Giải đáp thắc mắc về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng trong mùa hè

17:44, 08/05/2020

Gần 60 câu hỏi của khách hàng về chủ đề hóa đơn tiền điện, sử dụng điện trong mùa nắng nóng… đã được đại diện EVN và chuyên gia trả lời trong buổi tọa đàm trực tuyến diễn ra chiều ngày 8/5 trên Tạp chí Tri thức trực tuyến (Zing News).

Tham gia chương trình tọa đàm (từ trái qua) có: Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội Lê Ánh Dương; Thành viên HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng,  PGS.TS Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học & công nghệ Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội, và đại diện Zing News

Gửi câu hỏi về chương trình, nhiều độc giả chung thắc mắc về nguyên nhân tiền điện tăng cao trong các tháng mùa hè. Một số độc giả cho biết, ban ngày cả gia đình đều đi làm và không sử dụng điện nhiều, chỉ sử dụng điện chủ yếu trong buổi tối; hoặc không thay đổi thói quen sinh hoạt… nhưng tiền điện khi vào hè vẫn tăng?

Trước thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Việt Dũng cho biết, đây cũng là câu chuyện tương tự gia đình ông. Việc tiêu thụ điện vào mùa hè và mùa xuân của gia đình chênh gần 2 lần và hoàn toàn có thể giải thích một cách khoa học.

Cụ thể, nếu gia đình sử dụng một điều hòa 12.000 BTU, dán nhãn tiết kiệm năng lượng 3 sao, dùng khoảng 7 tiếng từ 23h đến 6h sáng hôm sau trong nhiệt độ 25-27 độ C, sẽ tiêu thụ khoảng 150-180 số điện/tháng. Nếu là điều hòa biến tần, con số này khoảng 90-140 số điện/tháng. Đây là con số không nhỏ, nhất là khi tính theo giá điện bậc thang. Việc sử dụng điều hòa là lí do chính khiến hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng hè.

Chuyên gia khuyến nghị người dân nên chọn mua thiết bị điện được dán nhãn năng lượng và có các cấp sao càng cao càng tốt. Nguyên tắc càng nhiều sao, càng tiết kiệm điện.

Tọa đàm trực tuyến "giải đáp thắc mắc về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng cao"

Để giảm tiền điện trong mùa nắng nóng, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng khuyến nghị, khách hàng nên sử dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, nhà cửa thông thoáng, để máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên.... 

Trường hợp vẫn còn thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ qua các kênh: Tổng đài chăm sóc khách hàng, website CSKH của các Tổng công ty Điện lực, các đơn vị của EVN sẽ cử người liên hệ tư vấn và giải quyết mọi yêu cầu thỏa đáng của khách hàng trong vòng 24 giờ.  

Tại buổi tọa đàm, một số khách hàng sử dụng điện cũng bày tỏ băn khoăn về tính chính xác của công tơ điện. “Tất cả công tơ trước khi đưa vào vận hành trên lưới điện đều được hợp chuẩn và đăng ký mẫu tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam. Các công tơ này đều đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam” - Trưởng ban Kinh doanh EVN khẳng định.

Trong quá trình sử dụng điện, nếu khách hàng thấy có dấu hiệu điện năng tiêu thụ tăng bất thường, có thể có liên hệ qua các tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện để yêu cầu kiểm tra.

Một số nội dung thắc mắc khác liên quan thanh toán tiền điện trực tuyến, lắp đặt điện mặt trời áp mái, giá điện cho người ở trọ… cũng đã được giải đáp chi tiết, cụ thể.

 Quý độc giả có thể theo dõi chi tiết nội dung tọa đàm tại đây.

Các tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện

 


Thùy Dương

Share

Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam chuyển về Đảng bộ Bộ Tài chính

Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam chuyển về Đảng bộ Bộ Tài chính

Chiều ngày 25/12, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên. Theo đó, 22 đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; trong đó có Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chuyển giao từ Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ Bộ Tài chính.


EVN ký kết thỏa thuật hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU)

EVN ký kết thỏa thuật hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU)

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2026 - 2030, nhằm tăng cường phối hợp trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho EVN.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII bước vào phiên trọng thể với sự tham dự của 192 đại biểu chính thức. Đại hội tổng kết toàn diện hoạt động công đoàn nhiệm kỳ vừa qua, xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn 2025 - 2030, đồng thời làm rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động, đồng hành cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam trước những yêu cầu mới.


EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

Ngày 21/12/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành văn bản số 8125/EVN-KTAT về việc đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.


Công đoàn Điện lực Việt Nam đặt mục tiêu bứt phá nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Điện lực Việt Nam đặt mục tiêu bứt phá nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Điện lực Việt Nam xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ, các khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đề ra.