Giải đáp thắc mắc về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng trong mùa hè

17:44, 08/05/2020

Gần 60 câu hỏi của khách hàng về chủ đề hóa đơn tiền điện, sử dụng điện trong mùa nắng nóng… đã được đại diện EVN và chuyên gia trả lời trong buổi tọa đàm trực tuyến diễn ra chiều ngày 8/5 trên Tạp chí Tri thức trực tuyến (Zing News).

Tham gia chương trình tọa đàm (từ trái qua) có: Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội Lê Ánh Dương; Thành viên HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng,  PGS.TS Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học & công nghệ Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội, và đại diện Zing News

Gửi câu hỏi về chương trình, nhiều độc giả chung thắc mắc về nguyên nhân tiền điện tăng cao trong các tháng mùa hè. Một số độc giả cho biết, ban ngày cả gia đình đều đi làm và không sử dụng điện nhiều, chỉ sử dụng điện chủ yếu trong buổi tối; hoặc không thay đổi thói quen sinh hoạt… nhưng tiền điện khi vào hè vẫn tăng?

Trước thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Việt Dũng cho biết, đây cũng là câu chuyện tương tự gia đình ông. Việc tiêu thụ điện vào mùa hè và mùa xuân của gia đình chênh gần 2 lần và hoàn toàn có thể giải thích một cách khoa học.

Cụ thể, nếu gia đình sử dụng một điều hòa 12.000 BTU, dán nhãn tiết kiệm năng lượng 3 sao, dùng khoảng 7 tiếng từ 23h đến 6h sáng hôm sau trong nhiệt độ 25-27 độ C, sẽ tiêu thụ khoảng 150-180 số điện/tháng. Nếu là điều hòa biến tần, con số này khoảng 90-140 số điện/tháng. Đây là con số không nhỏ, nhất là khi tính theo giá điện bậc thang. Việc sử dụng điều hòa là lí do chính khiến hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng hè.

Chuyên gia khuyến nghị người dân nên chọn mua thiết bị điện được dán nhãn năng lượng và có các cấp sao càng cao càng tốt. Nguyên tắc càng nhiều sao, càng tiết kiệm điện.

Tọa đàm trực tuyến "giải đáp thắc mắc về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng cao"

Để giảm tiền điện trong mùa nắng nóng, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng khuyến nghị, khách hàng nên sử dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, nhà cửa thông thoáng, để máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên.... 

Trường hợp vẫn còn thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ qua các kênh: Tổng đài chăm sóc khách hàng, website CSKH của các Tổng công ty Điện lực, các đơn vị của EVN sẽ cử người liên hệ tư vấn và giải quyết mọi yêu cầu thỏa đáng của khách hàng trong vòng 24 giờ.  

Tại buổi tọa đàm, một số khách hàng sử dụng điện cũng bày tỏ băn khoăn về tính chính xác của công tơ điện. “Tất cả công tơ trước khi đưa vào vận hành trên lưới điện đều được hợp chuẩn và đăng ký mẫu tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam. Các công tơ này đều đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam” - Trưởng ban Kinh doanh EVN khẳng định.

Trong quá trình sử dụng điện, nếu khách hàng thấy có dấu hiệu điện năng tiêu thụ tăng bất thường, có thể có liên hệ qua các tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện để yêu cầu kiểm tra.

Một số nội dung thắc mắc khác liên quan thanh toán tiền điện trực tuyến, lắp đặt điện mặt trời áp mái, giá điện cho người ở trọ… cũng đã được giải đáp chi tiết, cụ thể.

 Quý độc giả có thể theo dõi chi tiết nội dung tọa đàm tại đây.

Các tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện

 


Thùy Dương

Share

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi), khu vực bờ biển xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi bị xói lở, làm lộ khoảng 60m tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn. Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó trước mắt và lâu dài nhằm bảo đảm an toàn tuyến cáp và an toàn điện cho người dân địa phương.


Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Ngày 14/11/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã gửi thư khen tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vì đã nỗ lực rất lớn, kịp thời hành động, không ngại khó khăn, đạt được kết quả tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.


Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, vào lúc 11h12' ngày 14/11/2025, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.