Hà Nội: Cấp điện ổn định trong mùa hè

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, mùa hè năm nay Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ vẫn có khả năng xuất hiện những đợt nắng nóng kỷ lục duy trì trong nhiều ngày như từng diễn ra trong năm 2017. Để chủ động đối phó với những diễn biến cực đoan của thời tiết, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lên phương án cụ thể, yêu cầu các đơn vị thành viên dồn sức nhằm bảo đảm tối đa việc cấp điện trong mùa hè được thông suốt, an toàn.

Nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao

Chia sẻ về nắng nóng trong dịp hè này, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, năm nay nắng nóng dù được ghi nhận xuất hiện sớm hơn mọi năm, nhưng khi ENSO (sự phối hợp hoạt động giữa hai hiện tượng xảy ra ở đại dương là El-Nino và La-Nina) trở lại pha trung tính thì thời tiết sẽ dần trở lại quy luật tự nhiên trước đây. Mùa hè sẽ nắng nóng ở mức vừa phải và cường độ tăng dần chứ không đột ngột có những đợt nắng nóng gay gắt ngay từ đầu mùa. Tuy nhiên, theo ông Hải, ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn có khả năng xuất hiện những đợt nắng nóng kỷ lục duy trì trong nhiều ngày như từng diễn ra trong năm 2017.

Bằng chứng là trong những ngày vừa qua, dù tiết trời chưa qua hết tháng Hai năm Mậu Tuất nhưng đã xuất nhiều đợt nắng nóng như ngày hè. Chị Vũ Hồng Hạnh, nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) chia sẻ, vì nắng nóng nên nhiều người rất ngại ra đường. Đa phần, vào bữa trưa mọi người cũng đều gọi đồ ăn về cơ quan, tránh đi lại trong thời điểm này. Cũng theo chị Hạnh, để ứng phó với điều kiện nắng nóng trong mùa hè này, gia đình chị đã lên kế hoạch lắp nốt một máy điều hòa nữa cho phòng khách, vì năm trước 2 điều hòa ở 2 phòng ngủ đã phát huy hết công suất mà vẫn không phục vụ đủ nhu cầu.

Thống kê của EVNHANOI về nhu cầu sử dụng điện của người dân trong tháng 3/2018 và quý I/2018 cũng đã khẳng định điều này. Dự kiến, nhu cầu sử dụng điện sẽ ngày một tăng trong thời gian tới. Cụ thể là trong tháng 3/2018, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 1.202,67 triệu kWh (tăng 7,08% so với cùng kỳ năm 2017), lũy kế quý I/2018 ước đạt 3.754,86 triệu kWh (tăng 12,1% so với quý I/2017).

Công nhân Điện lực Mê Linh kiểm tra công tơ điện

Chủ động ứng phó

Để chủ động ứng phó, đặc biệt là với tình trạng bất thường của thời tiết, EVNHANOI đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể. Theo đó, EVNHANOI yêu cầu các điện lực quận, huyện dồn sức để bảo đảm cấp điện mùa hè. Và ngay từ những ngày đầu năm, các đơn vị đã ra quân thi công các công trình điện nhằm bảo đảm cung ứng điện ổn định và liên tục cho toàn thành phố. 

Cụ thể, trong quý I/2018, Tổng công ty đã khởi công xây dựng 2 công trình lưới điện 220 kV, 110 kV và 120 công trình lưới điện trung, hạ thế, cũng như các đầu tư khác. EVNHANOI đã đóng điện giai đoạn 1 công trình cải tạo nhằm nâng khả năng truyền tải của đường dây 110 kV lộ 172 Phúc Thọ; lắp đặt máy biến áp AT1 (250 MVA) thuộc công trình "Bổ sung máy biến áp AT1 và các tuyến 110 kV tại Trạm biến áp Tây Hồ".

Tổng công ty đã dựng 41/45 vị trí cột và hoàn thành việc kéo dây dẫn công trình xây dựng tuyến đường dây 110 kV từ Trạm biến áp 500/220 kV Tây Hà Nội (Quốc Oai) đấu nối vào đường dây 110 kV lộ 182 Chèm - Phúc Thọ.

Cùng với đó là tiến hành kéo cáp, thi công các móng trụ đỡ và hoàn thiện phần hạ tầng kỹ thuật thuộc công trình xây dựng tuyến đường dây 110 kV từ Trạm biến áp 220 kV Long Biên đấu nối vào đường dây 110 kV 180, 181 Đông Anh - Gia Lâm - Sài Đồng.

Đối với các công trình lưới điện trung, hạ thế, Tổng công ty đã hoàn thành 23/201 công trình theo kế hoạch được giao. Hiện nay, các đơn vị đang khẩn trương lập và thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với các dự án để phục vụ hạ ngầm đường dây trung, hạ thế và dây viễn thông tại 45 tuyến phố...

Theo EVNHANOI, trong quý II/2018, công việc này sẽ tiếp tục được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình đầu tư xây dựng,... nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, bảo đảm điện ổn định, liên tục trên địa bàn.

Đến thời điểm này, EVNHANOI đánh giá, việc sửa chữa, thay thế các thiết bị điện của các đơn vị cơ bản bảo đảm đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, ngành Điện cũng lo lắng, vào mùa hè sản lượng tiêu thụ điện trong sinh hoạt có thời điểm tăng gấp nhiều lần ngày thường, nên việc sự cố quá tải, nhảy atomat... ở một số khu vực vẫn có thể xảy ra.

Do vậy, cùng với những nỗ lực của EVNHANOI, để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục trong mùa hè này, rất cần sự tham gia, phối hợp của người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng...


  • 10/04/2018 10:00
  • Theo Báo Hà Nội Mới
  • 10154