lăng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai khẳng định: “Mấy năm nay, nhà tôi không mấy khi mất điện. Nguồn điện ổn định nên các thiết bị gia đình sử dụng rất ít khi bị hư hỏng. Thanh toán tiền điện hằng tháng cũng rất minh bạch, dễ dàng và tiện lợi”.


Theo Báo Quân đội nhân dân

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.