Gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ Đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc

Theo kế hoạch, công trình trọng điểm Đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc sẽ đóng điện vào quý II/2022. Tuy nhiên, hiện quá trình triển khai dự án vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các nhà thầu thi công đã và đang có những giải pháp nào để công trình cán đích đúng tiến độ?

Gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng

Ông Đào Hòa Bình – Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam (thuộc EVNSPC) cho biết, đến nay, hạng mục móng trụ của đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc đã thi công được 152/169 móng, đạt 89,9%; trong đó, các móng trụ trên biển hoàn tất 100% (117/117 móng).

Ở hạng mục dựng trụ thép, các đơn vị thi công đã dựng xong 119/169 trụ, đạt tỷ lệ 70%. Trong đó, các trụ trên bờ Kiên Bình (huyện Kiên Lương) đã dựng xong 25/39 trụ, phía bờ Phú Quốc dựng được 2/13 trụ và trên biển dựng được 92/117 trụ. Đối với hạng mục kéo dây, các đơn vị thi công đã kéo dây xong từ vị trí 31 đến vị trí 41.

Theo ông Đào Hòa Bình, từ Tết Nguyên đán đến nay, các nhà thầu chưa huy động đủ nhân lực, thiết bị như cam kết, chưa bố trí tăng cường nhiều đội thi công cùng lúc để triển khai song song công tác dựng trụ và néo dây…

Lãnh đạo EVNSPC và các nhà thầu kiểm tra công tác thi công dự án đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc

Lý giải nguyên nhân không huy động đủ nhân lực, đại diện các nhà thầu cho biết, sau Tết Nguyên đán, số ca mắc COVID-19 tại các tỉnh tăng mạnh khiến việc huy động lực lượng thi công gặp nhiều khó khăn do nhiều công nhân lần lượt bị nhiễm bệnh và không thể ra công trường. Bên cạnh đó, giá xăng dầu liên tục tăng đã kéo theo chi phí vận tải, chi phí nguyên vật liệu tăng từ 10 - 30%. Cùng với đó, giá các loại hàng hóa thực phẩm tăng theo, khiến người lao động và sử dụng lao động phải “đánh vật” giữa “bão giá” trong khi thu nhập không thay đổi. Đây cũng là nguyên nhân nhiều lao động sau khi về quê, không trở lại làm việc sau Tết.

Một khó khăn nữa của dự án là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đây cũng là nguyên nhân chính khiến công tác thi công móng trụ và dựng trụ ở một số vị trí ở 2 bờ Kiên Bình và Phú Quốc chưa thể triển khai. Hiện phía bờ Kiên Bình còn 3/39 vị trí người dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường; phía bờ Phú Quốc còn 2 vị trí đang gặp trở ngại: một vị trí chưa gặp được chủ đất, một vị trí khác gồm 2 hộ vẫn chưa đồng ý giao mặt bằng…

Bám sát từng mốc tiến độ công trình

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, cán đích đúng kế hoạch, giữa tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam đã đi kiểm tra tiến độ công trình và làm việc với các nhà thầu, đơn vị thi công. EVNSPC đề nghị các đơn vị thi công huy động nhân lực, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để đảm bảo tiến độ của dự án.

Các nhà thầu trập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án

EVNSPC cũng yêu cầu các đơn vị thành viên bám sát, yêu cầu nhà thầu phải bổ sung máy móc dự phòng đảm bảo không làm ảnh hưởng tiến độ của dự án. Đặc biệt, Ban quản lý dự án Điện lực miền Nam phối hợp với Công ty Điện lực Kiên Giang làm việc với chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở hai đầu bờ Kiên Lương và Phú Quốc; nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất các phương án dự phòng thay thế tạm thời để đảm bảo tiến độ đóng điện của công trình.

Hiện nay, Ban quản lý dự án điện lực miền Nam cũng tích cực bám sát các nhà thầu, đơn vị thi công, tạo các group với các nhà thầu, đơn vị thi công để kiểm điểm tiến độ hằng ngày. Với những hạng mục thi công chậm, nhà thầu phải kịp thời bù lại tiến độ thi công. 

Với thời tiết biển mùa này đang thuận lợi cho quá trình thi công, EVNSPC và các nhà thầu đang nỗ lực, huy động mọi nguồn lực để quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc:

- Là đường dây 220kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam

- Tổng mức đầu tư: 2.212 tỉ đồng,

- Chủ đầu tư: EVNSPC

- Dự kiến đóng điện: Quý 2/2022.

- Khi đi vào hoạt động, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy cho nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng tại TP. Phú Quốc.

 


  • 23/03/2022 02:48
  • Nguyễn Thủy
  • 3739