Giải pháp chiếu sáng đèn đường thông minh giúp tiết kiệm đến 60% mức tiêu thụ điện năng

14:08, 05/04/2023

Một nhóm kỹ sư của Công ty Cổ phần Công nghệ S3 đã nghiên cứu và ứng dụng thành công “Giải pháp chiếu sáng đèn đường thông minh S3WAN”, cho mức tiết kiệm từ 30% đến 60% điện năng tiêu thụ.

Sản phẩm S3WAN là một hệ thống đèn đường thông minh với khả năng tự động tắt/mở hoặc tăng/giảm độ sáng từng đèn thông qua công nghệ truyền dẫn không dây và internet.

Cụ thể, đèn đường được trang bị các cảm biến và hệ thống điều khiển thông minh để tự động điều chỉnh độ sáng và thời gian hoạt động để phù hợp với mật độ giao thông, địa hình, điều kiện thời tiết và các yếu tố khác. Sự linh hoạt của hệ thống này giúp tiết kiệm năng lượng rõ rệt, giảm ô nhiễm môi trường mà vẫn đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường.

Theo nhóm kỹ sư, mô hình kết nối mạng lưới đầy đủ (Full Mesh Network) cho phép các đèn trong hệ thống “nói chuyện” trực tiếp với nhau (giao tiếp Peer-to-Peer - P2P). Công nghệ xử lý tín hiệu điều khiển của S3WAN giúp hệ thống mở rộng không giới hạn mà vẫn duy trì độ ổn định cao. Mesh Network là một chuẩn truyền thông chuyên biệt với cấu trúc dữ liệu truyền cho phép định tuyến đường truyền trong mạng, tự động cô lập ngoài mạng để tối ưu đường truyền và giảm tiêu thụ năng lượng không cần thiết.

              Kiến trúc tổng quan của hệ thống đèn đường thông minh S3WAN.

Khi hoạt động, hệ thống server - phần trung gian giữa các thiết bị và phần mềm (giao tiếp dựa vào 4G hoặc cáp mạng) - sẽ thu thập, trung chuyển, lưu trữ dữ liệu của tất cả các thiết bị, từ đó giúp người quản lý xây dựng được các báo cáo cho toàn bộ hệ thống. Khi cảm biến phát hiện có phương tiện qua lại, các đèn phía trước sẽ báo hiệu cho đèn phía sau ngay lập tức sáng lên để người điều khiển phương tiện lúc nào cũng có đủ khoảng sáng di chuyển. Khoảng sáng này có thể dài tối đa 150m, tùy theo thiết lập. Ngược lại, các đèn sẽ tự giảm độ sáng để tránh lãng phí điện năng.

Hệ thống cho phép giám sát tình trạng theo thời gian thực tất cả các đèn đường, ngay lập tức cảnh báo các đèn phát sinh sự cố để có hướng xử lý khắc phục. Toàn bộ hiển thị trực quan trên giao diện bản đồ của thành phố. Tất cả các dữ liệu về chiếu sáng đô thị như mức tiêu thụ năng lượng, các chỉ số điện áp, các cảnh báo, thời gian sử dụng… được tự động gửi báo cáo về trung tâm điều khiển và vận hành tích hợp của thành phố (IOC- Intelligent Operations Center).  Hơn nữa, các IOC của từng thành phố rất dễ cài đặt lịch trình chiếu sáng cho từng tuyến đèn theo giờ, theo mùa.

         Tủ điều khiển thông minh tích hợp đọc chỉ số điện kế.

Điểm mạnh của S3WAN là làm chủ công nghệ lõi, độ bảo mật cao. S3WAN đã được vận hành thực tế tại một số khu vực chiếu sáng công cộng như: Khu công nghệ cao TPHCM (Quận 9) và chiều sáng khu dân cư Homyland (Quận 2), Khu công nghệ cao TP Thủ Đức, TP Quy Nhơn... Khi lắp đặt và vận hành hệ thống S3WAN ở TP Bến Tre, kiểm soát toàn bộ 5.666 đèn, 90 tủ điều khiển và đặt lịch trình tự động giảm độ sáng về khuya, đã giúp tiết kiệm 1,6 tỉ đồng chi phí tiền điện hằng tháng (khoảng 35%) cho thành phố này.

S3WAN đã được ứng dụng tại thành phố Bến Tre. Khi hoạt động, S3WAN sẽ gửi các chỉ số hoạt động về IOC đặt tại Phòng Điều khiển và Giám sát hạ tầng đô thị thông minh thành phố Bến Tre.

Đánh giá chung, kết quả thực tế cho thấy S3WAN có khả năng tiết kiệm 30% - 60% điện năng tiêu thụ, giảm 70% nhân lực vận hành, bảo trì nhờ việc kiểm soát hoàn toàn từ IOC.

Tại Việt Nam, điện năng cho chiếu sáng chiếm 35% tổng lượng điện tiêu thụ, trong khi trên thế giới tỷ lệ này chỉ khoảng 17 % - 25%. Dư địa tiết giảm điện năng đang rất lớn. Hiện nay, Công ty Cổ phần Công nghệ S3 đã đưa S3WAN hợp tác cùng Công ty Chiếu sáng Rạng Đông, FPT, VNPT để xây dựng giải pháp đô thị thông minh hoàn chỉnh.


Kiều Anh

Share

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.